Theo đó, yêu cầu các trường học tiếp tục tăng cường tuyên truyền, thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống bạo lực học đường; giáo dục pháp luật, kĩ năng sống, kĩ năng tự bảo vệ cho học sinh, chú trọng nhóm học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, học sinh yếu thế;
Mặt khác, trang bi ̣kĩ năng xử lí tình huống cho giáo viên trong phòng chống bạo lực học đường, nhất là với giáo viên chủ nhiệm; tuyên truyền, cung cấp thông tin, kĩ năng phòng, chống bạo lực học đường cho cha mẹ học sinh.
Cùng đó, các nhà trường phải nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa gia đình-nhà trường và xã hội; thông tin, cập nhật kip̣ thời trong việc giáo dục, quản lí, giám sát học sinh.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong trường học; giáo viên chủ nhiệm sát sao, nắm bắt, nhận diện các tình huống bạo lực học đường có thể xảy ra để kip̣ thời xử lí.
Huy động sự vào cuộc của các tổ chức chính tri, xã hội trong và ngoài trường học trong việc đảm bảo chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục.
Các nhà trường chủ động xây dựng các mô hình tự quản về an ninh trật tự trong và xung quanh khu vực nhà trường; phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an điạ phương trong quản lí, giáo dục học sinh.
Đặc biệt, phải tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên, nghiêm túc công tác phòng chống bạo lực đường; đảm bảo an toàn giao thông; phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản trong trường học.
Chỉ đạo xử lí kip̣ thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm về an toàn giao thông, bạo lực học đường, gây mất an toàn, an ninh trường học.