“Ai làm phim cũng đặt kỳ vọng doanh thu cao và tôi cũng thế... Thực sự, một dự án dù hay hay dở cũng nên có người thưởng thức, tôi hoàn toàn chấp nhận chuyện khen chê. Phim ngay từ những ngày đầu công chiếu đã bị chèn ép, quá ít suất chiếu. Điều này khiến tôi và các cộng sự rất buồn vì cảm giác bị đối xử không công bằng ngay chính sân nhà”, Mai Thu Huyền chia sẻ.
Phim Việt đầu tiên quay 100% trên đất Mỹ
- Đảm nhận vai trò sản xuất và đạo diễn phim điện ảnh “Đóa hoa mong manh” nhưng lại chiếu ở quốc tế trước khi chính thức ra mắt thị trường Việt Nam, chị có nghĩ mình đang “đi ngược” không?
Mai Thu Huyền: Thực ra, “Đóa hoa mong manh - A Fragile Flower” do ca sĩ Nhật Hạ viết kịch bản là bộ phim điện ảnh âm nhạc với bối cảnh hoàn toàn được quay tại nước Mỹ. Chuyện phim xoay quanh cuộc đời Thạch Thảo (Maya đóng) - một nữ ca sĩ nổi tiếng có đủ cả thanh lẫn sắc.
Thông qua mối quan hệ giữa các nhân vật, bộ phim cũng phần nào phản ánh đời sống thu nhỏ của những nghệ sĩ gốc Việt tại hải ngoại, cũng như giới tinh hoa gồm những người Việt thành công trên đất Mỹ. Đằng sau bức rèm nhung của hào quang danh vọng và bóng bẩy của giàu sang, những góc khuất khó ngờ mới thực sự hiện lên, đó là vòng quay của “Sân khấu - Tình yêu - Cuộc đời”.
So với các bộ phim trước đây tôi làm đạo diễn, bộ phim này được quay hoàn toàn tại Mỹ cùng dàn diễn viên của cả Việt Nam và hải ngoại. Vì thế trước khi về Việt Nam, phim đã được phát hành 2 tuần trước tại Mỹ và dự Liên hoan phim quốc tế.
Cũng khó tránh khỏi khi một số ý kiến cho rằng chúng tôi đang đi ngược với đám đông nhưng đây là con đường phù hợp nhất để đưa “Đóa hoa mong manh” đến với khán giả. Vì bối cảnh phim được quay 100% tại Mỹ và chuyện phim cũng kể về cuộc đời của người Việt sống tại hải ngoại, nên nhà sản xuất quyết định chọn đây là nơi đầu tiên phát hành.
Bên cạnh đó, lý do phim “Đóa hoa mong manh” phát hành tại Ấn Độ là vì khán giả nước này rất quan tâm yếu tố âm nhạc trong phim và trong chuyến quảng bá phim vào cuối năm 2023 chúng tôi đã nhận được phản hồi rất tốt của các nhà làm phim và khán giả tại đây.
- Dường như chị vẫn luôn đau đáu về cuộc đời nghệ sĩ hải ngoại, bởi chị từng sản xuất “Giấc mơ Mỹ” nhiều năm trước?
Không phủ nhận rằng từ rất lâu tôi luôn ấp ủ làm phim về người Việt ở nước ngoài vì tôi muốn cho khán giả trong nước hiểu hơn về đời sống của người Việt xa xứ. Tôi cũng muốn cho công chúng thế giới biết đến đất nước, con người Việt Nam thông qua những tác phẩm điện ảnh, cho dù họ có ở đâu thì vẫn luôn giữ được những nét đẹp trong văn hóa và bản sắc của người Việt.
Năm 2017, tôi đã đến Mỹ để thực hiện bộ phim “Giấc mơ Mỹ” - phim được quay 50% tại đất nước này. Và 6 năm sau tôi rất vui khi có dịp trở lại để quay “Đóa hoa mong manh” dù biết rằng làm phim ở Mỹ vô cùng khó khăn.
Điều làm nên sự khác biệt
Diễn viên, đạo diễn Mai Thu Huyền. |
- Chị có thể chia sẻ để khán giả hình dung những khó khăn khi làm phim 100% trên đất Mỹ như thế nào?
"Đóa hoa mong manh” có rất nhiều đại cảnh lên đến hàng nghìn người, tôi và ê-kíp đã phải trải qua vô vàn khó khăn vất vả bao gồm tất cả các yếu tố máy móc thiết bị, diễn viên, thậm chí là thời tiết, đặc biệt là nhân sự.
Bạn cứ hình dung rằng một bộ phim điện ảnh quay ở Việt Nam có ê-kíp hàng trăm người thì khi quay ở Mỹ do điều kiện địa lý, kinh tế nên ê-kíp phim chỉ có khoảng 20 người. Nghĩa là một người phải “cân” cùng lúc nhiều vai trò khác nhau, ngay cả tôi cũng thế.
Là một đạo diễn kiêm nhà sản xuất và cũng đảm nhận một vai diễn trong phim, tôi đã có nhiều ngày tháng mất ăn mất ngủ để ê-kíp vận hành trơn tru trong suốt quá trình bấm máy. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn còn may mắn lắm khi nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các anh chị em nghệ sĩ và doanh nhân trong cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Mỹ để có thể hoàn thành bộ phim này.
- Sau khi phim ra rạp tại Việt Nam, nhiều khán giả cho rằng nội dung “Đóa hoa mong manh” không quá mới mẻ, mà điều làm nên khác biệt có lẽ là thể loại phim âm nhạc - điều còn khá mới với điện ảnh trong nước. Chị nghĩ sao về nhận xét này?
Không phủ nhận được rằng ngay từ khi đọc kịch bản do ca sĩ Nhật Hạ viết tôi đã rất thích vì câu chuyện được lấy cảm hứng của chính cuộc đời có thật của nghệ sĩ ở hải ngoại và đây lại là một bộ phim âm nhạc.
Tôi đã sản xuất 15 bộ phim, đến phim thứ 16 tôi “làm mới” chính mình bằng một bộ phim âm nhạc.
Chưa từng làm phim âm nhạc nên cũng khó tránh khỏi những khó khăn lo ngại. Tuy nhiên, sau đó, tôi mời người từng làm nhạc cho phim trước của mình.
Phần âm nhạc tôi cũng rất cảm ơn Giám đốc âm nhạc là anh Lê Thanh Tâm - người phụ trách âm nhạc trong phim “Kiều” (từng nhận giải âm nhạc trong LHP Cánh diều vàng 2021). Những bài hát bất hủ của Trịnh Công Sơn, Phạm Duy… qua giọng hát chị Nhật Hạ đã rất tuyệt vời, nhưng nó còn tuyệt vời hơn khi anh Tâm phối khí mới.
Ngoài ra, tất cả bài hát phim này đã được thu âm từ trước, thuộc kho nhạc (khoảng 400 - 500 ca khúc) của ca sĩ Nhật Hạ. Khi viết kịch bản chị đã nhắm trước. Cuối cùng, khi chọn 15 ca khúc vào phim, trong đó có 14 ca khúc chị Hạ thể hiện.
- Có một điều thú vị là trong các phim của Mai Thu Huyền luôn tìm kiếm gương mặt mới cho điện ảnh. Lý do gì khiến chị quyết định giao nữ chính cho Maya - một ca sĩ, diễn viên vốn rất quen thuộc với dòng phim hào quang showbiz?
Tìm kiếm diễn viên mới luôn luôn có trong tâm niệm của tôi, đơn giản vì tôi muốn tạo cơ hội cho diễn viên trẻ, điển hình như 2 diễn viên chính trong phim “Kiều” (2021). Nhưng với mỗi phim có tiêu chí khác nhau và quan trọng nhất là chọn diễn viên phù hợp với nhân vật. Tôi nghĩ phim này đã chọn được diễn viên phù hợp.
“Đóa hoa mong manh” có nữ chính là một ca sĩ có tài có sắc, từng trải, có hào quang, có biến cố. Vì thế trong phim có rất nhiều cảnh quay nữ chính Thạch Thảo phải biểu diễn, hát live ở nhiều sân khấu lớn với 2.000 - 4.000 khán giả.
Với một nhân vật “nặng đô” như thế, nếu chọn diễn viên quá trẻ, quá non thì chưa có được hào quang, càng không thể live 100% thật trước từng đấy khán giả. Maya đáp ứng tất cả điều tôi cần, là lựa chọn thích hợp nhất có thể chuyển tải hết những điều tôi muốn gửi gắm.
Bên cạnh sự trở lại của Maya sau nhiều năm vắng bóng, phim còn chứng kiến sự trở lại của Trizzie Phương Trinh, Đức Tiến, Baggio Saetti. Đặc biệt, với Trizzie Phương Trinh, phải sau 22 năm kể từ phim “Sương gió biên thùy” chị ấy mới tham gia một dự án phim ảnh tiếp theo.
Ở chị ấy có sự tự nhiên và phong cách Mỹ nên vào vai Ellie cực kỳ phù hợp. Không chỉ vậy, đây là lần đầu tiên ca sĩ Nhật Hạ lấn sân vào nghệ thuật thứ 7 với vai trò là tác giả kịch bản và đảm nhận một vai diễn trong phim. Tôi cho rằng, đây là những “gương mặt mới” của điện ảnh Việt.
Chạnh lòng vì phim bị ép suất chiếu
Mai Thu Huyền và Maya trong phim 'Đóa hoa mong manh'. |
- Phim chiếu rạp Việt Nam hiện nay có rất nhiều đạo diễn cực kỳ thành công với doanh thu trăm tỷ. Sau thất bại của phim “Kiều” (2021), chị đặt kỳ vọng thế nào cho “Đóa hoa mong manh”?
Ai làm phim cũng đặt kỳ vọng doanh thu cao và tôi cũng thế. Đặt kỳ vọng là một chuyện, đạt được hay không còn phụ thuộc sự ủng hộ của khán giả.
Thế nhưng có một vấn đề là phim của chúng tôi hiện đang có quá ít suất chiếu. Trong khi 3 ngày đầu tiên ra rạp là thời điểm quan trọng nhất thì ngoại trừ BHD là đơn vị đối tác phát hành, các đơn vị khác chỉ xếp cho chúng tôi 2, 3 suất mỗi ngày, chủ yếu vào khung giờ xấu sáng sớm hoặc tối muộn.
Tất nhiên, việc các rạp xếp suất chiếu ít, khung giờ hạn chế đều có lý do riêng của họ, nhưng tôi cũng mong các đơn vị phát hành nên có tinh thần ủng hộ phim Việt, thay vì áp dụng chính sách khắt khe khiến các tác phẩm chưa tiếp cận được khán giả đã phải “chết yểu”.
- Chị có chút nào nản lòng vì khởi đầu kém suôn sẻ này không?
Tôi và ê-kíp bị động vì tất cả phụ thuộc vào quyết định của nhà rạp, nhưng sẽ cố gắng đẩy mạnh PR, quảng bá, tổ chức các buổi cinetour, giao lưu... Tôi mong muốn, nhờ hiệu ứng truyền miệng có thể kéo thêm khán giả ra rạp.
Thực sự, một dự án dù hay hay dở cũng nên có người thưởng thức, tôi hoàn toàn chấp nhận chuyện khen chê. Đằng này phim ngay từ những ngày đầu công chiếu đã bị chèn ép. Điều này khiến tôi và các cộng sự rất buồn vì cảm giác bị đối xử không công bằng ngay chính sân nhà.
Thú thật tôi rất trăn trở câu chuyện doanh thu. Chỉ mong phim hòa vốn hoặc có lãi để gửi lại tiền cho các nhà đầu tư, còn tôi có đủ kinh tế, động lực để thực hiện tiếp các dự án sau.
- Nói như thế có thể hiểu chị được gia đình ủng hộ hoàn toàn trong nghệ thuật?
Một năm qua, tôi gần như bỏ chồng, bỏ con, bỏ nhà cửa, việc kinh doanh mọi thứ để qua Mỹ thực hiện bộ phim này. Thực sự rất vất vả và tâm huyết. Tính cách của tôi là mình đã không làm thì thôi, còn khi đã làm thì mình phải quyết tâm đi đến cùng và hết mình với dự án. Tôi chia sẻ chồng và bố mẹ hiểu rõ đây là đam mê lớn của mình nên mọi người hết lòng ủng hộ.
Đặc biệt, tôi còn nhận được sự ủng hộ lớn nhất từ con gái vốn đang học tập tại Mỹ. Nói thật là sau dự án “Kiều”, tôi quá mệt mỏi và muốn nghỉ ngơi một thời gian, nhưng con gái luôn thôi thúc mẹ không thể ngừng làm việc.
Bé nói nếu mẹ đã đi học đạo diễn thì mẹ phải làm phim chứ không thể làm một bộ phim rồi ngừng lại. Nên khi biết tôi làm dự án này, con gái gần như là người đồng hành kể cả giai đoạn làm ở Mỹ cho đến lúc làm hậu kỳ tại Việt Nam và bé được nghỉ hè.
Cho đến hiện tại, sau những động viên từ gia đình, không bàn đến doanh thu phòng vé thì điều khiến tôi tự hào là “Đóa hoa mong manh” đã có cơ hội tham gia nhiều liên hoan phim quốc tế trên thế giới và giành tổng cộng 9 giải thưởng khác nhau.
Trong đó có 6 giải thưởng tại LHP FLOW ở Florida, Mỹ bao gồm: Bộ phim hay nhất, Bộ phim có nhạc gốc xuất sắc nhất, Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất cho Maya, Diễn viên nữ phụ xuất sắc nhất cho Mai Thu Huyền, Jacqueline Thu Thảo nhận 2 giải Nhà sản xuất xuất sắc nhất và Nhà làm phim đầu tay xuất sắc nhất.
Riêng cá nhân đạo diễn Mai Thu Huyền đã đạt 2 giải thưởng gồm: Nữ đạo diễn phim truyện xuất sắc nhất tại World Film Festival in Cannes, Pháp và Giải Đạo diễn danh dự trong Liên hoan phim phụ nữ tại Chicago, Mỹ.
- Cảm ơn chia sẻ của Mai Thu Huyền!