Tỉnh Đồng Tháp đã chọn TP Cao Lãnh, TP Sa Đéc, huyện Tân Hồng là huyện biên giới, với các trường mầm non đại diện cho tính đa dạng của khu vực tham gia thí điểm nội dung mới của Chương trình giáo dục mầm non (GDMN).
Bước đầu ghi nhận
Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Minh Tân: Triển khai một số nội dung mới của Chương trình GDMN tại các trường ghi nhận cho thấy, giáo viên đã xây dựng được kế hoạch giáo dục và tổ chức thành công hoạt động giáo dục theo định hướng của Chương trình GDMN mới, chú trọng hoạt động khám phá trải nghiệm của trẻ, các giáo viên đã mạnh dạn xây dựng kế hoạch và áp dụng dạy học theo dự án gắn với các ngành nghề truyền thống của địa phương.
Giáo viên đã lựa chọn nội dung giáo dục phù hợp, phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động mới mẻ, gần gũi với kinh nghiệm sống của trẻ, thu hút sự tham gia của trẻ, khai thác kinh nghiệm của trẻ khi triển khai hoạt động. Điều kiện cơ sở vật chất chuẩn bị cho hoạt động của trẻ rất phong phú, phát huy được vai trò của môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Trẻ tham gia hào hứng, tích cực vào các hoạt động giáo dục.
"Các kế hoạch giáo dục của các trường thử nghiệm được điều chỉnh phù hợp với kinh nghiệm sống của trẻ em trong cơ sở GDMN và văn hoá ở cộng đồng. Tuy nhiên, còn một số kế hoạch chưa phủ hết các lĩnh vực giáo dục, chưa thể hiện đặc trưng địa phương khi chọn dự án cho trẻ trải nghiệm. Một số giáo viên chưa biết cách xây dựng kế hoạch tổ chức dự án, bố trí môi trường cho trẻ trải nghiệm. Sau khi được cán bộ giám sát hướng dẫn, giải thích; giáo viên đã hiểu và điều chỉnh linh hoạt". Phó Giám đốc Nguyễn Minh Tân cho biết.
Các kế hoạch giáo dục của các trường thử nghiệm được điều chỉnh phù hợp với địa phương. |
Các nhóm lớp tham gia thử nghiệm đã thể hiện điểm mới nổi trội so với các nhóm lớp đối chứng, trẻ ở nhóm lớp thử nghiệm được tham gia đa dạng các hoạt động trải nghiệm với nhiều hình thức.
Giáo viên ở các nhóm, lớp thử nghiệm hiểu và thực hành được việc địa phương hóa KQMĐ, nội dung giáo dục phù hợp với trẻ em và bối cảnh văn hoá của địa phương; phương pháp chăm sóc, giáo dục đáp ứng với trẻ em, phương pháp chơi và trải nghiệm ở từng lĩnh vực giáo dục để trẻ em học và phát triển năng lực theo mục tiêu và KQMĐ đặt ra; lập được kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường, lớp thử nghiệm.
Đề xuất và kiến nghị
Đánh giá các điều kiện triển khai thí điểm, Phó Giám đốc Nguyễn Minh Tân cho rằng: Điều thuận lợi triển khai thí điểm các nội dung mới của Chương trình GDMN là: Các trường được chọn tham gia thử nghiệm cơ sở vật chất khang trang, có phòng chức năng, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đáp ứng nhu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, trường lớp sạch đẹp đảm bảo an toàn cho trẻ khi đến lớp. Cán bộ quản lý cấp Sở, Phòng và cơ sở GDMN đã được tham gia tập huấn trực tiếp về thử nghiệm chương trình GDMN mới.
Cán bộ quản lý của trường được chọn thử nghiệm là những người mạnh dạn nhiệt huyết, thích ứng với môi trường cầu thị, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ được giao. Đội ngũ CBQL và giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn, có khả năng thực hiện chương trình GDMN mới.
Giáo viên dạy lớp chọn được tham gia tập huấn hướng dẫn thử nghiệm từ trung ương, được cung cấp tài liệu nghiên cứu để cập nhật và hiểu rõ ràng những điểm mới trong dự thảo Chương trình GDMN mới, nắm được mục đích, cách thức thử nghiệm điểm mới trong Chương trình GDMN.
Trẻ tham gia nội dung thử nghiệm mới đáp ứng đủ các yêu cầu. |
Trẻ được chọn tham gia thử nghiệm có độ tuổi đáp ứng yêu cầu tại Công văn số 627/VKHGDVN-GDMN ngày 24 tháng 10 năm 2022 của Bộ GD&ĐT về việc thử nghiệm Chương trình GDMN mới; trẻ được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo Chương trình GDMN phù hợp với khả năng và nhu cầu của trẻ em; được bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần… nên hoàn toàn có thể tham gia tốt các hoạt động giáo dục thử nghiệm.
Chỉ ra khó khăn của Đồng Tháp khi triển khai thử nghiệm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Minh Tân cho biết: Thời gian tham gia thực hiện thử nghiệm Chương trình GDMN mới ngắn, gấp rút so với khối lượng công việc cần thực hiện. Việc tổ chức dạy trẻ theo dự án là một hình thức mới nên giáo viên còn lúng túng trong việc xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung dự án, thời gian tổ chức và đánh giá kết quả thực hiện dự án.
Một số giáo viên chưa tự tin trong việc xác định chọn lựa nội dung bài dạy đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực cá nhân trẻ, còn lúng túng trong việc lựa chọn nội dung phù hợp độ tuổi để đáp ứng kết quả mong đợi (KQMĐ). Một số trẻ còn nhút nhát, tham gia gia vào các hoạt động còn chậm, cần sự giúp đỡ và hỗ trợ của giáo viên. Kiến nghị, Ban soạn thảo cần tổ chức tập huấn hướng dẫn chuyên sâu giúp giáo viên hiểu rõ hơn về dự án, sự kiện và cách thực hiện dự án, sự kiện tại trường mầm non gắn với thực tiễn.
Các hoạt động triển khai thử nghiệm cho thấy, khung kết quả mong đợi, nội dung giáo dục, hệ thống chủ đề, hệ thống định hướng chủ đề phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tiễn của trường mầm non. Cấp Sở, Phòng đã xây dựng được bảng đối sánh KQMĐ cuối độ tuổi giữa khung của chương trình GDMN mới với thực tiễn trẻ ở Đồng Tháp.
Các nội dung mới được xác định rõ các mức độ thấp hơn/bằng/cao hơn so với chuẩn chung; nội dung giáo dục; hệ thống định hướng chủ đề phù hợp với bối cảnh địa phương và của trẻ. Các trường tham gia thử nghiệm đã có kế hoạch giáo dục thể hiện rõ KQMĐ, nội dung giáo dục, kế hoạch giáo dục ở các độ tuổi tích hợp dưới dạng chủ đề, sự kiện, dự án phù hợp kinh nghiệm sống của trẻ và bối cảnh của địa phương.