Đắk Nông: Chủ tịch xã nhận hàng trăm triệu đồng để ‘lâm tặc’ phá rừng

GD&TĐ - Trước khi được UBND huyện đồng ý cho chặt hạ thông chết, chủ tịch UBND xã và 1 số cán bộ đã nhận hối lộ hàng trăm triệu đồng để cho nhóm “lâm tặc” chặt gỗ, trong đó có cả cây tươi.

Số gỗ thông còn tươi bị đốn hạ trong lúc khai thác gỗ thông chết.
Số gỗ thông còn tươi bị đốn hạ trong lúc khai thác gỗ thông chết.

Ngày 24/3, VKSND tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã ban hành cáo trạng truy tố các bị can Trần Tiến Dũng (SN 1983, trú tại xã Đắk R’Tih, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông), Lê Xuân Dũng (SN 1987, trú tại xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức) về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” và “Đưa hối lộ”.

Còn các bị can Nguyễn Long Quân (SN 1988, trú tại thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông) và Trần Ngọc Sơn (SN 1990, trú tại huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ lâm sản”.

Ngoài ra Nguyễn Văn Minh (SN 1968, nguyên Chủ tịch UBND xã Đắk R’Tih); Thái Hữu Anh (SN 1986, Cán bộ Kiểm lâm đại bàn xã Đắk R’Tih) Hà Văn Hùng (SN 1980, nguyên Trưởng ban quản lý rừng cộng đồng bon Bukoh) cũng bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”.

Theo cáo trạng, năm 2010 cộng đồng Bon Bukoh (xã Đắk R’Tih) được UBND huyện Tuy Đức giao 1.198,7ha rừng và đất lâm nghiệp. Trong đó, có 92,8ha rừng thông được trồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước và cộng đồng Bon Bukoh có trách nhiệm quản lý, bảo vệ và phát triển.

Ngày 15/3/2016, các cơ quan chức năng kiểm tra và xác định, diện tích rừng trồng thông bị chết khoảng 7,9ha; diện tích rừng thông bị bóc vỏ lấy nhựa khoảng 0,7ha…Do đó, đoàn kiểm tra đã kiến nghị giải pháp xử lý cắt dọn những cây thông chết, khô, mục gãy đổ để trồng lại rừng.

Sau khi nắm được thông tin, Lê Xuân Dũng đã rủ Trần Tiến Dũng đưa cho Nguyễn Văn Minh – Chủ tịch UBND xã Đắk R’Tih 200 triệu đồng để nhờ giúp khai thác thông chết.

Sau khi nhận tiền, ông Minh đã đưa cho Thái Hữu Anh 50 triệu đồng. Anh sau đó đã hướng dẫn cho Hà Văn Hùng - Trưởng ban quản lý rừng cộng đồng Bon Bukoh làm tờ trình và tham mưu cho UBND xã Đắk R’Tih làm tờ trình về việc xin cắt dọn và tận dụng củi trên những diện tích rừng thông bị chết gửi UBND huyện Tuy Đức.

Tại đây, ông Minh cũng liên hệ với lãnh đạo huyện Tuy Đức nhờ ký văn bản đồng ý chủ trương cho khai thác… Tuy nhiên, chưa được sự đồng ý của huyện nhưng ông Minh vẫn cho phép các đối tượng khai thác thông chết.

Minh, Anh và Hùng đã ký xác nhận khống bảng kê lâm sản và biên bản xác minh nguồn gốc gỗ đã khai thác. Bên cạnh đó, Lê Xuân Dũng trực tiếp lập và đưa cho ông Minh ký, để trống khối lượng, biển số xe vận chuyển và nơi vận chuyển đến.

Sau khi khai thác xong lần 1, các đối tượng liên hệ với Minh, Hùng và Anh để tiếp tục được ký hợp đồng khai thác diện tích còn lại. Lúc này, Trần Tiến Dũng và Lê Xuân Dũng thống nhất đưa thêm cho Minh số tiền 150 triệu đồng.

Để khai thác nhanh với khối lượng lớn, Trần Tiến Dũng và Lê Xuân Dũng thuê nhiều nhóm khai thác, bốc xếp, vận chuyển. Trần Tiến Dũng còn thuê người ủi đường trong khu vực rừng thông để thuận lợi cho việc vận chuyển. Quá trình ủi đường, các đối tượng múc vào một số cây thông đang phát triển bình thường thì bị Hùng phát hiện. Sợ Hùng báo cáo cơ quan có thẩm quyền, Lê Xuân Dũng và Trần Tiến Dũng đã đưa cho Hùng số tiền 20 triệu đồng để được tiếp tục khai thác.

Đến ngày 20/1/2018, cơ quan Công an tỉnh Đắk Nông đã kiểm tra, phát hiện các đối tượng đã cắt hạ 3.003 gốc cây thông, trong đó có 426 gốc cây thông tươi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.