Phát triển đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

GD&TĐ - Đây là nhiệm vụ ngành Giáo dục Quảng Trị đặt ra nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Hội thảo bàn về thực trạng và giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên ở Quảng Trị.
Hội thảo bàn về thực trạng và giải pháp phát triển đội ngũ giáo viên ở Quảng Trị.

Ngày 25/4, Sở GD&ĐT Quảng Trị tổ chức Hội thảo khoa học “Thực trạng và giải pháp xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”.

Thiếu hàng trăm giáo viên các bậc học

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung đánh giá thực trạng về đội ngũ giáo viên các bậc học, cấp học của các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trên địa bàn; Dự báo nhu cầu đội ngũ đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Qua đó, đề xuất các giải pháp xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Các đại biểu đã tập trung đánh giá thực trạng về đội ngũ giáo viên các bậc học, cấp học.

Các đại biểu đã tập trung đánh giá thực trạng về đội ngũ giáo viên các bậc học, cấp học.

Các chuyên đề báo cáo tại hội thảo đã phân tích cơ sở lý luận; thực trạng, dự kiến về quy mô mạng lưới trường lớp, giáo viên, học sinh; dự báo nhu cầu đội ngũ giáo viên; giải pháp nâng cao chất lượng; giải pháp ban hành cơ chế chính sách và huy động các nguồn lực để phát triển đội ngũ…

Đến tháng 11/2021, tỉnh Quảng Trị có hơn 11.360 cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và phổ thông công lập. Trong thời gian tới, ngành Giáo dục cần bổ sung 27 cán bộ quản lý; giáo viên có hơn 10.400 người, so với định mức quy định của Bộ GD&ĐT vẫn còn thiếu hơn 330 giáo viên. Quảng Trị vẫn còn tình trạng thừa thiếu cục bộ giáo viên ở một số bộ môn cấp THCS và THPT ở các địa phương.

Xây dựng đội ngũ giáo viên tâm huyết, chất lượng

Theo Sở GD&ĐT, những năm qua, ngành GD&ĐT luôn quan tâm và triển khai có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành trong tình hình mới.

Cùng với đó, đội ngũ cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn và khả năng điều hành, quản lý các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ, có phẩm chất đạo đức tốt, ý thức tu dưỡng rèn luyện, có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác. Đội ngũ nhà giáo không ngừng tăng về số lượng lẫn chất lượng.

TS Lê Thị Hương - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị cho biết, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Quảng Trị, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã khẳng định “tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục - đào tạo; xây dựng và triển khai có hiệu quả các đề án: Phát triển đội ngũ giáo viên; đảm bảo cơ sở vật chất trường lớp; phát triển nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh”.

TS Lê Thị Hương - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị đánh giá, những thành tích của ngành giáo dục đạt được nhờ sự đóng góp của đội ngũ giáo viên.

TS Lê Thị Hương - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị đánh giá, những thành tích của ngành giáo dục đạt được nhờ sự đóng góp của đội ngũ giáo viên.

Thời gian qua, ngành Giáo dục Quảng Trị đã đạt được những kết quả quan trọng, chất lượng giáo dục đại trà tiếp tục được duy trì và có bước phát triển ở nhiều cấp học, học sinh đã ghi được dấu ấn trên trường quốc tế trong các cuộc thi KHKT, có giải khu vực trong cuộc thi tin học; đạt nhiều giải cao trong các Cuộc thi cấp quốc gia về học sinh giỏi văn hoá, KHKT, khởi nghiệp và nhiều sân chơi khác. Những thành tích đó của ngành có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ giáo viên.

“Hiện tại, đội ngũ giáo viên cơ bản đảm bảo về số lượng và chất lượng, phần lớn yêu nghề, không ngừng nỗ lực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh và thực hiện Chương trình GDPT năm 2018”, TS Lê Thị Hương cho hay.

Bên cạnh những thuận lợi kể trên, Sở GD&ĐT Quảng Trị cũng nhìn nhận những khó khăn như mạng lưới trường lớp nhỏ, nhiều điểm trường lẻ. Do vậy sĩ số học sinh/lớp thấp nên định mức giáo viên/lớp cao hơn so với định mức. Nguồn kinh phí đầu tư của nhà nước còn hạn hẹp, nguồn lực huy động từ xã hội hóa hạn chế. Cơ chế chính sách thay đổi khiến các mục tiêu và tiêu chuẩn định mức thay đổi dẫn đến thực trạng giáo viên đạt chuẩn thấp.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Trị cũng cho biết: Thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, từ năm 2015 đến 2020 hầu hết các địa phương đều phải cắt giảm chỉ tiêu biên chế sự nghiệp giáo dục và đào tạo; trong khi đó quy mô trẻ em, học sinh cấp mầm non, tiểu học ngày càng tăng. Vì vậy, hầu hết các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học trên địa bàn toàn tỉnh đều thiếu giáo viên, đặc biệt là các đơn vị thực hiện việc dạy 2 buổi/ngày theo quy định chương trình giáo dục phổ thông mới.

Tỉ lệ thi đỗ tốt nghiệp THPT của tỉnh Quảng Trị còn thấp so với cả nước; sự chênh lệch về chất lượng giáo dục của các vùng miền, đặc biệt còn nhiều vùng còn khó khăn trong thực hiện tiếp cận công bằng giáo dục. Đội ngũ giáo viên đang giảng dạy ở bậc học mầm non, cấp tiểu học và cấp THCS trên địa bàn toàn tỉnh vẫn còn tỷ lệ giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định...

Dự báo giai đoạn 2022-2025, địa phương thiếu hàng trăm giáo viên.

Dự báo giai đoạn 2022-2025, địa phương thiếu hàng trăm giáo viên.

Đặc biệt, Chương trình giáo dục phổ thông 2018, có nhiều môn học, hoạt động giáo dục mới như môn Nghệ thuật, hoạt động; Trải nghiệm hướng nghiệp, các môn tích hợp như Lịch sử và Địa lí, khoa học tự nhiên đội ngũ giáo viên chưa được đào tạo bài bản.

Khảo sát của nhóm nghiên cứu về nhu cầu của học sinh trung học đăng ký nguyện vọng vào ngành sư phạm cho thấy từ năm 2017 đến năm 2021, tỉ lệ học sinh đăng ký vào ngành sư phạm giảm. Riêng năm 2021 tỉ lệ này tăng lên 7,27%; tuy nhiên số nguyện vọng chọn ngành sư phạm làm nguyện vọng 1 ngày càng giảm; học sinh giỏi toàn diện rất ít lựa chọn ngành sư phạm.

Giải “bài toán” về đội ngũ

TS Lê Thị Hương cho rằng, trước thực trạng nêu trên đặt ra nhiều “bài toán” cần giải về đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo của địa phương. Những năm qua, đã có một số công trình khoa học nghiên cứu về giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Trị nhưng chưa có công trình khoa học nghiên cứu về vấn đề xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông tỉnh Quảng Trị quy mô và có hệ thống.

Nhiều địa phương còn thiếu giáo viên, ảnh hưởng đến việc dạy học.

Nhiều địa phương còn thiếu giáo viên, ảnh hưởng đến việc dạy học.

Từ đó, Sở GD&ĐT chọn vấn đề “Nghiên cứu và đề xuất các giải pháp xây dựng và phát triển đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông của tỉnh Quảng Trị nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021 – 2025 và định hướng đến năm 2030” làm đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh để thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh hiện nay.

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, nêu ý kiến về thực trạng đội ngũ và dự báo nhu cầu đội ngũ giáo viên trong những năm tới. Trên cơ sở thực trạng đội ngũ giáo viên hiện nay và quy mô trường lớp, học sinh, những năm tới, ngành GD&ĐT Quảng Trị dự báo giai đoạn 2022-2025, cần quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng để đảm bảo điều kiện bổ nhiệm gần 60 cán bộ quản lý, nhằm đảm bảo định mức còn thiếu và thay thế các cán bộ nghỉ hưu. Cùng với đó, cần tuyển gần 400 giáo viên các cấp.

Phát biểu kết thúc hội thảo, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Võ Văn Minh ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu; đồng thời xem xét bổ sung các ý kiến vào đề tài nghiên cứu nhằm hoàn thiện đầy đủ hơn việc xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới GD&ĐT.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tự nhìn lại cuộc chiến

GD&TĐ - Gần hai tháng trước khi cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine bước sang năm thứ tư, phía Nga đưa ra những đánh giá tích cực về kết quả.