Đề nghị truy tố nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM: Hành trình giao đất cho Vũ “nhôm”

GD&TĐ - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đề nghị truy tố ông Nguyễn Hữu Tín - nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM và các đồng phạm liên quan đến tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Ông Nguyễn Hữu Tín. Ảnh internet
Ông Nguyễn Hữu Tín. Ảnh internet

Trong vụ việc này, ngoài ông Nguyễn Hữu Tín (62 tuổi, nguyên Phó Chủ tịch UBND TPHCM) còn có các ông: Đào Anh Kiệt (62 tuổi, nguyên Giám đốc Sở TN&MT TPHCM), Trương Văn Út (49 tuổi, nguyên Phó Trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TN&MT TPHCM), Nguyễn Thanh Chương (45 tuổi, nguyên Trưởng phòng Đô thị, Văn phòng UBND TPHCM), Lê Văn Thanh (57 tuổi, nguyên Phó Chánh văn phòng UBND TPHCM). Các bị can này bị đề nghị truy tố về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” theo quy định tại Điều 219, Bộ luật Hình sự. Cụ thể là liên quan đến vụ giao đất trên đường Thi Sách (Quận 1, TPHCM) cho doanh nghiệp.

Gây thất thoát, lãng phí vì Vũ “nhôm”

Theo kết quả điều tra, cơ quan chức năng xác định, trong thời gian giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND TPHCM phụ trách lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai (giai đoạn 2011 - 2016), ông Nguyễn Hữu Tín biết rõ khu đất 15 Thi Sách (Quận 1) là tài sản của Nhà nước, nhưng khi Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 (gọi tắt Công ty Bắc Nam 79, do Phan Văn Anh Vũ còn gọi là Vũ “nhôm” làm Giám đốc) và Bộ Công an có đề nghị thuê đất, ông Tín đã không báo cho Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng ban Chỉ đạo 09 (Sở Tài chính) tham mưu mà tự ý bút phê chỉ đạo “giao Sở TN&MT hướng dẫn thủ tục”.

Sau đó, ông Đào Anh Kiệt, Trương Văn Út, Nguyễn Thanh Chương và Lê Văn Thanh đã tham mưu cho ông Nguyễn Hữu Tín ký quyết định cho thuê, bán chỉ định khu nhà cho Vũ "nhôm".

Kết luận giám định tư pháp của Bộ Tài chính cũng đã khẳng định việc UBND TPHCM ban hành các văn bản, quyết định cho Công ty Bắc Nam 79 được thuê đất tại số 15 Thi Sách là không thực hiện theo phương án sắp xếp, xử lý nhà đất được quy định tại quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, ông Nguyễn Hữu Tín là người ký các văn bản giao khu đất số 15 Thi Sách cho Công ty Bắc Nam 79 để xây dựng khu phức hợp thương mại - dịch vụ - căn hộ. Cụ thể, ông Tín là người ký quyết định chấp thuận cho Công ty Bắc Nam 79 thuê khu đất hơn 2.300m2 tại số 15 Thi Sách vào tháng 6/2015. Quyết định này yêu cầu công ty không được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Đến tháng 12/2015, ông Nguyễn Hữu Tín ký tiếp văn bản công nhận Công ty Bắc Nam 79 làm chủ đầu tư dự án trên và hướng dẫn công ty này liên hệ các cơ quan chức năng để thực hiện những thủ tục triển khai dự án.

Tháng 5/2016, UBND TPHCM chấp thuận đầu tư dự án khu phức hợp thương mại - dịch vụ - căn hộ do Công ty Bắc Nam 79 làm chủ đầu tư. Trong đó, cho phép chủ đầu tư xây dựng tòa nhà 18 tầng để làm thương mại, dịch vụ, khách sạn, văn phòng, căn hộ...

Thừa nhận phạm tội

Theo thông tin của CQĐT, ông Nguyễn Hữu Tín thừa nhận hành vi phạm tội và cho rằng việc ký các văn bản, quyết định trái pháp luật trên là do Bộ Công an có văn bản đề nghị để phục vụ công tác nghiệp vụ của ngành Công an. Bản thân ông không biết được Công ty Bắc Nam 79 sau khi được thuê đất số 15 Thi Sách đã không sử dụng vào mục đích hoạt động nghiệp vụ của ngành.

Các bị can còn lại khai họ đều nhận thức rõ nhà đất số 15 Thi Sách là tài sản thuộc sở hữu Nhà nước, muốn bán, chuyển nhượng phải thông qua hình thức đấu giá. Tuy nhiên, do phải chấp hành, thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên và theo đề nghị của Bộ Công an nên các bị can thực hiện các hành vi phạm tội. Cụ thể, ông Đào Anh Kiệt là người chỉ đạo, ký các văn bản để tham mưu cho ông Nguyễn Hữu Tín ban hành chủ trương, quyết định giao nhà đất cho công ty của Vũ “nhôm”, khấu trừ tiền thuế đất không đúng quy định.

Lúc đầu, ông Trương Văn Út đã tham mưu bằng dự thảo văn bản báo cáo với nội dung đề xuất việc giao tài sản (nhà đất số 15 Thi Sách) là phải qua đấu giá; trường hợp muốn chỉ định cho Công ty Bắc Nam 79 thuê đất thì thẩm quyền thuộc Thủ tướng Chính phủ. Thế nhưng, nội dung những dự thảo và văn bản tham mưu sau này, ông Út đã chỉ đạo cấp dưới sửa nội dung thành chỉ định bồi thường, hỗ trợ tài sản trên đất và chỉ định cho công ty của Vũ “nhôm” được thuê nhà đất số 15 Thi Sách.

Trường hợp ông Lê Văn Thanh và Nguyễn Thanh Chương đã không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình trong rà soát, thẩm định hồ sơ, nội dung báo cáo đề xuất của Sở TN&MT, tham mưu cho ông Nguyễn Hữu Tín ký văn bản chấp thuận giao nhà đất cho Vũ “nhôm”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ