Phim chiến tranh: Dấu ấn của đạo diễn trẻ

GD&TĐ - Vượt qua biết bao thăng trầm cùng đất nước, dòng phim chiến tranh cách mạng vẫn là một đề tài luôn mang lại cảm xúc sâu nặng với khán giả. 

Phim chiến tranh: Dấu ấn của đạo diễn trẻ

Thành công của những bộ phim về người lính đã chứng minh một cách hùng hồn rằng, đề tài về lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng luôn khơi nguồn cảm hứng và không bao giờ phai nhạt trong tâm khảm của biết bao thế hệ nghệ sĩ.

Đề tài không bao giờ cũ

Gần đây, bộ phim “Người trở về” (biên kịch: Đặng Thái Huyền - Nguyễn Thu Dung; đạo diễn: Đặng Thái Huyền) lấy từ ý tưởng truyện ngắn “Người về bến sông Châu” của nhà văn Sương Nguyệt Minh, đã để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả. Bộ phim khắc họa được những đau thương, mất mát, sự hy sinh của quân và dân trong các cuộc chiến đấu giành độc lập, tự do của dân tộc. “Người trở về” đã trở thành một hiện tượng của điện ảnh Việt Nam trong năm 2015 và được đánh giá cao trước thềm Liên hoan phim lần thứ 19.

Hai phim truyện còn lại của Điện ảnh Quân đội Nhân dân là “Cánh rừng không yên ả” và “Đất lành” cũng để lại nhiều dấu ấn. “Cánh rừng không yên ả” của đạo diễn Trần Trung Dũng nói về sự hy sinh mất mát của những người lính công binh làm nhiệm vụ rà phá bom mìn. Còn “Đất lành” cũng của đạo diễn Đặng Thái Huyền, là một câu chuyện đẹp về tình yêu thời hậu chiến giữa những con người từng ở hai chiến tuyến khác nhau.

“Những người viết huyền thoại” của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng cũng là bộ phim viết về chiến tranh Việt Nam đầy xúc động. Bộ phim đã đoạt 6 giải Bông sen vàng tại Liên hoan phim quốc gia lần thứ 18. Phim lấy bối cảnh cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước thời kỳ những năm 1960, khi tình thế yêu cầu chi viện xăng dầu vào chiến trường miền Nam ngày càng tăng cao và cấp bách. Đặc biệt những mất mát của chiến tranh được phản ánh sinh động, chân thực khiến người xem không thể rời mắt khi xem.

Gửi gắm niềm tin vào người trẻ

Mang đến hình ảnh rất thực về cuộc chiến vừa tàn khốc, vừa lãng mạn, vừa hấp dẫn bởi những cảnh chiến đấu ác liệt, vừa xúc động với những đau thương mất mát luôn là trăn trở của các nhà làm phim Việt. Với cách thể hiện mới mẻ độc đáo, những bộ phim về đề tài chiến tranh cách mạng không còn mang tính tuyên truyền, mà nó hấp dẫn cả về phương diện giải trí lẫn nghệ thuật.

Đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh chia sẻ: “Đề tài về chiến tranh chưa bao giờ cũ, nhàm chán, mà quan trọng là câu chuyện về chiến tranh được kể như thế nào, có sức lay động lòng người hay không, có chạm được đến trái tim khán giả mới là điều cốt lõi”. Qua bộ phim “Những người viết huyền thoại” (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng) và nay là “Người trở về” (đạo diễn Đặng Thái Huyền), nghệ sĩ tin tưởng rằng những tài năng trẻ kế tục sự nghiệp, tiếp bước “lửa nghề” mà các thế hệ cha chú từng có thời gian dấn thân, mở lối.

Để bộ phim kéo được công chúng đến rạp, các nhà làm phim phải đầu tư một cách toàn diện, từ kinh phí đến các yếu tố kỹ thuật, đặc biệt là đầu tư về con người. Điện ảnh Việt Nam cần có những đội ngũ nhà làm phim chuyên nghiệp, tài năng và đam mê, “cháy” hết mình vì nghệ thuật.

Theo đạo diễn Đặng Thái Huyền: “Mọi người thường nghĩ đề tài về chiến tranh cách mạng, đề tài lịch sử hay hậu chiến khô khan, không gây cho người ta sự tò mò thích thú như dòng phim thị trường, nhưng theo tôi, người làm phim phải tìm ra đường đi, tiếp cận đề tài một cách tốt nhất. Sản xuất và chiếu phim lịch sử, chiến tranh không chỉ đơn thuần là phục vụ nhu cầu giải trí mà còn có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc giáo dục lịch sử cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đình Kim Sơn - nơi thờ hai danh tướng nhà Đinh là Cao Điền Công và Cao Đỗ Công.

Đất học Kim Sơn sinh 5 hiền tài

GD&TĐ - Làng Kim Sơn, tên Nôm là làng Then thuộc xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm (nay là xã Gia Lâm, Hà Nội), không chỉ là đất phát quan với những Tể tướng, Thượng thư mà còn nổi tiếng là “cái nôi” của những vị đại khoa nức tiếng thiên hạ.

Học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh (Hải Châu, Đà Nẵng) sinh hoạt Câu lạc bộ Anh văn. Ảnh: NTCC

Tiếp cận tri thức bằng ngoại ngữ

GD&TĐ - Ngoài một số trường chuyên, trường tư thục và trường phổ thông theo hướng trọng điểm, hiện số trường tổ chức dạy - học bằng ngoại ngữ ở các môn Toán, Khoa học tự nhiên không nhiều.

Võ Trọng Khải và thầy Phan Văn Thái - giáo viên bồi dưỡng Toán, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: NVCC

Từ ước mơ tuổi thơ đến đỉnh cao Toán học

GD&TĐ - Cách đây 8 năm, khi còn là một cậu bé tiểu học, Võ Trọng Khải vô tình đọc được bài báo viết về Nguyễn Cảnh Hoàng - nam sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế. Từ lòng ngưỡng mộ, Khải nuôi ước mơ đạt được thành tích như người anh trong bài báo.