Phát động phong trào kế hoạch nhỏ cần linh hoạt

GD&TĐ - Trên trang 6 báo GD&TĐ số 44 ra ngày 21/2/2017 có bài “Để phong trào kế hoạch nhỏ thực sự ý nghĩa” của tác giả Nguyễn Thanh Vũ. Đọc xong tôi rất đồng tình với người viết, đồng thời cũng muốn nêu lên những tâm tư lâu nay của mình về phong trào học đường vốn dĩ rất ý nghĩa này, nhưng khi triển khai lại ít nhiều có bất cập, chủ yếu do cách triển khai cứng nhắc ở một số nơi.

Phát động phong trào kế hoạch nhỏ cần linh hoạt

Cách đây ít hôm, con tôi đi học về bảo tôi kiếm cho con ít vỏ lon bia và đập dẹp để nộp cho lớp, nhằm hưởng ứng phong trào kế hoạch nhỏ do nhà trường phát động. Nhưng sau Tết, vợ tôi đã bán đồng nát hết vỏ lon bia, tìm đâu bây giờ. Thế là con tôi khóc, bắt buộc tôi phải kiếm cho ra vỏ lon bia để nộp, mà phải kiếm ít nhất là 20 vỏ lon. Tôi bực mình bảo: “Không có vỏ lon bia thì nộp thứ khác, chứ đâu nhất thiết là vỏ lon bia”. Con tôi nhất quyết không chịu: “Nếu không có con sẽ bị cô phê bình trước lớp”. Vợ tôi thấy thế sốt ruột, đành phải chạy sang nhà hàng xóm xin được 20 vỏ lon bia để con tôi nộp cho lớp.

Phong trào kế hoạch nhỏ của lớp học rất có ý nghĩa trong hoạt động giáo dục nhằm góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của học sinh. Mục đích của phong trào kế hoạch nhỏ là gây quỹ để ủng hộ học sinh nghèo, địa phương bị bão lũ… hoặc góp phần đầu tư, xây dựng các cơ sở vật chất của nhà trường để phục vụ chính các em học sinh. Tuy nhiên, việc triển khai phong trào kế hoạch nhỏ nhiều khi quá cứng nhắc, thiếu linh hoạt. Từ phong trào kế hoạch nhỏ của lớp con tôi cho thấy, nếu lớp quy định mỗi học sinh ủng hộ ít nhất 20 vỏ lon bia thì một số học sinh nghèo cùng lớp, nhà không có vỏ lon bia thì chúng kiếm đâu ra để nộp. Hoặc gia đình một số học sinh không uống bia, muốn có vỏ lon để nộp thì phải đi mua nên đã gây phiền hà cho phụ huynh. Nếu học sinh không có vỏ lon bia để nộp thì sẽ bị cô giáo phê bình trước lớp và có thể bị các bạn cùng lớp trêu, làm cho các em cảm thấy xấu hổ, tự ti.

Thiết nghĩ, việc phát động các em thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ là cần thiết, qua đó, góp phần xây dựng nên tính cách, trách nhiệm của các em học sinh với tập thể, cộng đồng. Nhưng mỗi phong trào kế hoạch nhỏ cần xây dựng và thực hiện một cách linh hoạt, mềm dẻo, phù hợp với điều kiện của từng em. Việc thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ của con tôi nêu trên, nếu các em không có vỏ lon bia thì có thể nộp những thứ khác như giấy vụn, báo cũ, vỏ chai nhựa tùy thuộc vào từng điều kiện, hoàn cảnh của mỗi em. Nếu học sinh có điều kiện thì ủng hộ nhiều, không có thì ủng hộ ít, miễn sao có tham gia là được, không nhất thiết phải đặt ra số lượng, định mức, thể loại… đóng góp một cách cứng nhắc, vô tình gây khó cho học sinh và phụ huynh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Rosemarie Dehesa thường đăng video về việc cô ăn nhiều loại thực phẩm. Ảnh: Rosemarie Martin Dehesa/CNN

Lo ngại trước xu hướng mukbang

GD&TĐ - Từ 'mukbang' bắt nguồn từ sự kết hợp của các từ tiếng Hàn 'meokda', có nghĩa là ăn, và 'bangsong', có nghĩa là phát sóng.