Chiếc máy bay phản lực chở khách MS-21 thứ hai của Nga, được trang bị đầy đủ các linh kiện sản xuất trong nước, đã cất cánh lần đầu tiên từ đường băng tại sân bay của Nhà máy Hàng không Irkutsk.
Chuyến bay đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chương trình thay thế hàng nhập khẩu, tập trung vào việc thử nghiệm những hệ thống mới của Nga và động cơ PD-14, theo dịch vụ báo chí của Tập đoàn Công nghệ Nhà nước Rostec.
Dự kiến MS-21 chiếc được kiểm tra chứng nhận tiếp theo đã bay khoảng 1 giờ. Phi hành đoàn đã hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch, và tất cả các linh kiện cũng như cụm lắp ráp sản xuất trong nước đều hoạt động bình thường mà không gặp bất kỳ trục trặc nào.
MS-21 là máy bay chở khách tầm trung thế hệ mới với cánh composite, thiết kế khí động học tiên tiến và hiệu suất cao, cho phép cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài về hiệu suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Quá trình phát triển được thực hiện bởi sự hợp tác rộng rãi của các doanh nghiệp nằm dưới bảo trợ của Tập đoàn Rostec, với hỗ trợ tích cực từ Bộ Công Thương Nga. Tập đoàn Chế tạo Máy bay Thống nhất (UAC) vẫn là nhà thầu chính của dự án, điều phối việc tích hợp tất cả các hệ thống.
Trước đó vào ngày 28 tháng 4 năm 2025, nguyên mẫu thứ nhất máy bay chở khách tầm trung MS-21, được trang bị các hệ thống và bộ phận mới của Nga, đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên một cách thành công, Tập đoàn Rostec cho biết.
Chiếc MS-21 cất cánh từ sân bay của Nhà máy hàng không Irkutsk - một thành viên của Công ty cổ phần Yakovlev trực thuộc (UAC). Chuyến bay kéo dài 1 giờ 15 phút, đạt tới độ cao 3.000 mét và tốc độ 580 km/h.
Trong quá trình thử nghiệm, hoạt động của hệ thống điện tử hàng không nội địa, hệ thống cung cấp điện, điều hòa không khí, dẫn đường và các thành phần khác đã được kiểm tra.
Tất cả các hệ thống, bao gồm cả những thành phần mới của Nga đều hoạt động tốt mà không xảy ra bất kỳ vấn đề nào, đây là một bước đi quan trọng trong chương trình thay thế nhập khẩu và chuẩn bị sản xuất hàng loạt MS-21.