“Nuôi heo đất” sắm Tết giúp bạn học

GD&TĐ - Dành dụm, tích góp từ những khoản tiền ăn sáng, tiêu vặt, mua sắm đồ dùng cá nhân… để nuôi heo đất mỗi ngày, giúp các bạn có cảnh ngộ khó khăn là việc làm có ý nghĩa nhân văn và thiết thực của HS Trường THCS Lý Tự Trọng (phường Thọ Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng) suốt 10 năm qua. 

“Nuôi heo đất” sắm Tết giúp bạn học

Tết về, tự tay các em đập heo đất, lấy tiền mua những suất quà khi là bộ áo quần, là đôi kính mắt, là bộ đồ dùng học tập, là đôi dép… trao tặng bạn mình nhân lên niềm vui đón Tết, tiếp thêm niềm tin, ý chí đến trường.

Thơm thảo tấm lòng sẻ chia

Cùng sinh ra và lớn lên trên bán đảo Sơn Trà còn lắm gian khó, nhưng lại được hưởng một môi trường giáo dục nhân văn từ nhà trường, nên các em HS nơi đây đều biết sống yêu thương, gắn bó, biết chia sẻ với nhau.

Điều đó đã lý giải vì sao khi Trường THCS Lý Tự Trọng triển khai chương trình “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường”, các HS đều hưởng ứng tham gia một cách sôi nổi.

Cũng như các bạn HS trong trường, ba năm theo học ở trường, cả ba năm em Nguyễn Minh Khánh Nhân – HS lớp 8/1 tích cực tham gia chương trình “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường”.

Để chung sức cùng các bạn trong lớp “nuôi heo đất”, hằng ngày, Nhân đều đặn tiết kiệm một khoản tiền nhỏ từ số tiền suất ăn sáng ít ỏi của mình.

Nói về việc làm của mình, Nhân cho biết: “Dù các bạn không nói ra, nhưng em biết rằng, trong số bạn bè của em, có những bạn buổi sáng nhịn ăn đi học.

Có bạn mỗi năm đến lớp chỉ có đôi ba bộ áo quần cũ. Hay như có bạn mắt bị cận thị nhưng không có đủ tiền để mua kịp thời. Chuyện đó đã ảnh hưởng ít nhiều đến điều kiện học tập của các bạn.

Em không có điều kiện để giúp bạn một cách chu đáo, chính vì vậy, em nghĩ, mỗi ngày, mỗi tuần dành dụm 500 - 1.000 đồng góp sức cùng các bạn trong lớp, trong trường nuôi heo đất giúp bạn thì có gì khó”.

Cùng có suy nghĩ như Nguyễn Minh Khánh Nhân, nhưng với Nguyễn Nhật Lam, em không chỉ tích góp từ các khoản chi tiêu hằng ngày của mình để “nuôi heo đất”, mà còn dành luôn một phần tiền thưởng từ bố mẹ cho thành tích học tập tốt để tham gia chương trình.

Lam bày tỏ: “Các thầy cô giáo thường dạy chúng em rằng, sống phải biết quan tâm, chia sẻ với mọi người. Mọi người không ở đâu xa mà là những người sống quanh ta, gần gũi với ta thường ngày.

Bởi vậy, em nghĩ, dù mình có bao nhiêu tiền đóng góp nuôi heo đất giúp bạn đến trường cũng không thể thay thế bằng tấm lòng sẻ chia chân thành với bạn bè mình.

Để giúp những người bạn trong lớp, trong trường vượt qua nỗi khó khăn đời thường thì sự đóng góp của em cũng không phải là nhiều nhặn gì”.

Sưởi ấm ngày xuân cùng bạn học

Nhẹ nhàng, cẩn thận, cô giáo Lê Thị Thanh - Tổng phụ trách Đội Trường THCS Lý Tự Trọng ngồi vuốt và sắp xếp, phân loại các loại tiền lẻ thành từng xấp 500 đồng, 1.000 đồng, 2.000 đồng… 10.000 đồng, đặt nằm ngay ngắn trên mặt bàn. Vừa đếm, cô vừa mỉm cười: “Nhìn thấy toàn tiền lẻ vậy đó nhưng gộp lại là hàng chục triệu đó anh ạ!”.

Quả thật đúng như cô dự tính, toàn bộ số tiền thu được từ chương trình “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường” mà HS toàn trường thực hiện trong năm lên đến 64.890.000 đồng.

Cô vui vẻ cho biết: “Toàn bộ số tiền này đều dùng để tổ chức chương trình Áo mùa xuân tặng bạn vào tháng 1/2016”. Với cách làm như thế, 10 năm qua, các thế hệ HS Trường THCS Lý Tự Trọng đã duy trì có hiệu quả chương trình “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường”.

Theo cô Lê Thị Thanh, hằng năm, vào thời điểm kết thúc học kỳ 1, bắt đầu học kỳ 2 là thời điểm kết thúc một năm phát động thực hiện chương trình và triển khai phát động đợt thực hiện mới.

Mỗi chi đội, mỗi lớp tổ chức nuôi heo đất dành tiền sắm Tết cho bạn học của mình. Cách làm này đã giúp hàng trăm HS có thêm nghị lực, vượt qua hoàn cảnh để tiếp tục đến trường. Ban đầu là những HS thuộc hộ nghèo, rồi tiếp tục mở rộng ra đến đối tượng HS có hoàn cảnh khó khăn, HS khuyết tật…

Thầy Trương Ngọc Hồng – Hiệu trưởng - cũng chia sẻ: Trên địa bàn, nhiều gia đình HS có điều kiện kinh tế rất khó khăn. Kinh tế, thu nhập của người dân địa phương còn nhiều bấp bênh, nhất là những gia đình làm kinh tế biển…

Điều đó làm ảnh hưởng không nhỏ đến điều kiện, tâm lý học tập của HS nhà trường. Đó cũng là lý do mà nhà trường nghĩ ra và phát động thực hiện chương trình “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường” liên tục trong suốt 10 năm qua.

Lật danh sách HS được nhận quà Tết từ chương trình “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường” năm nay, cô giáo Lê Thị Thanh lần lượt chỉ cho tôi tên từng HS tương ứng với món quà tặng.

Cô cho biết, năm nay ngoài tặng áo quần, giầy dép, kính thuốc (chủ yếu là kính cận), dụng cụ học tập, sách vở, gạo, thực phẩm… thì nhà trường còn hỗ trợ HS đóng tiền bảo hiểm y tế học đường.

Hơn 15 năm công tác tại trường, có 10 năm phụ trách thực hiện chương trình “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường”, cô Thanh thực sự tâm đắc với ý nghĩa thiết thực mà chương trình mang lại.

Bởi với cô, chương trình không chỉ giúp HS nâng cao được ý thức và thói quen thực hành tiết kiệm, mà còn biết chia sẻ, quan tâm, yêu thương những bạn có hoàn cảnh kém may mắn. Đó cũng như là một hoạt động GD thiết thực, giúp các em HS dần hoàn thiện nhân cách, lối sống vì tập thể, cộng đồng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ