Phận mồ côi chênh vênh "Vào đời"

GD&TĐ - “Vào đời” – một bộ phim của Síu Phạm đang được hâm nóng trên các trang mạng xã hội, thu hút đông đảo giới trẻ đề cập đến vấn đề giới tính.
Một cảnh quay đầy ngẫu hứng trong phim “Vào đời” tại Hà Nội.
Một cảnh quay đầy ngẫu hứng trong phim “Vào đời” tại Hà Nội.

Ngày 31/3 tới đây, phim “Vào đời” sẽ được trình chiếu rộng rãi. Buổi chiếu thuộc chương trình “Như trăng trong đêm” - chuỗi sự kiện xung quanh điện ảnh Việt Nam - quá khứ, hiện tại và tương lai, tựa những ngõ đi vào di sản.

Khoảnh khắc thành người lớn

Từ đầu tháng 3/2022, cộng đồng giới trẻ yêu phim Việt đã bàn luận về một bộ phim được cho là “rất lạ và rất quen” mang tên “Vào đời”.

Mặc dù cho đến giờ phút này, bộ phim vẫn chưa được trình chiếu nhưng điều nhạy cảm mang tên “thầm kín” - được giới trẻ quan tâm nhất ở một bộ phim dành cho lứa tuổi thanh, thiếu niên, luôn thu hút sự quan tâm rất lớn.

“Vào đời” là bộ phim của Síu Phạm với sự tham gia của các diễn viên chính: Nguyễn Phương Linh, Ngô Xuân An, Ngô Trà Mi…

Bộ phim diễn tả rất thật về thế giới chênh vênh của hai thiếu niên sau cái chết đột ngột của cha mẹ mình. Trong sự chấn động vô hình, cả hai chị em vẫn tìm cách tự xoay xở để tồn tại. Giữa nhịp điệu hoang dại, khắc nghiệt và u hoài của đô thị, họ mất đi sự trinh trắng và trở thành người lớn.

Bộ phim ghi lại khoảnh khắc đặc biệt của hai nhân vật trẻ tuổi. Nhưng soi rọi vào đó, người xem luôn thấy bóng dáng mình trong đó, thấy khoảnh khắc mình trở thành người lớn – câu chuyện thầm kín của mọi người.

Giáo dục giới tính đã là một trong những điều khó nói, không chỉ của riêng các bậc cha mẹ, mà còn với giáo viên chuyên trách trong các trường học.

Diễn tả của nhà sản xuất phim “Vào đời”, cho rằng “mọi thứ không bao giờ xảy ra như vẫn tưởng tượng”. Điều không thể thiếu để nhắc nhở chúng ta trong sự chuyển hướng tuổi trưởng thành - sẽ là sản phẩm của những hên xui may rủi liên tiếp, những sai lầm và những tràn ứ trong mê cung cuộc sống.

Trong phim, nhân vật Mai không chịu bất kỳ hình thức chế ngự nào với mình, nhất là khi khó giữ được công việc để mưu sinh. Cô buồn bã, lang thang trên đường phố Hà Nội và được mời ngồi cùng bàn với hai người châu Âu. Còn Vinh cuối cùng đã quyết định rời khỏi cái ghế sofa của mình, nơi cậu bắt buộc phải ngủ, ăn và xem tivi để tìm đến mục đích có một công việc.

Muốn vậy, cậu phải ra khỏi nội đô, đến cổng của một ngôi nhà kiên cố - nơi ẩn dật của một người phụ nữ lớn tuổi mù lòa.

Vũ trụ của bộ phim “Vào đời” luôn sẵn sàng chuyển động trôi nổi, quanh co. Người chết tự mời mình vào cõi sống, người sống biến thành sương khói như ma, công nghệ xuất hiện như từ thời trung cổ, thiên nhiên giao thoa với siêu hiện đại. Phong thái điện ảnh liên tục biến đổi, không thể phân định của cấp bậc nghệ thuật.

Người xem như bị rơi vào mớ hỗn độn của thế giới đầy những phức tạp. Số phận như đã định của các nhân vật, là điển hình của những cạm bẫy và sự buông lơi của tâm lý tuổi trẻ. Đồng thời, “Vào đời” cũng thể hiện rõ những rắc rối đầy chênh vênh của lứa tuổi hồng – đặc biệt khi thiếu vắng định hướng đúng đắn từ người lớn.

Phận mồ côi chênh vênh "Vào đời" ảnh 1
“Vào đời” kể về câu chuyện “thành người lớn” của 2 thiếu niên sau khi mồ côi.

Bênh vực giá trị con người

“Muốn xuất khẩu thành công một bộ phim, phải có rất nhiều vấn đề ẩn dụ. Ẩn dụ phải nói về con người – con người nói chung chứ không phải riêng của đất nước nào. Phim hay, dù trừu tượng đến độ bị đánh giá là dở trong thời điểm tại, thì 30 năm sau vẫn có người xem”. Đạo diễn Síu Phạm

Thuộc chương trình “Như trăng trong đêm” - chuỗi sự kiện xung quanh điện ảnh Việt Nam, với sự đồng hành của Trung tâm hỗ trợ tài năng điện ảnh, Viện Pháp, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản, Văn phòng UNESCO tại Việt Nam… Bộ phim của Síu Phạm hứa hẹn đem đến những góc nhìn rõ nét về cuộc sống giới trẻ hiện đại.

Síu Phạm là đạo diễn không quá xa lạ với công chúng Việt. Bà sinh tại Hà Nội và  từng theo học triết học, nghệ thuật, sân khấu điện ảnh. Sang Thụy Sĩ từ hơn 30 năm trước, nhưng khi ngoài 60 tuổi bà mới thành đạo diễn. Bà cùng người chồng tên là  Jean-Luc Mello đã làm nhiều phim tại Việt Nam: “Đó… hay đây?” (2011), “Căn phòng của mẹ - Homostratus” (2013), “Con đường trên núi” (2017)...

Là đạo diễn có phong cách làm phim dị thường, Síu Phạm làm phim như thể thời gian đời mình còn rất ngắn. Bà làm phim bằng mọi phương tiện có sẵn, không chỉ phá bỏ quy tắc của một bộ phim thông thường, mà còn phá vỡ cả quy trình sản xuất để được tự do sáng tạo.

Tuy nhiên, phim của Síu Phạm không hề dễ dãi mà luôn có những trăn trở, suy tư về vấn đề mang tầm phổ quát lớn trong xã hội, đậm màu sắc triết học và triết lý. “Con đường trên núi” là một ví dụ, dù lấy được rất nhiều tiếng cười nhưng để lại trong lòng công chúng vô vàn câu hỏi day dứt.

Síu Phạm chia sẻ: “Tôi làm phim chỉ để bênh vực giá trị con người. Nếu bên trong ta càng buồn, bên ngoài ta phải càng vui. Đó cũng là một cách để giữ tư cách của mình”.

Đạo diễn Síu Phạm cũng cho rằng, một phim hay phải khơi dậy được cảm xúc rất riêng tư của người xem. Một bộ phim lạ kỳ, truyền đạt một nội dung tinh tế khiến người xem phải ngỡ ngàng bùi ngùi hoặc sảng khoái. Cần phải biết phân biệt nghệ thuật phim ảnh và kỹ nghệ phim ảnh. Hai thứ này hoàn toàn khác biệt kể cả về nội dung lẫn hình thức.

“Một phim có thể thành công thương mại, rất đáng mừng cho người làm phim, nhà sản xuất… nhưng chưa chắc đã là một phim hay. Và có thể nói có nhiều phần trăm sẽ là một phim từ dở đến rất dở, như phim Avatar chẳng hạn”, đạo diễn Síu Phạm cho hay.

Không quả quyết phim của mình đã là hay, nhưng Síu Phạm từng khẳng định phim của bà “không có người già đến xem, mà toàn người trẻ”. Đó cũng là mong muốn của đạo diễn Síu Phạm – khi bà chủ trương truyền cảm hứng nghệ thuật đến với các đạo diễn trẻ, trong dòng chảy của điện ảnh ngẫu hứng.

Siêu mẫu Nadja Auermann.

Nadja Auermann: Siêu mẫu được ghi vào kỷ lục Guinness

GD&TĐ - Thời đại của các siêu mẫu đã mang đến cho thế giới một số tên tuổi lẫy lừng - Claudia Schiffer, Naomi Campbell, Linda Evangelista, Cindy Crawford và... Nadja Auermann. Riêng về Nadja Auermann, từng giành giải quán quân về chân dài (112cm) trong giới người mẫu chuyên nghiệp, được ghi vào sách kỷ lục Guinness.
Ảnh minh họa Internet.

Tròn trách nhiệm

GD&TĐ - Theo kế hoạch, sau 17 giờ ngày 20/8, hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ GD&ĐT sẽ tự động khóa chức năng đăng ký xét tuyển để chuyển qua quy trình tiếp theo. Khi đó, thí sinh sẽ không còn quyền đăng ký và điều chỉnh nữa.
Đông đảo CBQL, GV tham gia lớp bồi dưỡng.

Bồi dưỡng cảm xúc tích cực cho giáo viên mầm non

GD&TĐ - Thực hiện Kế hoạch số 317 của Phòng GD&ĐT thành phố Tam Điệp (Ninh Bình) về việc tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Phòng GD&ĐT đã tổ chức lớp bồi dưỡng cảm xúc tích cực cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non.
Thí sinh trao đổi thông tin tuyển sinh năm 2022. Ảnh minh họa

Tránh sơ sẩy đăng ký xét tuyển ở giai đoạn 'nước rút'

GD&TĐ - Thời điểm này là giai đoạn “nước rút” để thí sinh thực hiện đăng ký nguyện vọng xét tuyển (NVXT) trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT (Hệ thống). Các chuyên gia khuyến nghị, thí sinh cần lưu ý mốc thời gian nhằm tránh sai sót hoặc chậm trễ. Tuyệt đối không nên để “nước đến chân mới nhảy”.
Thầy cô trường Tiểu học Lê Lợi trang trí khuôn viên trường cho năm học mới.

Học sinh Bắc Giang tựu trường vào ngày 30/8

GD&TĐ - Học sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh Bắc Giang sẽ tựu trường vào ngày 30/8, riêng lớp 1 đến trường từ 22/8 tới đây. Ngành Giáo dục Bắc Giang đã chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực sẵn sàng cho năm học mới 2022 -2023.
Trẻ cần được hướng dẫn những thói quen, nền nếp tốt trong học tập và sinh hoạt hàng ngày.

Giúp trẻ tự do trong kỷ luật

GD&TĐ - Nhiều cha mẹ trẻ thường hỏi, liệu có cần thiết phải có nếp sinh hoạt cho các bé không? Để bé được quyết định giờ ăn, ngủ thì tốt hơn chứ, tự nhiên hơn chứ. Tạo nền nếp, thói quen cho trẻ quan trọng đến vậy sao?
Cơ quan Công an làm việc với Đinh Văn Đức liên quan đến bức ảnh 'hòn non bộ to nhất Việt Nam' gây bão trên mạng.

Xử phạt người đăng hình ảnh ‘hòn non bộ lớn nhất Việt Nam’

GD&TĐ - Những ngày gần đây, mạng xã hội xuất hiện hình ảnh ‘hòn non bộ lớn nhất Việt Nam’ nằm trong một khu đô thị ở tỉnh Quảng Ninh. Ngay sau đó, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) - Công an tỉnh Quảng Ninh đã mời người đăng bức ảnh này lên làm việc.
Ảnh minh họa.

Nhân 90 năm phong trào Thơ mới (1932-2022): Thi sĩ J. Leiba - thảng thốt giữa trần ai

GD&TĐ -Thi sĩ J. Leiba (do hai chữ Lê Bái đọc lái ra), còn có bút danh Thanh Tùng Tử, họ tên đầy đủ là Lê Văn Bái (1912-18/12/1941), sinh tại Yên Bái nhưng quê gốc ở làng Nam Trực, phủ Nam Trực (nay thuộc xã Nam Tiến, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định). Ông từng học Trường Bảo hộ Hà Nội (Trường Bưởi) rồi theo một nhóm giang hồ mãi võ.