Phát triển mô hình trường học hạnh phúc

GD&TĐ - Thời gian gần đây, nhiều trường học đã thay đổi để xây dựng những giờ học hạnh phúc, trường học hạnh phúc. Ở trường học hạnh phúc, HS đến trường không phải chỉ để học chữ, mà còn là để sống, làm cho bản thân mình trở nên người hơn.

Ở Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, HS được trải nghiệm những giờ học hạnh phúc
Ở Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, HS được trải nghiệm những giờ học hạnh phúc

Tiêu chí đánh giá chất lượng GD

Ở Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy, Hà Nội) có 3 yêu cầu đối với GV: GV thay đổi, tự thay đổi; GV hạnh phúc; tôn trọng sự khác biệt. Việc đánh giá những tiêu chí này thường xuyên góp phần nâng tầm nhà trường.

Thầy Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị, người sáng lập nhà trường cho biết: GV hạnh phúc sẽ tạo nên một ngôi trường hạnh phúc. Ở trường, GV không cần phấn đấu thi đua, không phấn đấu để đạt danh hiệu GV dạy giỏi mà phải phấn đấu là một nhà giáo dục, nhà tâm lý. Nếu không trở thành một nhà tâm lý, nhà giáo dục thực sự thì họ không thể hoàn thành được nhiệm vụ của mình.

Ngày 2/5, Sở GD&ĐT Hà Nội cùng Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đã ban hành kế hoạch triển khai “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”. Mục tiêu của kế hoạch nhằm tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, GV, nhân viên, hướng tới sự chuẩn mực trong ứng xử, không vi phạm các quy chế, quy định của ngành. Ngành GD-ĐT Hà Nội sẽ xây dựng mô hình điểm “Trường học hạnh phúc - Thầy cô hạnh phúc - Học sinh hạnh phúc”, trong đó lấy tiêu chí trường học không có hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo làm tiêu chí chính, trên cơ sở đó nhân rộng ra các trường khác. 

Làm thế nào để GV thay đổi? Thầy Nguyễn Văn Hòa cho biết, gần đây VTV7 phát chương trình “Thầy cô chúng ta đã thay đổi”. Ở Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, việc tiếp nhận những bài học của VTV7 đã được GV lắng nghe và tiếp thu. Nhà trường cũng có chương trình thay đổi việc sinh hoạt hàng tuần, hàng tháng của HS. Thay bằng kiểm điểm, đánh giá nhận xét hoặc phê bình thì HS sẽ lên nói về mình, nói về các bạn, tự tạo ra một sân chơi để thể hiện mình.

Công việc, nội dung cần trao đổi, phổ biến sẽ chuyển bằng văn bản, qua email, do đó, trong những buổi sinh hoạt hội đồng GV hàng tháng, thầy cô sẽ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm… Những giải pháp đó được nhà trường thực hiện từ nhiều năm nay có hiệu quả.

Thầy Hoà chia sẻ: “Nhà trường không muốn HS chỉ biết học vì nếu chỉ biết học các em sẽ không thể thành công khi ra xã hội. Chúng tôi muốn giáo dục cho HS có ước mơ, để các em xây dựng tương lai cho chính mình chứ không đuổi theo thành tích. Thành tích của HS và nhà trường có được đều là tự nhiên mà tới. Các thầy cô lắng nghe cảm xúc của HS, hiểu được từng cá thể HS, tôn trọng HS và từ đó giúp cho các con tiến bộ, không tạo áp lực học tập, không tạo áp lực kiến thức”.

Thầy Nguyễn Văn Hòa trong một buổi dã ngoại cùng HS Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm
  • Thầy Nguyễn Văn Hòa trong một buổi dã ngoại cùng HS Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm

Giảm áp lực, tạo hứng thú cho HS

Hai chỉ số quan trọng nhất trong mục tiêu giáo dục của Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm chính là Hạnh phúc và Tiến bộ. Trường đem hạnh phúc cho HS bằng cách giảm áp lực, tạo hứng thú trong học tập; luôn tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ với HS. Cũng như, xây dựng môi trường thân thiện tràn ngập yêu thương, có chuyên gia tâm lý hỗ trợ, tổ chức nhiều hoạt động phát triển khả năng của mỗi học trò.

Trường đem hạnh phúc cho HS bằng cách giảm áp lực, tạo hứng thú trong học tập; luôn tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ với học sinh; xây dựng môi trường thân thiện tràn ngập yêu thương, có chuyên gia tâm lý hỗ trợ, tổ chức nhiều hoạt động phát triển khả năng của mỗi học trò.

Thể dục, Giáo dục công dân, Nghệ thuật… vốn bị coi là môn phụ trong các nhà trường thì ở Nguyễn Bỉnh Khiêm luôn có vị trí xứng đáng. Bộ môn GDCD không phải là giờ triết lý khô khan mà những câu chuyện cuộc sống được chính HS tái hiện để trải nghiệm. Thể dục không còn đáng chán nữa khi trở thành các giờ thể thao tự chọn nhằm phát huy hết năng lực thể chất của mỗi em qua nội dung bơi lội, bóng đá, bóng rổ, cầu lông…

Với tinh thần chủ động, đi trước đón đầu chương trình GDPT mới, nhiều năm qua, Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã chủ động dạy học gắn liền với thực tiễn, cho HS trải nghiệm trong thực tế và được trực tiếp tham gia lao động sản xuất tạo ra sản phẩm. Đặc biệt, với việc ra đời của Trung tâm Trải nghiệm sáng tạo của trường, hoạt động này đã dần trở thành một mô hình giáo dục đặc biệt.

Tại thư viện của nhà trường hạnh phúc cuốn sách “Totto-chan bên cửa sổ” luôn được HS tìm đọc. Cuốn sách này có một thông điệp: Hãy để các em phát triển tự nhiên. Đừng cản trở khát vọng của các em. Ước mơ của các em lớn hơn mơ ước của các thầy cô nữa.

Thầy Nguyễn Văn Hòa chia sẻ: Để mỗi ước mơ sớm thành hiện thực, mỗi nhà quản lý giáo dục, thầy cô giáo, người làm cha mẹ cũng nên đọc lại cuốn sách này. Để thấy rằng, “đứa trẻ nào sinh ra cũng có những phẩm chất tốt” và việc của chúng ta là tìm ra những phẩm chất tốt đó, phát triển chúng để giúp trẻ nên người. Chúng ta sẽ thấy rằng, trẻ em đến trường không phải chỉ để học chữ, mà để sống, hạnh phúc. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ