Đạo diễn Victor Vũ: Như đi về quá khứ khi quay 'Người vợ cuối cùng'

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Một tuần trước khi sản phẩm điện ảnh của mình chính thức ra rạp, đạo diễn Victor Vũ hé lộ nhiều điều thú vị hậu trường bộ phim 'Người vợ cuối cùng'.

Dàn diễn viên phim 'Người vợ cuối cùng'.
Dàn diễn viên phim 'Người vợ cuối cùng'.

Theo đó, từng bối cảnh, trang phục đến lời thoại đều được ông dày công tham khảo rất nhiều nguồn tài liệu.

Phục trang sáng tạo từ nét đẹp ba miền

“Người vợ cuối cùng” là dự án đánh dấu sự trở lại với dòng phim điện ảnh cổ trang của đạo diễn Victor Vũ sau “Thiên mệnh anh hùng” (2012). Bộ phim lấy cảm hứng từ tiểu thuyết “Hồ oán hận” của tác giả Hồng Thái, tái hiện cuộc đời, thân phận những người phụ nữ ở thời phong kiến cuối thế kỷ 19.

“Người vợ cuối cùng” nói về câu chuyện tình yêu đầy trắc trở giữa Linh (Kaity Nguyễn) và Nhân (Thuận Nguyễn). Hai nhân vật chính của bộ phim đều xuất thân từ gia đình nông dân nghèo và rồi phải đối mặt với những bước ngoặt đầy khổ đau trong cuộc sống. Vì hoàn cảnh, Linh buộc phải gả làm vợ lẽ của quan huyện, bỏ lỡ tình yêu đẹp với Nhân. Tuy nhiên, đó chưa phải là kết thúc cho mối tình của họ.

Ngoài chuyện tình Linh - Nhân, khán giả sẽ được chứng kiến những màn đấu trí đầy căng thẳng giữa các nhân vật quan trọng trong cuộc đời Linh, từ Quan ngài (NSƯT Quang Thắng) đến mợ cả (NSƯT Kim Oanh), mợ hai (Đinh Ngọc Diệp), và Nhân (Thuận Nguyễn).

Theo đạo diễn Victor Vũ, “Người vợ cuối cùng” là một bộ phim được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết, chỉ mượn bối cảnh thời phong kiến để vẽ nên câu chuyện giả tưởng về tình yêu và nỗi đau của người phụ nữ. Song ê-kíp “Người vợ cuối cùng” đã nỗ lực phục dựng và mang đến những hình ảnh tiệm cận thực tế nhất có thể so với hình ảnh tư liệu.

Sự sáng tạo này được đặt trong khuôn khổ đề cao nét đẹp truyền thống của cả ba miền (tóc búi bánh lái hoặc tóc vắn, áo ngũ thân tay chẽn hoặc tay thụng, chuỗi hạt đeo cổ, kiềng cổ...) đồng thời thể hiện được cá tính điện ảnh của từng nhân vật.

Cụ thể, khi nhìn vào phục sức của người vợ cả (NSƯT Kim Oanh), đạo diễn Victor Vũ chọn tông màu nóng, thường là đỏ hoặc nâu đậm trên nền vải đơn giản, kiệm hoa văn. Điều này thể hiện cá tính nghiêm khắc và có phần nóng nảy của nhân vật khi đây là “nữ chủ” của gia đình, suốt ngày phải bận tâm lo liệu việc trong việc ngoài hơn là dành thời gian làm dáng điệu đà cùng váy áo.

Nói về mợ Hai (Đinh Ngọc Diệp), cô được Victor Vũ thiết kế cho những bộ trang phục mang nhiều tông màu nóng, lạnh xen lẫn như xanh, hồng… nhưng không quá đậm, tạo cảm giác dễ chịu. Trên thân vải có nhiều hoa văn cầu kỳ, trang sức đi kèm như nhẫn, trâm, vòng tay đa dạng và lộng lẫy. Điều này thể hiện cá tính thẳng thắn, vô tư. Có thể nói, đây là nhân vật đại diện cho tính trào phúng để cân bằng lại không khí ngột ngạt trong “Người vợ cuối cùng”.

Nhân vật chính của “Người vợ cuối cùng” - Diệu Linh (Kaity Nguyễn) - lại chủ yếu chỉ diện trang phục màu nhã nhặn, từ áo ngũ thân đến chiếc trâm cài, đôi bông tai.

Khi đặt cô đứng gần hai người vợ trước, sự chênh lệch về màu sắc này sẽ tạo cảm giác đây là một người vợ lẽ nhạt nhòa, xuất thân thấp kém, luôn mang tâm trạng trầm buồn và u uất. Rõ ràng, Linh được gả vào phủ quan chỉ để sinh con trai chứ chưa bao giờ nhận được sự tôn trọng như cái danh xưng “mợ Ba” của mình.

Một khía cạnh quan trọng khác cần nhắc đến là việc phục dựng bối cảnh xưa trong “Người vợ cuối cùng”. Đạo diễn Victor Vũ và ê-kíp đã cho thấy sự kỳ công trong việc tái hiện những hình ảnh ở miền Bắc thời phong kiến: Mái đình, phủ quan, mâm cỗ, chợ quê… với hơn 80 ngày làm việc liên tục cùng hơn 25 nhân sự của tổ thiết kế.

Không chỉ để tạo nên một phông nền đủ thuyết phục cho nội dung phim, nỗ lực này còn là cách Victor Vũ giúp khán giả hiểu rõ hơn về vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên và con người Việt Nam.

Theo Victor Vũ chia sẻ, khi đọc tiểu thuyết gốc “Hồ oán hận”, anh đã tưởng tượng làng Cua Ngộp sẽ là một ngôi làng nhỏ ven hồ, dưới chân núi và khá lo lắng khi đi khảo sát địa điểm quay.

May mắn thay, anh đã tìm thấy hồ Ba Bể ở Bắc Kạn và hoàn thành hình dung của mình về làng Cua Ngộp một cách hoàn hảo. Mặc dù địa hình khá khó khăn và ê-kíp phải di chuyển hơn một tiếng đồng hồ mỗi ngày bằng nhiều phương tiện như xe, thuyền, đi bộ... nhưng khi xem lại những gì đã quay thì anh thấy nỗ lực này là xứng đáng.

Văn hóa truyền thống: Nguồn cảm hứng bất tận

Khi được hỏi về trải nghiệm ghi hình cho “Người vợ cuối cùng”, nữ diễn viên Kaity Nguyễn bộc lộ: “Cả ê-kíp, đạo diễn, diễn viên đều mang cùng một năng lượng, đoàn kết, phối hợp với nhau chặt chẽ để mang đến một sản phẩm tuyệt vời cho khán giả”.

Có thể thấy rằng, bề dày văn hóa độc đáo của Việt Nam chính là nguồn cảm hứng và động lực để “Người vợ cuối cùng” có thể trở thành một bộ phim mang linh hồn và dấu ấn riêng. Để làm được điều này, đạo diễn Victor Vũ và ê-kíp đã tham khảo rất nhiều nguồn tài liệu, trong đó có “Kỹ thuật của người An Nam” (Technique du peuple Annamite).

Không phải ngẫu nhiên mà từ cây trâm cài, chiếc nhẫn, nếp áo của các nhân vật chính đến kiểu tóc, dáng đi, hành động của hơn 200 diễn viên quần chúng đều được ê-kíp “Người vợ cuối cùng” chăm chút tỉ mỉ. Thậm chí, ngay cả dụng cụ trong nhà ăn, đoàn phim cũng cố gắng vẽ tay trên từng cái chén, bình, đĩa... để mô phỏng hoa văn gốm sứ thời Nguyễn.

Đạo diễn Victor Vũ trong hậu trường xây dựng bối cảnh phim.

Đạo diễn Victor Vũ trong hậu trường xây dựng bối cảnh phim.

Victor Vũ tâm niệm, dù bối cảnh phim chỉ diễn ra trong một ngôi làng nhỏ giả tưởng thì việc chăm chút đầu tư tái hiện trường quay tiệm cận nhất với hình ảnh miền Bắc vào thế kỷ 19 sẽ giúp diễn viên thực sự sống trong bộ phim và nhập tâm được nhân vật của mình.

Nếu như Kaity Nguyễn nhìn thấy Diệu Linh rõ nhất là khi cô khoác lên mình những bộ cổ phục mềm mại, nhẹ nhàng, thì đạo diễn Victor Vũ lại nhớ nhất cảm giác tuyệt vời khi nhìn vào màn hình sau mỗi cảnh quay.

Với sự phối hợp của toàn bộ đoàn phim, Victor Vũ cảm thấy mình như đang nhìn vào quá khứ thông qua chiếc màn hình nhỏ. Và rồi từ chiếc màn hình này, “Người vợ cuối cùng” sẽ bước ra từ màn ảnh rộng trò chuyện cùng khán giả.

Với sự đầu tư kỹ lưỡng vào phục trang và bối cảnh, bộ phim hứa hẹn không chỉ mang đến một câu chuyện phim hấp dẫn mà còn tái hiện lại phong cách sống và giá trị văn hóa của người Việt Nam thời xưa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ em thường học các chuẩn mực và đặc điểm tính cách từ cha mẹ. (Ảnh: ITN).

Dạy con hiểu giá trị của gia đình

GD&TĐ - Nhiều bậc cha mẹ thấm nhuần giá trị tốt đẹp của gia đình vào con cái để giúp con phát triển thành những công dân tốt, có trách nhiệm.