Ông Macron đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng

GD&TĐ -Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng ngày càng tăng khi các công tố viên xác nhận họ đang điều tra một phụ tá cao cấp của ông bị quay phim đã đánh đập những người tham gia cuộc biểu tình tháng Năm, trên áo đeo phù hiệu của cảnh sát.

Emmanuel Macron (giữa) bắt tay người dân khi đến thăm Hội chợ nông nghiệp quốc tế của Paris vào tháng 3/2017. Người đi đầu dọn đường (bên phải trong ảnh) là Alexandre Benalla
Emmanuel Macron (giữa) bắt tay người dân khi đến thăm Hội chợ nông nghiệp quốc tế của Paris vào tháng 3/2017. Người đi đầu dọn đường (bên phải trong ảnh) là Alexandre Benalla

Quan chức chính phủ mạo danh cảnh sát

Alexandre Benalla, một cố vấn an ninh cao cấp, đã bị bắt giam hôm thứ Sáu sau khi các video xuất hiện, trong đó, nhân vật này đang đối mặt với những người biểu tình giận dữ, cùng với các nhân viên cảnh sát khác ở gần đó.

Công tố viên Paris đã mở một cuộc điều tra sơ bộ về một số cáo buộc có thể xảy ra với ông, bao gồm cả cáo buộc bạo lực của một viên chức công giả vờ là một sĩ quan cảnh sát, đeo phù hiệu cảnh sát bất hợp pháp và đã nỗ lực để chiếm dụng được cảnh quay camera an ninh. Một vệ sĩ khác, Vincent Crase, người đã làm việc cho phong trào chính trị En Marche của Macron, cũng bị giam giữ. Ông này cũng phải đối mặt với những cáo buộc tương tự.

Giám đốc nhân sự của Macron, ông Patrick Strzoda, đã được các nhà điều tra thẩm vấn như một nhân chứng. Điện Élysée buộc phải ra thông báo: “Tổng thống đã quyết định bắt đầu thủ tục sa thải Alexandre Benalla sau khi ông được biết về các sự kiện mới có thể cấu thành tội nhẹ”.

Phát biểu cuối tuần qua, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe nói rằng các video cho thấy “hành vi không thể chấp nhận đã bị trừng phạt”.

Cuộc khủng hoảng nổ ra khi tờ báo Pháp Le Monde đã xác định Benella và Crase trong một video được quay tại cuộc biểu tình tháng Năm, khi cảnh sát chống bạo động đã dập tắt các cuộc biểu tình bằng hơi cay. Đoạn video cho thấy Benalla đã túm cổ một người biểu tình, lấy tay bịt miệng anh ta rồi đấm vào đầu. Trong một video khác, người ta thấy Benalla kéo một cô gái trẻ về phía một bức tường và ép cô phải ngồi xuống, trước khi trở lại với chàng trai trẻ. Những cảnh sát gần đó dường như hoàn toàn không can thiệp.

Những câu hỏi đau đầu

Văn phòng Macron xác nhận rằng các thủ tục sa thải đã được tiến hành đối với Benalla, sau khi sự thật được phơi ra ánh sáng.

Tuy nhiên, Điện Élysée đang phải đối mặt với các câu hỏi vì sao một thành viên cấp cao thân cận với Macron lại có thể xuất hiện với tư cách là một sĩ quan cảnh sát và đánh đập những người biểu tình, và vì sao các nhân viên khác không ngăn cản ông ta. Các thành viên Élysée cũng bị buộc tội không hành động kịp thời: Benalla đã bị đình chỉ trong 15 ngày trước khi lệnh sa thải được công bố.

Bộ Nội vụ Pháp có ba viên chức cảnh sát Paris đã bị đình chỉ vì nghi ngờ đã đưa thông tin trái phép về cảnh quay giám sát cho một bên thứ ba, tuy nhiên không tiết lộ danh tính bên thứ ba.

Bộ trưởng Nội vụ Gérard Collomb “mạnh mẽ lên án những hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức và làm suy yếu hình ảnh gương mẫu của cảnh sát quốc gia”.

Theo một tuyên bố của Ủy ban Luật Thượng viện, ông Collomb sẽ xuất hiện trước một nhóm thượng nghị sĩ vào tối thứ Ba để giải trình về sự tham gia của Benalla vào các hoạt động của cảnh sát trong cuộc biểu tình nói trên.

Benoit Hamon, cựu ứng cử viên Tổng thống, đã viết trên Twitter rằng Collomb nên từ chức, nói rằng ông “không xứng đáng với văn phòng của mình” và rằng ông đã “làm suy yếu nền tảng của nền dân chủ của nước Pháp”.

Tại Quốc hội, Chủ tịch của nhóm Les Républicains Christian Jacob, nói: “lực lượng cốt lõi của nhà nước đã bị biến chất”. Ông kêu gọi Thủ tướng Philippe xuất hiện trước hội đồng và giải thích những gì đã xảy ra.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Máy trồng chanh dây tự động giải phóng sức lao động cho người nông dân.

Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng

GD&TĐ - Máy tạo bầu trồng chanh dây đa năng có thể thực hiện tự động tất cả các khâu, giúp tiết kiệm chi phí nhân công và nâng cao năng suất vườn ươm.
Ảnh minh họa ITN.

Khâu trọng yếu

GD&TĐ - Để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn, nghiêm túc yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất...