Phương án viết mục tiêu và kết quả mong đợi lĩnh vực Thể chất Chương trình GDMN

GD&TĐ - Sáng 23/8 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh đã chủ trì phiên họp lấy ý kiến tiếp cận phát triển năng lực cho trẻ em mầm non.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh nghe báo cáo về dự thảo 1 Chương trình GDMN mới.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh nghe báo cáo về dự thảo 1 Chương trình GDMN mới.

Phiên họp có sự tham gia của Thường trực Ban Chỉ đạo, Tổ Thư ký và Ban biên soạn Chương trình GDMN mới, để bàn về Phương án viết mục tiêu và kết quả mong đợi trong lĩnh vực Thể chất.

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng Ngô Thị Minh yêu cầu: Ban biên soạn cần nhanh chóng hoàn thiện dự thảo 1 để báo cáo Ban cán sự Đảng Bộ GD&ĐT. Xây dựng Chương trình Giáo dục mầm non (GDMN) mới phải bám sát Điều 25, luật Giáo dục 2019. Chương trình GDMN phải thể hiện mục tiêu GDMN, quy định yêu cầu cần đạt ở mỗi độ tuổi, đánh giá sự phát triển của trẻ.

Bên cạnh đó, yêu cầu xây dựng dự thảo 1 tương đồng với thuyết minh yêu cầu cần đạt ở mỗi độ tuổi. Nhóm nhà trẻ, đánh giá 6 tháng, 9 tháng sao cho phù hợp, tài liệu là cần thiết, nhưng biên soạn sau khi có chương trình chuẩn hóa phải chuẩn chỉnh. Cần khống chế, quản lý tốt, phối hợp nhịp nhàng, sản phẩm cuối cùng phải thống nhất chung các quan điểm, tránh phải giải thích lại. Ban biên soạn phải cho thấy đó là sản phẩm trí tuệ của tập thể.

Các đại biểu thảo luận tại cuộc họp lấy ý kiến.

Các đại biểu thảo luận tại cuộc họp lấy ý kiến.

"Cách tiếp cận năng lực hoàn toàn khác với tiếp cận nội dung. Do đó, từng thành viên trong tổ biên soạn phải hiểu rõ. Sau khi hoàn thiện xong dự thảo 1, báo cáo Ban cán sự, tiếp tục hoàn thiện chương trình chính thức và thí điểm trong thực tế, xây dựng tài liệu hướng dẫn. Ưu tiên số 1 cho việc xây dựng chương trình trước, tài liệu hướng dẫn sau", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Tại buổi họp lấy ý kiến, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã trình bày việc xây dựng dựa trên năng lực chuyên biệt theo lĩnh vực, xác định các tiêu chí, mức độ phù hợp với tiến trình hình thành năng lực; Gợi ý những biểu hiện cụ thể có thể quan sát trên trẻ. Cùng với đó là các căn cứ khoa học dựa trên nền tảng sinh lí, tâm lí để xác định các thời điểm chuyển biến rõ rệt của trẻ...

Bà Nguyễn Thị Thu Hà trình bày việc xây dựng một số nội dung chương trình.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà trình bày việc xây dựng một số nội dung chương trình.

Cũng trong buổi lấy ý kiến, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Lê Anh Vinh đã báo cáo một số kết quả những công việc đã và đang làm được về xây dựng Chương trình GDMN mới; Giám đốc Trung tâm GDMN Nguyễn Thị Mỹ Trinh minh họa thêm về Phương án, mục tiêu và kết quả mong đợi lĩnh vực Thể chất cũng như đòi hỏi đối với giáo viên.

Trên tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu đã thảo luận chung về các nội dung liên quan đến một số lĩnh vực liên quan như Toán, âm nhạc... Đề xuất phương án viết mục tiêu, kết quả mong đợi; Các trao đổi đã cùng đi đến thống nhất về một số quan điểm khung nội dung tài liệu hướng dẫn thực hiện Chương trình thí điểm để sớm trình các cấp có thẩm quyền xem xét.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Toạ đàm “Trí tuệ nhân tạo và ảnh hưởng trong các trường ĐH” trong khuôn khổ Hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH”.

AI và tương lai giáo dục đại học

GD&TĐ - Ngày 11/12, hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH” được tổ chức nhằm chia sẻ nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục ĐH.