Cải thiện điểm môn Tiếng Anh, Lịch sử
Tất cả các môn thi năm nay đều có điểm trung bình cao hơn năm 2019. Điều này, theo TS Lê Thống Nhất là dễ hiểu; bởi Kỳ thi năm nay là tốt nghiệp THPT chứ không phải thi THPT quốc gia với 2 mục tiêu vừa để xét tốt nghiệp THPT vừa xét tuyển đại học. Với đường lối mới của Kỳ thi như thế, việc điểm trung bình các môn thi cao hơn là tất yếu, phù hợp.
Nếu trước đây một số môn như Lịch sử, tiếng Anh điểm trung bình thấp, thì năm nay điểm trung bình hai môn này dù vẫn thấp so với các môn khác nhưng so với bản thân của nó thì đã có sự cải thiện. Năm 2019, điểm trung bình môn Lịch sử là 4,3, môn tiếng Anh là 4,36. Năm nay điểm trung bình môn Lịch sử đã tăng lên ở mức trên 5 điểm, môn Ngoại ngữ (chủ yếu là tiếng Anh) là 4,57.
Kết quả thi môn tiếng Anh như vậy cũng phản ánh thực chất vấn đề học ngoại ngữ trong các trường phổ thông hiện nay. Qua đó, đặt ra yêu cầu là phải nâng cao chất lượng giáo dục ngoại ngữ theo hướng đào tạo công dân toàn cầu. Khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, việc đầu tư, đẩy mạnh chất lượng giảng dạy môn tiếng Anh cũng là điều chúng ta cần quan tâm.
Những môn ít rơi vào tổ hợp xét đại học như Sinh học, điểm trung bình cũng ở mức thấp so với các môn học khác, là 5,59. Điểm trung bình môn học này thấp, theo lý giải của TS Lê Thống Nhất, không hẳn là do chất lượng dạy và học kém mà do học sinh hiện nay khá thực dụng; các môn thi tốt nghiệp nhưng ít có tổ hợp xét tuyển đại học thì động lực học tập của các em cũng ít.
Các trường đại học có thể yên tâm tuyển sinh?
Theo TS Lê Thống Nhất, số học sinh trúng tuyển vào đại học hàng năm chỉ chiếm 30-35% tổng số thí sinh dự thi, nên đứng ở góc tuyển sinh đại học, ta chỉ nhìn ở phần 30-35% của top điểm. Với phổ điểm thi năm nay, tuy không được tuyệt đối như những năm trước, nhưng cũng đã khẳng định là kỳ thi khách quan, điểm số đáng tin cậy để xét tuyển đại học.
Một đề thi tốt nghiệp THPT bao giờ cũng có độ phân hóa thấp hơn đề tuyển sinh. Tuy nhiên, đề thi chỉ cần phân hóa ở top trên thì đã giúp được cho công tác tuyển sinh đại học. Nhìn vào phía top điểm cao ở phổ điểm các môn thi năm nay (phần 30-35% của top điểm), tôi đánh giá rằng, các đại học có thể yên tâm tuyển sinh được.
Đánh giá chung, TS Lê Thống Nhất cho rằng: Nhìn vào bức tranh phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2020, cho thấy đề thi đã phù hợp với mục tiêu của Kỳ thi, phù hợp với tình hình thực tế dạy học của năm học rất đặc biệt vừa qua khi học sinh phải trải qua 3 tháng không thể đến trường vì dịch bệnh.
Phổ điểm cũng đã phản ánh tương đối chính xác kết quả học tập của học sinh năm vừa qua. Đây là thành công đặc biệt khi Kỳ thi được tổ chức trong mùa đại dịch này.
“Kỳ thi tốt nghiệp THPT không phải chỉ để đánh giá học sinh đỗ hay trượt mà qua đó còn cho rất nhiều thông số để ngành Giáo dục nhìn lại việc đào tạo đối với từng bộ môn; sự chênh lệch giữa miền núi và đồng bằng ra sao… Năm nay tôi thấy không có hiện tượng đột biến trong kết quả thi của các địa phương.
Đến giờ phút này, thông qua kết quả điểm thi, phản ánh về công tác coi thi, chấm thi, ta có thể khẳng định không có tiêu cực trong đợt thi thứ 1. Kỳ thi đã được tổ chức thắng lợi, an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng Quy chế.” – TS Lê Thống Nhất đánh giá.