Vụ nước sạch sông Đà nhiễm dầu: Đường đi của những lít dầu bẩn

GD&TĐ - Liên quan đến vụ việc nước sạch sông Đà nhiễm dầu, ảnh hưởng nhiều hộ dân nội đô Hà Nội. Mới đây, tại buổi kiểm tra của Cục CSMT (Bộ Công an), quá trình chuyển giao chất thải nguy hại (dầu thải - PV) từ Công ty Cổ phần gốm sứ - CTH cho nghi phạm Lý Đình Vũ đã được làm rõ.

Nghi phạm Lý Đình Vũ tại cơ quan công an.
Nghi phạm Lý Đình Vũ tại cơ quan công an.

Theo biên bản kiểm tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường do đoàn kiểm tra của Cục Cảnh sát môi trường tiến hành ngày 19/10 vừa qua, Công ty Cổ phần gốm sứ CTH đã vi phạm quy định của pháp luật trong việc chuyển giao chất thải nguy hại (dầu thải) cho tổ chức, cá nhân không có chức năng xử lý chất thải theo quy định.

Theo tài liệu của PV, buổi kiểm tra hôm 19/10 có sự góp mặt của Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Phú Thọ), Công an phường Thanh Vinh (TX Phú Thọ), Phòng TNMT Thị xã Phú Thọ. Tại buổi kiểm tra, quá trình chuyển giao chất thải nguy hại từ Công ty Cổ phần gốm sứ - CTH cho Lý Đình Vũ đã được làm rõ.

Theo đó, khoảng tháng 9/2019, Lý Đình Vũ liên lạc qua điện thoại với Nguyễn Huyền Trang (trợ lý giám đốc Công ty CTH) qua điện thoại đề xuất về việc tiếp nhận, xử lý tái chế số dầu thải đang lưu giữ tại công ty và được đồng ý.

Theo thỏa thuận miệng, bà Trang sẽ trả cho Vũ số tiền để thu gom, vận chuyển, xử lý dầu thải là 1.000 đồng/lít.

Đến sáng 7/10, Vũ gọi điện cho Trang để đến thu gom dầu thải nhưng Trang đi vắng và giao lại công việc cho ông Trần Thành Trung (cán bộ phòng vật tư của công ty).

Khoảng hơn 8h cùng ngày, xe tải mang BKS 99C-087.83 do Nguyễn Chương Đại điều khiển vào trong công ty để thu gom dầu thải cho Vũ. Đi cùng xe có Hoàng Văn Thám.

Ông Trung đã gặp Đại và Thám để trao đổi công việc chuyển giao dầu thải cho các đối tượng đồng thời giao cho một nhân viên khác là ông Cường để hỗ trợ Đại và Thám hút dầu thải từ các téc dầu loại 1m3 và loại 120 lít.

Quá trình hút dầu, chiếc xe tải có sẵn các thùng chưa loại 1m3. Đại và Thám dùng bơm có sẵn trên xe để hút dầu thải từ 4 téc và các thùng dầu còn lại. Đến khoảng 13h thì hút dầu xong.

Xe đi qua trạm cân của công ty với trọng lượng bì là 15,540kg, tự trọng xe là 6,710kg và trọng lượng dầu thải là 8,830kg. Việc giao dịch giữa bà Trang và Vũ về phần tài chính đến nay chưa thực hiện và bà Trang không liên lạc được với Vũ.

Kênh dẫn nước lộ thiên từ sông Đà về trạm bơm Nhà máy nước sạch sông Đà.
Kênh dẫn nước lộ thiên từ sông Đà về trạm bơm Nhà máy nước sạch sông Đà.

Qua kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra xác định Công ty Cổ phần gốm sứ - CTH đã bi phạm trong việc quản lý chất thải nguy hại (dầu thải) không đúng quy định. Cụ thể, Công ty có kho lưu giữ chất thải nguy hại riêng biệt, có dán biển cảnh báo theo quy định, tuy nhiên không đưa các téc dầu thải và các thùng dầu thải vào trong kho để quản lý theo quy định mà lại lưu giữ tại kho vật tư của công ty, phục vụ việc tái sử dụng trong quá trình sản xuất gạch.

Công ty Cổ phần gốm sứ - CTH cũng vi phạm việc chuyển giao chất thải nguy hại (dầu thải) cho tổ chức, đơn vị không có chức năng xử lý chất thải nguy hại theo quy định.

Cụ thể, Công ty đã chuyển giao 8,830kg dầu thải cho các đối tượng Đại và Thám để các đối tượng này sử dụng xe ô tô tải mang đi xử lý. Tuy nhiên, Công ty không ký hợp đồng, không tìm hiểu tư cách pháp nhân và giấy phép xử lý chất thải nguy hại của các đối tượng trên.

Từ những vi phạm trên, đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty Cổ phần gốm sứ -CTH chấp hành đúng quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thực hiện đúng, đầy đủ nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Tiếp tục phối hợp với đoàn kiểm tra và cung cấp thông tin, tài liệu trong quá trình thực hiện quyết định kiểm tra của Cục Cảnh sát môi trường.

Trước đó, báo GD&TĐ đưa tin, ngày 18/10, Công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với phòng hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh và Công an huyện Thuận Thành đã tạm giữ hình sự 2 nghi phạm Nguyễn Chương Đại, sinh năm 1994, trú tại thôn Đa Tiện, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh và Hoàng Văn Thám, sinh năm 1986, trú tại thôn Đèo Luông, xã Tri Lễ, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn, thủ phạm đổ dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà, đồng thời tạm giữ 2 xe ô tô liên quan vụ án.

Bước đầu 2 nghi phạm Đại và Thám khai, ngày 6/10 được Lý Đình Vũ thuê lái xe ô tô tải BKS 99C – 087.83 đi từ tỉnh Bắc Ninh đến Công ty gạch, gốm sứ Thanh Hà (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) lấy chất thải, bơm vào 10 thùng chứa (khoảng 10m3), sau đó di chuyển về Công ty TNHH Cơ khí cao su K90 (xã Chỉ Đạo, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) gửi xe.

Đến ngày 8/10, Đại, Thám và Vũ sử dụng xe ô tô tải trên và xe ô tô 4 chỗ BKS 89A – 137.66 (chủ phương tiện là Nguyễn Văn Quyền, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên), chở chất thải lên địa bàn xóm Quyết Tiến, xã Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) tiến hành xả trộm chất thải, sau đó bỏ trốn.

Ngày 20/10, nghi phạm Lý Đình Vũ đã ra đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Cơ quan công an tỉnh Hòa Bình đang thu thập hồ sơ, tại liệu và củng cố chứng cứ để xử lý nghiêm các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.