Độ phân giải Ultra HD 4K là một trong những công nghệ mới đáng chú ý hiện nay, giúp người dùng trải nghiệm video, hình ảnh có độ sắc nét cao.
Tuy nhiên, hai rào cản khiến 4K chưa thể trở nên phổ biến đó là chi phí sản xuất và lượng điện năng mà nó tiêu tốn. Màn hình 4K có thể khiến pin của thiết bị nhanh chóng bị đốt hết trong một thời gian ngắn.
Dẫu vậy, những hạn chế này hứa hẹn sẽ dần bị loại bỏ: Theo thời gian, chi phí để sản xuất các tấm nền màn hình 4K sẽ được giảm xuống, còn nhược điểm thứ hai cũng sẽ không còn tồn tại - nếu một công nghệ mới mà trường đại học Nhật Bản Kogakuin University hợp tác với Fujitsu để phát triển, được đem áp dụng thực tế.
Trong một công bố mới đây, Kogakuin University và hãng điện tử tiêu dùng Fujitsu cho biết họ đang cùng nhau phát triển một phần mềm có thể upscale (chuyển đổi một độ phân giải lên mức cao hơn) video trên smartphone lên độ phân giải 3.840×2.160 pixel, hay còn gọi với cái tên gọn hơn là độ phân giải 4K.
Công nghệ mới này có thể hiển thị video Ultra HD ở tốc độ khung hình ổn định 30 fps mà không làm tăng lượng điện năng smartphone tiêu thụ. Kogakuin University cho biết họ thậm chí có thể tăng tốc độ khung hình lên 60 fps.
Trên thị trường smartphone hiện nay, Xperia Z5 Premium của Sony là model duy nhất được trang bị màn hình 4K - dù số model hứa hẹn sẽ tăng lên khi giá thành công nghệ này giảm xuống.
Tuy nhiên, nếu hiển thị nội dung ở độ phân giải siêu cao này, thời lượng pin của smartphone sẽ giảm đi nhanh chóng. Đó là lý do Z5 Premium được thiết kế để chỉ hiển thị 4K đối với các file video, ảnh, còn các nội dung khác như lướt web, chỉ dừng lại ở mức fullHD.
Rào cản đó sẽ bị phá vỡ nếu Kogakuin và Fujitsu có thể đưa vào ứng dụng rộng rãi phần mềm mà họ phát triển.
Kogakuin cho biết họ đã bắt đầu nghiên cứu phần mềm từ năm 2012, và phần mềm đã được thử nghiệm trên các khối (Units) độ phân giải siêu cao FE của hãng Keisoku Giken (các khối này có thể chuyển video được quay bằng các camera chuyên nghiệp sang 4K).
Fujitsu có nhiệm vụ cải tiến và tối giản công nghệ. Kết quả là công nghệ mới hiện đã có thể được áp dụng trong thời gian thực bằng cách dùng phần mềm di động, không cần tới phần cứng bổ trợ.
Khi 4K vẫn mới chỉ ở giai đoạn đầu phát triển, một bước đẩy như phần mềm nói trên sẽ là rất cần thiết để đưa định dạng video này trở nên phổ biến.
Đây hứa hẹn sẽ là giải pháp có chi phí rẻ nhất để triển khai 4K trên các thiết bị di động, dẫu vậy, Kogakuin còn kỳ vọng nó còn được ứng dụng trong các lĩnh vực khác như phục vụ giám sát qua hình ảnh, áp dụng trong y tế...
Đáng tiếc rằng do việc quản lý sở hữu trí tuệ còn hạn chế, đại học Kogakuin hiện mới chỉ áp dụng được công nghệ của mình tại Nhật Bản, chưa mở rộng được ra toàn thế giới.