Phát triển mạng lưới trường đại học Việt Nam và Vương quốc Anh

GD&TĐ - Tăng cường sự kết nối giữa nhà trường và doanh nghiệp, củng cố vai trò của các trường đại học trong ngành công nghiệp sáng tạo của Việt Nam, thắt chặt liên kết giữa các trường đại học, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường… là những vấn đề mà Vương quốc Anh và Việt Nam đang chung tay giải quyết, trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác Giáo dục Đại học Việt Nam và Vương quốc Anh (UK-VN HEP).

Chia sẻ kết quả ban đầu của mạng lưới giáo dục đại học Việt Nam - Vương quốc Anh
Chia sẻ kết quả ban đầu của mạng lưới giáo dục đại học Việt Nam - Vương quốc Anh

Một trong những nội dung GS Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao đổi với Hội đồng Anh trong chuyến tham dự Diễn đàn Giáo dục toàn cầu 2019 tại London, Vương quốc Anh tập trung vào các kết quả hợp tác đối tác với Vương quốc Anh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học Việt Nam. Chương trình UK-VN HEP giúp tạo ra mạng lưới Giáo dục Đại học Vương quốc Anh – Việt Nam giữa 14 tổ chức, trường đại học Vương quốc Anh và 30 trường đại học Việt Nam đã đạt được những kết quả nhất định trong năm đầu hợp tác. 

Hội đồng Anh tại Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đại sứ quán Vương quốc Anh tổ chức buổi chia sẻ kết quả ban đầu của mạng lưới.

Chương trình có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, PGS TS Nguyễn Văn Phúc; Lãnh đạo Vụ Giáo dục đại học; Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế; Global Wales và 130 lãnh đạo và chuyên gia từ các tổ chức giáo dục đại học thuộc mạng lưới giáo dục đại học Việt Nam Vương quốc Anh và nhiều đại biểu khác.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chia sẻ: “Vương quốc Anh là một trong những nước có quan hệ giáo dục phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng với Việt Nam. Bộ Giáo dục và Đào tạo, chúng tôi hoan nghênh sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Vương quốc Anh, các trường đại học của Anh, các cơ sở giáo dục của Anh với các đối tác Việt Nam.

Thông qua thỏa thuận hợp tác giữa Hội đồng Anh và Vụ Giáo dục đại học Việt Nam, hiện nay đã có hơn 50 trường đại học Việt Nam và Vương quốc Anh tham gia vào mạng lưới kết nối các trường đại học của hai quốc gia. Đây là kết quả bước đầu rất tích cực, Bộ Giáo dục và Đào tạo hy vọng mạng lưới này sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.”

Buổi tiếp tân và chia sẻ là cơ hội gặp gỡ của các trường đại học và chia sẻ kinh nghiệm của tám dự án hợp tác của Việt Nam và Vương quốc Anh trong các lĩnh vực Lãnh đạo và quản trị trường đại hoc, Nghiên cứu và Dịch chuyển, Chương trình liên kết đào tạo và đảm bảo chất lượng và Hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp.

Bà Mairwen Harris, đại diện Global Wales, đánh giá về quan hệ hợp tác giữa các trường đại học xứ Wales và Việt Nam trong lĩnh vực Lãnh đạo và quản trị trường đại học bước đầu đã có những kết quả tích cực. Trong tương lai các trường đại học và các cơ sở giáo dục xứ Wales mong muốn tiếp tục phát triển quan hệ đối tác và thúc đẩy các hoạt động nâng cao năng lực với Việt Nam.

Quan hệ Giáo dục đại học giữa Việt Nam và Vương quốc Anh có tiềm năng phát triển rất lớn. Chính phủ Anh và Hội đồng Anh luôn cam kết hỗ trợ quá trình quốc tế hóa Giáo dục đại học và tăng cường hợp tác giáo dục giữa hai quốc gia thông qua việc trao đổi kinh nghiệm cũng như chuyên môn trong các lĩnh vực quan tâm chiến lược với Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ