Phát hiện nguyên nhân khiến loài khủng long tuyệt chủng

GD&TĐ - Khủng long từ lâu được cho là đã tuyệt chủng khi thiên thạch khổng lồ đâm vào Trái đất cách đây khoảng 65 triệu năm trước, nhưng nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học lại đưa ra giả thuyết khác.

 Phát hiện nguyên nhân khiến loài khủng long tuyệt chủng

Theo Daily Mail, nghiên cứu mới nhất của các chuyên gia đến từ Đại học Albany ở New York, Mỹ, cho rằng khủng long đối mặt với thảm họa từ rất sớm, trước khi thiên thạch quét sạch sự sống trên hành tinh.

Giáo sư Gordon Gallup và cộng sự Michael Frederick, chỉ ra rằng loài khủng long to lớn đã không học được cơ chế tự phòng vệ.

Nhiều loài sinh vật đã phát triển cơ chế tự phòng vệ để tránh ăn phải những loại thức ăn nhiễm độc, khiến chúng bị ốm.

Giáo sư Gallup dẫn trường hợp của loài chuột. “Việc loại bỏ loài chuột thất bại bởi vì chúng, giống như nhiều loài khác, đã biết cách để sống chung với thực phẩm có độc”.

“Khi chuột phát hiện ra loại thức ăn mới, chúng chi thử một lượng nhỏ. Nếu bị ốm, chúng sẽ ghi nhớ mùi vị đó và không bao giờ ăn phải thức ăn đó một lần nào nữa”.

Trong khi đó, thực vật hạt kín đã xuất hiện từ rất lâu, trước khi thảm họa thiên thạch xảy ra, theo các bằng chứng hóa thạch.
Khủng long đã biến mất hoàn toàn sau thảm họa thiên thạch cách đây khoảng 65 triệu năm.

Loài thực vật này xuất hiện ngay trước khi khủng long bắt đầu biến mất, khiến nhóm nghiên cứu tại Đại học Albany cho rằng, thực vật hạt kín đóng vai trò quan trọng đến sự sinh tồn của khủng long.

“"Gallup và Frederick nói rằng, các loài thực vật khí đó đã phát triển cơ chế phòng vệ bằng độc tố, trong khi khủng long không hề ý thức được mối đe dọa đó”, báo cáo viết.

Tuy vậy, nghiên cứu của các nhà khoa học không đưa ra khoảng thời gian chính xác về sự xuất hiện của những loài thực vật có độc.

“Mặc dù thảm họa thiên thạch luôn là yếu tố quan trọng nhất, rõ ràng việc khủng long không biết cách tránh xa nguồn thực phẩm nhiễm độc là một trong những nguyên nhân khiến chúng suy giảm mạnh về số lượng”, Giáo sư Gallup nói.

“Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, khủng long đã dần biến mất từ trước khi thảm họa thiên thạch xảy ra, và chúng vẫn tiếp tục biến mất trong hàng triệu năm”.

Nghiên cứu của các nhà khoa học mới được đăng tải trên tạp chí “Ideas in Ecology and Evolution”.

Theo Dân Việt/Dailymail

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ