Phát hiện virus mới liên quan SARS-CoV-2 trên loài dơi ở Lào

GD&TĐ - Các nhà nghiên cứu phát hiện ra loài virus ẩn náu trên dơi ở Lào là họ hàng gần nhất với SARS-CoV-2 gây ra Covid-19.

Phát hiện virus mới liên quan SARS-CoV-2 trên loài dơi ở Lào

Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu của Viện Pasteur Pháp và Đại học Lào đã bắt 645 con dơi móng ngựa từ các hang động đá vôi ở phía Bắc Lào sau đó sàng lọc để tìm virus liên quan đến SARS-CoV-2.

Họ đã tìm thấy 3 loại virus - được đặt tên là BANAL-52, BANAL-103 và BANAL-236 - trong dơi móng ngựa và có bộ gen tổng thể giống tới 95% so với virus SARS-CoV-2.

Trong đó, BANAL-52 giống SARS-CoV-2 đến 96,8%, theo Nature News. Điều đó làm cho BANAL-52 tương đồng về mặt di truyền với SARS-CoV-2 hơn bất kỳ loại virus nào khác được biết tới trước đây.

Họ hàng gần nhất trước đó của SARS-CoV-2 là RaTG13, được tìm thấy ở dơi móng ngựa vào năm 2013 và có bộ gen tương đồng với SARS-CoV-2 lên tới 96,1%.

Ngoài ra, cả 3 loại virus mới được phát hiện này đều giống SARS-CoV-2 ở một phần quan trọng trong bộ gen của chúng là vùng liên kết thụ thể (Receptor binding domain - RBD) hơn so với các loại virus đã biết khác.

RBD là một phần của virus cho phép nó liên kết với các tế bào vật chủ. Đối với SARS-CoV-2, RBD của virus liên kết với một thụ thể được gọi là ACE2 trên tế bào người và virus sử dụng thụ thể này làm cổng tới cơ thể người.

BANAL-52, BANAL-103 và BANAL-236 có thể liên kết với ACE2 và sử dụng nó để xâm nhập vào tế bào người. Cho đến nay, các ứng cử viên được đề xuất là tổ tiên của SARS-CoV-2 được tìm thấy ở dơi khác, bao gồm cả RaTG13, vẫn chưa thể làm được điều này. Họ cho biết, ba loại virus này có thể liên kết với ACE2 tốt như các chủng SARS-CoV-2 ban đầu được tìm thấy ở Vũ Hán.

Các phát hiện, được đăng lên máy chủ in trước Research Square vào ngày 17/9, đã bổ sung thêm bằng chứng cho thấy SARS-CoV-2 có nguồn gốc tự nhiên, chứ không phải lọt ra từ phòng thí nghiệm.

Edward Holmes, một nhà sinh vật học tiến hóa tại Đại học Sydney, người không tham gia nghiên cứu, cho biết: “Vùng liên kết thụ thể của SARS-CoV-2 trông khác thường khi nó được phát hiện lần đầu vì có quá ít virus để so sánh với nó”.

Holmes tiết lộ: “Bây giờ chúng tôi đang lấy mẫu nhiều hơn từ tự nhiên, chúng tôi đang bắt đầu tìm thấy các bit của chuỗi gen có liên quan chặt chẽ này. Các tác giả cho biết, phát hiện của họ ủng hộ giả thuyết SARS-CoV-2 là kết quả của sự tái tổ hợp các chuỗi virus tồn tại ở dơi móng ngựa.

Mặc dù, các virus mới được phát hiện có liên quan chặt chẽ với SARS-CoV-2, nhưng cả 3 loại này đều thiếu một trình tự được gọi là “vị trí phân cắt furin” có tác dụng giúp virus dễ dàng xâm nhập vào tế bào người như ở SARS-CoV-2. Điều này cho thấy cần phải nghiên cứu thêm để hiểu rõ hơn về đặc tính này ở virus SARS-CoV-2.

Theo Livescience