Ninh Bình triển khai thực hiện thử nghiệm Chương trình giáo dục mầm non mới

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Kết quả thực tế và kiến nghị triển khai thử nghiệm một số nội dung mới của Chương trình Giáo dục mầm non tại Ninh Bình.

Ninh Bình triển khai thực hiện thử nghiệm Chương trình giáo dục mầm non mới.
Ninh Bình triển khai thực hiện thử nghiệm Chương trình giáo dục mầm non mới.

Thí điểm nội dung mới

Triển khai một số nội dung mới của Chương trình Giáo dục mầm non (GDMN), tỉnh Ninh Bình chọn 3 đơn vị có tính đại diện cho khu vực thuận lợi và vùng khó khăn: Tp Ninh Bình, Tp Tam Điệp, huyện Kim Sơn. Ở mỗi địa bàn chọn 2 trường có điều kiện tương đương (1 trường đối chứng và 1 trường thử nghiệm), trường thử nghiệm có trường công lập và trường ngoài công lập. Mỗi trường chọn 4 nhóm lớp thực hiện thử nghiệm, bao gồm: 1 nhóm nhà trẻ 25-36 tháng, 01 lớp mẫu giáo 3-4 tuổi, 1 lớp mẫu giáo 4-5 tuổi, 01 lớp mẫu giáo 5-6 tuổi.

Bà Bùi Thị Khuyên – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Bình cho biết: Sở GD&ĐT đã cử cán bộ quản lý, giáo viên mầm non tham gia thử nghiệm Chương trình GDMN mới, gồm: 2 cán bộ lãnh đạo của Sở GDĐT, 3 cán bộ quản lý giáo dục của 3 huyện/thành phố là địa bàn thử nghiệm; 6 cán bộ quản lý của 3 trường mầm non thử nghiệm và 24 giáo viên mầm non của 4 lớp được lựa chọn thử nghiệm của 3 trường; 6 cán bộ quản lý của 3 trường mầm non đối chứng. Cử cán bộ quản lý, giáo viên tham gia tập huấn trực tiếp và trực tuyến 1 số nội dung mới của Chương trình GDMN.

Các trường mầm non tham gia thử nghiệm Chương trình GDMN mới đều đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 1 trường mầm non Bắc Sơn đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Cả 3 trường đều có khuôn viên riêng biệt, cảnh quan xanh, sạch, đẹp, thoáng mát, đảm bảo diện tích theo quy định. Sân trường bằng phẳng đảm bảo an toàn, có chỗ cho trẻ vui chơi, hoạt động. Có đủ khối phòng hành chính quản trị, khối phòng phụ trợ, phòng phục vụ học tập theo quy định.

Các trường được chọn thử nghiệm đều đánh giá cao tính mới của Chương trình.

Các trường được chọn thử nghiệm đều đánh giá cao tính mới của Chương trình.

Các trường có đa dạng đồ chơi ngoài trời cho trẻ vui chơi, trải nghiệm. Riêng các lớp tham gia thử nghiệm có đủ thiết bị, đồ dùng đồ chơi dạy học tối thiểu phục vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Đa số trẻ tại 3 trường mầm non tham gia thử nghiệm đều mạnh dạn, tự tin, tích cực tham gia hoạt động thực hành trải nghiệm. Trường đã tạo điều kiện để cha mẹ học sinh, cộng đồng tham gia vào hoạt động của trường, lớp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

Thực tế triển khai

Phó Giám đốc Bùi Thị Khuyên chia sẻ thêm: Thử nghiệm tập trung vào điểm mới của Chương trình GDMN. Các trường mầm non triển khai thử nghiệm đánh giá đều mang lại hiệu quả đến giáo viên, đặc biệt là đến quá trình phát triển toàn diện của trẻ.

Từ kế hoạch giáo dục giáo viên có thể nhận thấy những mục tiêu nào mà trẻ lớp mình đã thực hiện tốt và những mục tiêu nào khó cần có sự điều chỉnh trong hoạt động giáo dục nhằm giúp trẻ đạt được kết quả mong đợi. Bên cạnh đó giáo viên cũng dễ dàng định hướng được nội dung giáo dục. Thông qua việc xây dựng chủ đề, lên dự án, tổ chức sự kiện có hiệu quả rõ rệt khiến trẻ tự tin, sáng tạo chủ động hơn, có nhiều kỹ năng, biết giải quyết vấn đề dựa theo kiến thức, kinh nghiệm của trẻ…

Trẻ tự tin, sáng tạo chủ động hơn, có nhiều kỹ năng, biết giải quyết vấn đề dựa theo kiến thức.

Trẻ tự tin, sáng tạo chủ động hơn, có nhiều kỹ năng, biết giải quyết vấn đề dựa theo kiến thức.

Giáo viên chủ động hơn, sáng tạo, linh hoạt, mềm dẻo tùy theo trình độ của trẻ và thực tiễn của địa phương để xây dựng nội dung và kế hoạch giáo dục trẻ sao cho phù hợp với chủ đề và lứa tuổi. Phương pháp giáo dục và hình thức tổ chức để thực hiện các hoạt động giáo dục ở 6 lĩnh vực giáo dục có nhiều hiệu quả giúp trẻ hứng thú tham gia mọi hoạt động, tiếp thu kiến thức, hình thành các kỹ năng, tinh thần hợp tác nhóm, sự tương tác nhiều hơn. Giáo viên nắm bắt, đánh giá trẻ sát sao hơn.

Từ thực tế triển khai, Ninh Bình kiến nghị, các kế hoạch triển khai cần có tính dài hơi hơn và được thông báo sớm để địa phương phối hợp chuẩn bị và thực hiện đảm bảo tiến độ và có chất lượng; Tăng cường tập huấn, hỗ trợ chuyên môn để địa phương hiểu rõ về Chương trình GDMN mới, những quan điểm, nội dung và phương pháp thực hiện.

Ban soạn thảo Chương trình GDMN cần điều chỉnh một số kết quả mong đợi cuối độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo cho phù hợp với năng lực của trẻ. Tạo điều kiện tăng cường các hoạt động thăm quan học tập các mô hình cơ sở GDMN đã triển khai tốt theo tinh thần đổi mới GDMN. Tăng cường hơn nữa số buổi các chuyên gia xuống hỗ trợ trực tiếp các cơ sở GDMN trong quá trình thí điểm.

Các giảng viên tham gia hỗ trợ giám sát thử nghiệm tại địa phương tăng cường liên kết, phối hợp với các Phòng GDĐT, các trường MN để hỗ trợ và giám sát việc thực hiện. Kịp thời báo cáo về cán bộ phụ trách để có những hỗ trợ tiếp theo. Cán bộ quản lý, giáo viên trường mầm non nêu cao tinh thần cầu thị, học hỏi đồng thời mạnh dạn chia sẻ quan điểm phản biện, chỉ ra điểm hạn chế, đề xuất giải pháp điều chỉnh phù hợp hơn.

Các trường mầm non tham gia thí điểm kiến nghị Sở GDĐT Ninh Bình tiếp tục phối hợp các Phòng GDĐT chỉ đạo việc triển khai chương trình thử nghiệm, tăng cường giám sát, hỗ trợ các trường mầm non tham gia thử nghiệm để giúp các đơn vị triển khai thuận lợi và hiệu quả. Theo dõi, lắng nghe thực tiễn thử nghiệm và phản hồi chính xác, cụ thể về những khó khăn gặp phải trong quá trình thử nghiệm; phát hiện và chia sẻ quan điểm về những vấn đề nên điều chỉnh để thảo luận và thống nhất trong quá trình thử nghiệm hướng tới hiệu quả thực.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ