Những vụ án gây chấn động năm 2019, vụ thứ hai khó lý giải suốt thời gian dài

Đây đều là những vụ án thu hút dư luận quan tâm đặc biệt do tính chất nghiêm trọng hoặc do đối tượng nổi tiếng trên mạng xã hội gây ra.

Nữ sinh Cao Mỹ Duyên.
Nữ sinh Cao Mỹ Duyên.

Hai vụ án kéo dài, nhiều tình tiết lạ

Vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Sự việc bắt đầu bằng thông tin một nữ sinh mất tích khi Tết Nguyên đán 2019 đang cận kề.

Theo đó, hồi 22h ngày 4/2/2019 (chiều 30 Tết Kỷ Hợi), Công an TP.Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên tiếp nhận tin báo của bà Trần Thị Hiền (SN 1975; trú tại: Đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên) về việc: Khoảng 19h cùng ngày, con gái bà Hiền là Cao Mỹ Duyên (SN 1997) phụ bán gà cho mẹ ở chợ Mường Thanh sử dụng xe mô tô chở gà đi giao cho khách tại khu vực C13, phường Thanh Trường, TP.Điện Biên Phủ nhưng sau đó không thấy Duyên về nhà, không liên lạc điện thoại được, không rõ Duyên ở đâu.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Điện Biên, Công an TP. Điện Biên Phủ và Công an huyện Điện Biên đã phối hợp truy tìm tung tích của Cao Mỹ Duyên. Đến 10h30" ngày 7/2/2019 (mùng 3 Tết) đã phát hiện thi thể Cao Mỹ Duyên tại ngôi nhà bỏ hoang của chị Bùi Thị Thơm thuộc Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tiến hành các hoạt động điều tra, xác minh làm rõ.

Qua khám nghiệm tử thi, các cơ quan chức năng kết luận nguyên nhân chết của Cao Mỹ Duyên: Ngạt do chèn ép cơ học vùng cổ. Thời gian chết ước lượng tính đến thời điểm khám nghiệm là dưới 24 giờ (< 24 giờ)...

Quá trình điều tra từ ngày 17/2/2019 đến ngày 6/4/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên ra Quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự về các tội Hiếp dâm, Cướp tài sản, Tàng trữ trái phép chất ma túy và Giữ người trái pháp luật, đồng thời, ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 8 đối tượng ở huyện Điện Biên là: Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả, Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương, Vì Văn Toán và Vương Văn Hùng.

Ngày 20/3/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam vợ của Bùi Văn Công là Bùi Thị Kim Thu về tội: Không tố giác tội phạm.

nhung vu an gay chan dong nam 2019, vu thu hai co diem kho ly giai suot thoi gian dai - 3

9 đối tượng đã hãm hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên vào chiều 30 Tết.

Ngày 25/5/2019, sau khi được VKSND phê chuẩn, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã khởi tố, bắt tạm giam mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên là Trần Thị Hiền về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Bà Hiền được xác định là một mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy liên quan đến Vì Văn Toán, Bùi Văn Công.

Cao Mỹ Duyên trước khi bị giết hại đã bị nhiều đối tượng hiếp dâm, làm nhục trong nhiều ngày. Nhiều tình tiết của vụ án khiến dư luận phẫn nộ với các hành vi thú tính, man rợ của nhóm tội phạm, đồng thời xót xa cho nạn nhân trẻ tuổi vô tội.

Theo thông tin mới nhất, ngày 26/12 sẽ diễn ra phiên tòa xét xử 9 bị cáo liên quan. Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài trong 3 ngày, từ 26 đến 28/12 tới, do thẩm phán Phạm Văn Nam và thẩm phán Nguyễn Trọng Đoàn, Chánh án tòa Hình sự TAND tỉnh Điện Biên, điều hành, trong đó thẩm phán Nam là chủ tọa.

Bé trai bị bỏ quên trên xe đưa đón trường Gateway

Tối 6/8, nguồn tin của báo Người Đưa Tin cho biết, khi lái xe đưa đón học sinh của trường Quốc tế Gateway mở cửa xe để đón học sinh sau giờ học chiều bàng hoàng phát hiện 1 em học sinh trên xe với trạng thái đã tử vong.

Vào sáng 6/8, hệ thống xe buýt của trường Gateway đón học sinh tại các điểm như đã đăng ký. Xe buýt số 19 mang biển số 29B-069.56 được điều khiển bởi lái xe Phiến và người hỗ trợ là cô Quy đến đón học sinh L. tại điểm đón (tòa nhà Trung Yên Plaza) vào khoảng 6h55.

nhung vu an gay chan dong nam 2019, vu thu hai co diem kho ly giai suot thoi gian dai - 4

Trường Gateway.

Khi học sinh lên hết xe, cô Quy có kiểm số lượng thì có 13 học sinh trên xe. Lúc này, học sinh L. ngồi ở hàng ghế cuối cùng trên xe buýt.

Lúc xuống xe, có hai bạn học sinh nhỏ đi học ngày đầu tiên khóc rất nhiều nên cô Quy hỗ trợ đưa vào trường và lên phòng ăn, không kiểm tra và không đếm lại số lượng học sinh. Tài liệu bàn giao với nhà trường khi trả trẻ từ người hỗ trợ ghi nhận không có vấn đề gì xảy ra.

Trên lớp, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thủy - phụ trách lớp 1 Tokyo điểm danh học sinh thì không thấy có bé L. nhưng không có bất cứ thông báo nào.

Trong suốt thời gian xe kết thúc đưa đón học sinh đến trường và quay lại trường là 16h10, lái xe và người hỗ trợ không kiểm tra lại xe. Khi người hỗ trợ tìm các bạn học sinh để ra về vào buổi chiều thì không tìm thấy học sinh L. và có gọi điện cho phụ huynh học sinh.

Khoảng 16h15 đến 16h20, người hỗ trợ là người đầu tiên mở cửa xe thì thấy bé L. đang nằm dưới đất cạnh ghế đầu tiên, sau ghế tài xế. Lúc phát hiện ra thì có nhiều học sinh khác và mọi người đứng quanh xe.

Một người đàn ông vội đưa bé L. vào phòng y tế trường để cấp cứu. Sau khi sơ cứu tại phòng y tế nhà trường, nhận định tình trạng bé L. đã nguy kịch nhà trường đã đưa bé đến bệnh viện E để cấp cứu. Tuy nhiên, các bác sĩ bệnh viện E xác định, cháu bé đã tử vong trước khi đến viện.

Trong vụ việc này có rất nhiều tình tiết bí ẩn khiến nhiều người đặt dấu hỏi. Khi phát hiện bé L. đã tử vong, trong xe xuất hiện một quả bóng bay, rèm cửa xộc xệch, khi đi học bé mặc áo trắng, khi được phát hiện vào buổi chiều lại mặc áo màu đỏ,...

Trước những tình tiết lạ này, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy lý giải về chi tiết xuất hiện quả bóng bay trong xe. "Các cháu học sinh đều khẳng định đã thấy quả bóng bay đó ở trên trần xe từ khi các bé lên xe buổi sáng. Có thể từ hôm trước có cháu nào để quên quả bóng bay đó trên xe".

Về chi tiết buổi sáng cháu Lê Hoàng L. mặc áo màu trắng nhưng thời điểm buổi chiều phát hiện sự việc nạn nhân lại mặc áo màu đỏ, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu giấy cho hay: Kết quả điều tra cho thấy trong balô của nạn nhân có chiếc áo ướt đẫm mồ hôi, đã được vo tròn lại. Hiện vẫn chưa rõ ai là người thay áo cho bé L.

Ngày 6/12 vừa qua, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) vừa hoàn tất điều tra vụ bé L.H.L. (6 tuổi, học sinh lớp 1 Tokyo Trường tiểu học Gateway) tử vong trong ôtô, đồng thời đề nghị truy tố bị can Nguyễn Bích Quy (SN 1964, người đưa đón) và Doãn Quý Phiến (SN 1966, tài xế) về tội "Vô ý làm chết người"; bị can Nguyễn Thị Thủy (SN 1990, chủ nhiệm lớp 1 Tokyo) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Hai vụ sát hại người thân dã man

Anh trai truy sát cả nhà em gái ở Thái Nguyên

Khoảng 18h ngày 14-9, ông Bùi Xuân Hồng đi xe đạp sang nhà bà Bùi Thị Hà (61 tuổi, ở tổ 14, phường Chùa Hang, TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên - em ruột của ông Hồng) để tìm gặp anh Nguyễn Thành Vương (38 tuổi, con rể của bà Hà) để đòi nợ số tiền 3 tỉ đồng. 

Khi đi ông Hồng mang theo một dao bầu nhọn có cán gỗ, một con dao bấm, một khẩu súng bên trong có 3 viên đạn, một chai nhựa dung tích 1,5l đựng xăng. 

Tại nhà bà Hà, ông Hồng đã gặp anh Vương, trong lúc nói chuyện về số tiền anh Vương nợ thì hai người xô xát. Lúc này ông Hồng dùng dao bấm đâm hai nhát vào ngực anh Vương làm anh ngã ra đất. 

Thấy vậy, ông Nguyễn Văn Thành (65 tuổi, chồng bà Hà) lao vào đẩy ông Hồng ngã xuống đất. Bà Hà cùng con gái là chị Nguyễn Thị Phương Thảo (36 tuổi) chạy đến giữ tay ông Hồng. 

nhung vu an gay chan dong nam 2019, vu thu hai co diem kho ly giai suot thoi gian dai - 5

Đối tượng Bùi Xuân Hồng tại cơ quan điều tra.

Trong lúc giãy giụa, ông Hồng đã rút được tay đang cầm dao ra và đâm liên tiếp vào người ông Thành, bà Hà. Sau đó, hàng xóm đến căn ngăn, tước dao, đưa ông Hồng ra ngoài và đưa ông Thành, bà Hà, anh Vương đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Hậu quả, bà Bùi Thị Hà tử vong trước khi đưa vào Trung tâm y tế huyện Đồng Hỷ. Còn ông Thành, anh Vương bị đa chấn thương với nhiều vết ở đầu, ngực, vùng bụng, tay.

Sau khi gây án, đối tượng trở về nhà và có ý định tự sát nhưng  cơ quan chức năng đã có mặt kịp thời để khống chế đối tượng.

Được biết, Bùi Xuân Hồng là cử nhân kinh tế, từng giữ chức Phó Giám đốc Công ty Xi măng đóng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên từ tháng 1/2008 và đảm nhiệm chức vụ này cho đến khi nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/6/2015.

Bùi Xuân Hồng khai nhận nguyên nhân xảy ra mâu thuẫn là do trong hai năm 2016 và 2017, vợ chồng anh Vương, chị Thảo đã vay tiền của Hồng nhiều lần với tổng số tiền 3 tỉ đồng, nhưng đến nay vẫn không trả. Còn bà Hà cũng vay của Hồng số tiền 600 triệu đồng, tổng số nợ gia đình bà Hà vay đã lên tới 3,6 tỉ đồng.

Dù đối tượng đã nhiều lần hỏi bà Hà, anh Vương, chị Thảo đề nghị trả số tiền trên, nhưng tất cả đều khất lần và không trả. Sau thời gian dài đòi nợ không được, đối tượng cảm thấy ấm ức và nghĩ là đang bị em gái và các cháu lừa nên đã nảy sinh hành động truy sát dã man như trên.

Anh trai truy sát cả gia đình em trai ở Đan Phượng

Nguyễn Văn Đông (53 tuổi, huyện Đan Phượng, Hà Nội) và em trai – ông Hải được bố mẹ chia cho hai mảnh đất và đã làm riêng, ở cạnh nhau. Năm 2016, ông Hải mua thêm phần đất của ông Nguyễn Văn Mến (anh trai của ông Hải, Đông) – diện tích chạy dọc đến nhà bị cáo Đông. 

Giữa hai anh em dần nảy sinh những mâu thuẫn, liên quan đến tranh chấp quyền lợi đất nông nghiệp và 0,5m chiều ngang ông Hải mua của ông Mến. 

nhung vu an gay chan dong nam 2019, vu thu hai co diem kho ly giai suot thoi gian dai - 6

Nguyễn Văn Đông tử hình về tội Giết người.

Tối 29/8, thấy cháu trai sang thông báo mấy hôm nữa sẽ xây nhà, và hỏi có thắc mắc gì, bị cáo đã trả lời phải do vợ chồng em trai nói chuyện, rồi đuổi anh này khỏi nhà. 

Sau đó, cho rằng việc cháu trai và em dâu là nguyên cớ của mâu thuẫn dai dẳng giữa hai gia đình, Đông nảy sinh ý định trả thù. Sáng 1/9, bị cáo cầm dao sang nhà ông Hải và truy sát vợ chồng em trai, cháu gái, cháu dâu và một bé gái. Hậu quả vụ truy sát khiến 4 người chết, riêng con dâu ông Hải bị thương nặng, may mắn qua khỏi, song thương tổn 56% sức khỏe.

Ngày 12/12 vừa qua, sau 4 tiếng xét xử, chủ tọa Trần Nam Hà đã thay mặt Hội đồng xét xử công bố bản án và tuyên phạt Nguyễn Văn Đông tử hình về tội Giết người.

Hàng loạt đối tượng nổi tiếng trên mạng bị bắt: Khá Bảnh, Phúc XO, Huấn "hoa hồng"

Khá "Bảnh" bị bắt và đi tù 10 năm

Ngô Bá Khá (26 tuổi) là tên thật của Khá "Bảnh" là thần tượng của một bộ phận giới trẻ. Khá bỏ học từ năm lớp 7. Là con trai duy nhất trong gia đình có 4 chị em ở xã Tam Sơn, năm 17 tuổi, Khá bị đưa vào trại giáo dưỡng vì gây rối trật tự công cộng.

Sau hai năm giáo dục cải tạo, Khá trở về nhà làm tự do, 20 tuổi kết hôn với cô gái cùng xã. Bốn năm sau, Khá ly dị và tiếp tục cuộc sống phiêu bạt.

nhung vu an gay chan dong nam 2019, vu thu hai co diem kho ly giai suot thoi gian dai - 7

Khá "Bảnh" có một lượng fan đông đảo.

Khá từng chia sẻ mình làm nghề thợ mộc chứ không phải là sống lêu lổng, thất nghiệp. Thậm chí ngoài đi làm công, thỉnh thoảng Khá còn nhận đồ về nhà làm để kiếm thêm thu nhập. 

Trong quá trình đi làm, ăn, chơi, Khá "Bảnh" thường quay những video vui vẻ đăng lên mạng xã hội. Khi thấy được nhiều người xem, Khá bắt đầu lập một kênh Youtube riêng để đăng tải video từ năm 2017.

Lượt xem và theo dõi tăng chóng mặt chỉ sau vài tháng, Khá tổ chức hẳn ekip để sản xuất video với những nội dung tục tĩu, giang hồ.

Khi tài khoản Youtube đạt gần 2 triệu lượt người theo dõi, có tháng Khá kiếm được hàng trăm triệu đồng. Nam thanh niên trở thành "thần tượng" của một bộ phận giới trẻ với điệu "múa quạt" trên nền nhạc xập xình, trở thành một hiện tượng mạng.

nhung vu an gay chan dong nam 2019, vu thu hai co diem kho ly giai suot thoi gian dai - 8

Khá bị tuyên án 10 năm tù.

Ngày 1/4, Khá "Bảnh" bị bắt cùng đồng bọn vì tổ chức đánh bạc. Trưa 13/11, TAND thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh tuyên phạt Ngô Bá Khá 6 năm 6 tháng tù về tội Tổ chức đánh bạc và 4 năm tù về tội Đánh bạc. Tổng hợp mức án, Khá phải lĩnh 10 năm 6 tháng tù và bị xử phạt 30 triệu đồng.

Huấn "hoa hồng" vào trại cai nghiện

Tương tự như Khá "Bảnh", Huấn "hoa hồng" là một nhân vật nổi tiếng như một “giang hồ mạng”. Bùi Xuân Huấn (tức Huấn “hoa hồng”, SN 1984, quê Yên Bái) Huấn thường xuyên đăng tải những video, hình ảnh khiêu khích lực lượng chức năng, khoe khoang vật chất và lối sống ăn chơi thiếu lành mạnh. Vì thế mà khi y bị bắt, trong cộng đồng mạng, không ít người gửi lời cảm ơn lực lượng công an.

nhung vu an gay chan dong nam 2019, vu thu hai co diem kho ly giai suot thoi gian dai - 9

Huấn Hoa Hồng thường xuyên chia sẻ những video "bẩn".

Huấn "hoa hồng" được Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) đưa đi cai nghiện bắt buộc từ hồi tháng 9/2019. Trước đó, đối tượng này bị phát hiện sử dụng chất kích thích trong một chung cư cao cấp ở Nguyễn Hữu Cảnh, P.22, quận Bình Thạnh.

Sau khi kiểm tra, Huấn dương tính với ma túy và phải vào trại cai nghiện bắt buộc ở một cơ sở thuộc huyện Củ Chi.

nhung vu an gay chan dong nam 2019, vu thu hai co diem kho ly giai suot thoi gian dai - 10

Hình ảnh Huấn "hoa hồng" tụ tập cùng bạn bè vừa qua gây xôn xao.

Tối ngày 12/12, cộng đồng mạng Việt Nam xôn xao khi biết tin Bùi Xuân Huấn ra trại. Bức ảnh nhân vật này tụ tập cùng bạn bè được chia sẻ rộng rãi trên Facebook, thu hút rất nhiều sự quan tâm.

"Đại gia diện nhiều vàng nhất Việt Nam" - Phúc XO - bị bắt

Phúc XO tên thật là Trần Ngọc Phúc (37 tuổi, ngụ Q.12) bỗng dưng nổi tiếng khắp mạng xã hội là đại gia đeo vàng nhiều nhất Việt Nam.

Lượng vàng gồm dây chuyền, lắc tay, nhẫn… Phúc XO đeo trên người có lúc lên đến 13 - 15kg. Phúc XO còn “nổ” về tuổi thơ khốn khó, làm đủ thứ nghề và vượt lên chính mình để làm giàu.

nhung vu an gay chan dong nam 2019, vu thu hai co diem kho ly giai suot thoi gian dai - 11

Phúc XO thừa nhận mình đeo vàng giả.

Ngày 12/4, Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM đã ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp, quyết định tạm giữ đối với Trần Ngọc Phúc cùng 8 nhân viên của quán (quản lý giám sát, thu ngân, phục vụ) về hành vi Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Tại quán karaoke XO Pharaon của Phúc XO (số 29 Trường Chinh, P.Tân Thới Nhất, Q.12), công an bắt quả tang tại 5 phòng có dấu hiệu bay lắc, sử dụng ma tuý. 80 người, trong đó có 30 nhân viên của quán bị đưa về trụ sở để làm rõ.

Đáng nói là khi khám xét tủ đồ cá nhân của 2 nữ nhân viên là Trần Thị Q (26 tuổi, quê Lâm Đồng) và Trần Thị Mộng Đ (26 tuổi, quê Cần Thơ), Công an có tìm thấy thuốc lắc.

Công an TP.HCM cho biết Phúc XO thừa nhận toàn bộ nón vàng, dây chuyền vàng là giả. Thậm chí cả biển số xe ngũ quý cũng là giả. Phúc XO nói vì thấy mọi người hiếu kỳ nên làm thế để thu hút sự chú ý. 

Theo Khám phá

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.