Những tưởng là một khi sắm được ô tô thì từ nay mưa không tới mặt, nắng không tới đầu, không cần lụp xụp áo mưa đi làm nữa. Thế nhưng những người sở hữu xe ô tô lại phải tập làm quen với một nỗi lo khác. Đó là nguy cơ hỏng xe khi đường ngập nước .
Với những thành phố như Hà Nội, Hồ Chí Minh nguy cơ này hiện hữu khá rõ ràng. Chỉ cần một trận mưa lớn, kéo dài, lượng mưa khoảng 100 mm là đủ làm quá tải các hệ thống thoát nước, gây hiện tượng ngập úng cục bộ.
Lúc đó, nhẹ nhàng nhất chủ xe cũng phải mất một buổi tổng vệ sinh, dọn dẹp nội thất xe. Còn nếu không may xe bị hỏng, chi phí sửa chữa đủ làm cho mọi người xây xẩm mặt mày.
Nguyên nhân là khi mức nước cao, lọt vào đường khí nạp của động cơ sẽ dẫn tới hiện tượng “thủy kích”. Đây là trường hợp khi piston của động cơ đang hoạt động với tốc độ cao thì nước ở ngoài tràn vào khoang nén tạo ra phản lực gây cong, gãy tay biên và phá hủy động cơ.
Phản lực nước làm cong piston |
Chi phí sửa chữa sẽ tốn khoảng vài chục triệu cho trường hợp nhẹ chỉ phải thay tay biên, cho đến vài trăm triệu nếu chẳng may phải thay cả cụm động cơ mới và toàn bộ hệ thống điện.
Động cơ bị thủng do thủy kích |
Ngoài ra, trong nước mưa có thể có axit nên rất có hại với các linh kiện điện tử, cảm biến, máy phát điện, ổ bi, ổ bạc dưới gầm xe, các bộ phận như côn, phanh cũng bị ảnh hưởng hiệu suất.
Nếu không phải là người có kinh nghiệm lái xe, tốt nhất trong trường hợp này bạn không nên liều mình vượt qua những đoạn đường ngập sâu quá bánh xe. Hoặc nếu bắt buộc phải thường xuyên đi qua những cung đường có tiền sử ngập úng, hãy chọn cho mình một gói bảo hiểm thích hợp.
Gặp ngập úng, triều cường dân chơi xe bán tải, SUV được thời chém gió. |
Xe đạp điện có sợ hỏng khộng?
Câu trả lời tất nhiên là có.
Mặc dù hiện nay hầu hết các dòng xe điện đều có động cơ và bình ắc quy có cấu tạo thiết kế rất kín. Việc dính ít nước vào động cơ vẫn không thể gây ra hiện tượng chập cháy. Tuy nhiên, người sử dụng cũng cần phải lưu ý khi vận hành để xe được bền hơn.
Trong đó, phần đầu xe, mặt đồng hồ, tay ga dễ bị ảnh hưởng bởi nước mưa nhất. Khi di chuyển, hãy lấy vạt trước áo mưa che lên phía trên để ngăn nước nhỏ trực tiếp vào.
Lấy áo mưa che phần đầu xe. |
Không nên đi xe qua những điểm ngập úng. Nếu bắt buộc, hãy tắt máy và dắt bộ xe qua. Trong trường hợp xe bị lỗi, đã mở khóa điện nhưng không thể lăn bánh, có thể khắc phục bằng cách xì khô các vị trí tay ga và giắc cắm điện.