Nói xấu ông Putin sẽ bị phạt tới hơn 100 triệu đồng

GD&TĐ - TT Nga Putin đã ký một dự luật gây tranh cãi, theo đó việc “thiếu tôn trọng” nhà nước và tuyên truyền “tin giả” trên mạng sẽ là hành động phạm tội – truyền thông Nga cho biết.

TT Nga Putin
TT Nga Putin

Những dự luật trên đã sửa đổi luật thông tin hiện có và đã được hai viện của quốc hội Nga thông qua trong vòng chưa tới 2 tháng.

Tuy nhiên, các nhà quan sát và một số nghị sĩ đã chỉ trích luật này dùng ngôn ngữ mơ hồ.

Luật trên sẽ thiết lập các hình phạt cho tội truyền bá thông tin “thể hiện sự thiếu tôn trọng trắng trợn đối với xã hội, chính phủ, các biểu tượng chính thức của chính phủ, hiến pháp hay các cơ quan chính phủ Nga”.

Các hãng tin trực tuyến nói rằng việc tuyên truyền “tin giả” sẽ phải đối mặt với hình phạt 1,5 triệu ruble (450 triệu VND) vì vi phạm nhiều lần.

Việc xúc phạm các biểu tượng nhà nước, nhà chức trách, bao gồm TT Putin sẽ bị phạt tới 300.000 ruble (hơn 100 triệu VND) và 15 ngày ngồi tù nếu tái phạm.

Giống như các luật khác của Nga, mức phạt được tính toán dựa trên việc xem xét người phạm tội có phải là công dân, quan chức hay tổ chức pháp nhân hay không.

Hơn 100 nhà báo và các nhân vật của công chúng, trong đó có nhà hoạt động nhân quyền Zoya Svetova và nhà văn nổi tiếng Lyudmila Ulitskaya, đã ký bản kiến nghị phản đối luật trên và gọi đây là “kiểm duyệt trực tiếp”. Tuy nhiên, điện Kremlin đã bác bỏ ý kiến này.

Theo Moscow Times

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ