Phụ huynh giảm cả chục triệu khi đổi mới thi

GD&TĐ - Bắt đầu từ năm 2017, Bộ GD&ĐT đã tiến hành đổi mới giáo dục trong việc tổ chức thi ở địa phương. Điều này, được phụ huynh ghi nhận là một bước ngoặt trong giáo dục khi mà phụ huynh không phải mất cả chục triệu để đưa con đi thi.

Phụ huynh giảm cả chục triệu khi đổi mới thi

Mỗi năm cứ vào đợt thi cử thì không ít phụ huynh lo lắng về chuyện tiền đâu để đưa con đi thi. Nhưng từ khi đổi mới trong giáo dục phụ huynh chia sẻ rằng “nhẹ đầu” về vấn đề tiền bạc trong ngày những thi.

Nghĩ lại về câu chuyện đưa cậu con trai lớn đi thi ở Thái Bình 3 năm trước, chị Nguyễn Thị Hồng, Yên Mỹ, Hưng Yên vẫn sợ. Chị Hồng chia sẻ với chúng tôi rằng: “Những ngày thi mà con trai lớn đi thi vừa vất vả, vừa tốn kém. Cô tính riêng tiền nhà trọ đã phải mất 1,2 – 1,5 triệu, nếu mà thuê nhà nghỉ, khách sạn thì phải mất đến 2 triệu. Cùng với đó là tiền ăn, đi lại cũng mất hơn 3 triệu khiến gia đình cũng tốn kém một khoản không phải ít. Con đi thi mà bố mẹ tốn cả tháng lương, gia đình phải dự trù tiền tiết kiệm từ trước để lo cho con”.

Chị NguyễnThị Hồng (bìa trái)

“Ngoài ra, việc thi trong vài ngày bố mẹ phải nghỉ mất cả tuần để mang cháu đi. Tính ra tiền lương tháng đó cũng mất 2 triệu cộng thêm trừ tiền chuyên cần nữa cũng phải gần 3 triệu chứ không phải ít. Tính ra mỗi lần con đi thi thì phải mất cả chục triệu chứ không phải ít, đó là cả một vấn đề với những gia đình không có điều kiện sẵn về tiền bạc”.

“Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong những ngày thi được cô quan tâm rất nhiều, cho nên gia đình phải mang hết tất cả nồi, liêu, xong, chảo, gia vị,... để có thể tự nấu ăn ở nhà trọ. Gia đình phải mất cả chuyến xe để trở đồ đạc lỉnh kỉnh lên cũng gây nên khó khăn rất nhiều”. Cô Hồng chia sẻ thêm.

Cũng chung hoàn cảnh như nhà cô Hồng, gia đình nhà ông Nguyễn Văn Định, xã Phùng Chí Kiên, Mỹ Hào, Hưng Yên cũng phải mất đến 5 triệu để có thể đưa con đi thi trên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Ông Định chia sẻ rằng: “Để có thể kiếm được một phòng trọ rộng rãi, thuận tiện đi lại thì phải lên trước cả tuần để tìm kiếm nhà trọ. Khi tìm được phòng rồi cũng phải đặt cọc cả triệu để chủ phòng yên tâm”.

Ông Định chia sẻ thêm rằng: “Như chú thấy có những gia đình phải có điều kiện mới có thể đi được, còn những gia đình không có thì đành phải ngậm ngùi khuyên con không thi đại học nữa. Còn không cũng phải vay mượn để có đủ tiền cho con đi thi”.

Như vậy, chính sách đổi mới của Bộ GD&ĐT đã mang tới rất nhiều thuận tiện cho phụ huynh, cũng với đó là những đổi mới cho sĩ tử giảm nhẹ áp lực thi cử.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ