Đơn giản hóa tương tác giữa người dạy - người học
Ông Lê Anh Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa (huyện Buôn Đôn) cho biết, thời gian vừa qua, các hoạt động tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ; các cuộc họp, học chính trị của nhà trường đều thực hiện trên ứng dụng Qchoice.
Đây là sản phẩm do thầy Trần Ngọc Lam và em Lưu Hữu Phước (cựu học sinh) của trường.
“Tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, nếu cứ chờ tập trung để ôn tập, củng cố kiến thức thì thiệt thòi cho học sinh. Trường chúng tôi lại thuộc vùng kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, nên ngân sách phải ưu tiên hỗ trợ học tập của học sinh. Nhờ phần mềm miễn phí của thầy Lam và em Phước, việc chuẩn bị cho năm học mới, tổ chức ôn tập … đều được thực hiện onine. Vì thế, chúng tôi hoàn toàn chủ động trong mọi tình huống”- ông Dũng nói.
Một tiết dạy học nói chung và dạy học online nói riêng muốn đạt hiệu quả cao thì giáo viên phải dẫn dắt, khuyến thích học sinh tham gia vào các hoạt động của bài học.
Thực tế, hiện nay rất nhiều giáo viên sử dụng các phần mềm như: Zoom, MS Team, Google Meet … để dạy online. Phương pháp dạy, chủ yếu đưa ra câu hỏi và yêu cầu học sinh trả lời bằng hình thức giơ tay hoặc comment đáp án vào mục chát của các phần mềm. Vì thế, hiệu quả về mặt tương tác chưa cao, đặc biệt là không thống kê được kết quả trả lời của học sinh.
Trao đổi với Báo GD&TĐ, thầy giáo Trần Ngọc Lam, bộ môn Toán, Trường THPT Trần Đại Nghĩa cho biết, bản thân là người đam mê công nghệ thông tin, thường xuyên ứng dụng vào thực tế dạy học.
“Tôi mong muốn giúp thầy cô tương tác nhanh, thu thập được nhiều thông tin nhất từ phản hồi của học sinh theo cách đơn giản nhất. Vì thế, bản thân đã tìm tòi, học hỏi, đặc biệt là trao đổi với em Lưu Hữu Phước. Em ấy là lập trình viên, lại là học trõ cũ để cùng nhau viết phần mềm tương tác online Qchoice này”, thầy Lam nói.
Làm thế nào để sử dụng Qchoice hiệu quả?
Qchoice chạy trên website tại địa chỉ http://qchoice.vn hoặc tải ứng dụng Qchoice trên CH Play. Khi dạy học, giáo viên và học sinh vào lớp học mà giáo viên đã tạo. Tương tác với học sinh qua các hình thức câu hỏi Đúng-Sai (True-False), câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn (Multiple Choice), câu trả lời ngắn (Short Answer), gọi tên ngẫu nhiên (Random Name).
Sau khi học sinh trả lời trên phần mềm Qchoice, giáo viên sẽ có ngay kết quả thống kê số lượng học sinh tham gia trả lời, số lượng đã chọn tương ứng với các đáp án.
Để tạo thêm động lực, cho học sinh tham gia vào quá trình trả lời, người dạy có thể bật chức năng “Thi đấu” cho từng loại tương tác. Kết thúc mỗi câu hỏi, phần mềm sẽ xếp hạng theo kết quả trả lời đúng và thời gian trả lời. Cuối buổi học giáo viên có bảng xếp hạng thi đua cho tất cả các câu hỏi để trao thưởng, động viên cho các học sinh xuất sắc nhất…
Thầy Nguyễn Văn Hiệu, giáo viên Hóa học trường THPT Nguyễn Trãi (huyện Cư Mgar Đắk Lắk) cho biết, sau khi thầy sử dụng Qchoice vào dạy học online thì học sinh rất hứng thú với buổi học, nhiệt tình tham gia trả lời câu hỏi của thầy. Đặc biệt nhà trường đã ứng dụng Qchoice vào buổi học tập chính trị hè của các thầy cô.
“Buổi học chính trị hè đã trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết khi các thầy cô đóng vai là các học trò để tương tác với báo cáo viên qua phần mềm Qchoice”- thầy Hiệu thông tin.
Còn theo thầy Mai Vĩnh Phú, bộ môn Toán, Trường cấp 2-3 Phú Lộc (tỉnh Bình Phước), phần mềm Qchoice của thầy Lam đã tích hợp được nhiều giải pháp dạy học tích cực, giúp học sinh, giáo viên tương tác tốt.
“Phần mền đã giúp giáo viên chuyển đổi các công thức lên bảng tương tác rất nhanh, học sinh dễ hiểu bài. Phần trò chơi “Thi Đấu” rất hay và hứng thú. Hy vọng phần mềm sớm được đầu tư để nâng cấp”, thầy Phú chia sẻ qua điện thoại.
Nói thêm về lí do ra đời Qchoice, thầy Lam tâm sự, đó là một điều đặc biệt đối với bản thân.
“Tôi muốn sử dụng một phần mềm có tính năng tương tự của nước ngoài nhưng chỉ chạy được trên PowerPoint, giá thành lại quá cao so với thu nhập. Vì thế lên kế hoạch viết phần mềm có thể kết hợp với tất cả các ứng dụng dạy học với giá thành thấp hơn nhiều. Hiện tại thầy cô được sử dụng Qchoice hoàn toàn miễn phí”- thầy Lam nói thêm.