(GD&TĐ) - Sáng ngày 15/11, Báo Giáo dục và Thời đại (GD&TĐ) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết với chủ đề: “Xây dựng trường học thân thiện và các tình huống ứng xử”. Đông đảo nhà văn, nhà báo, nhà giáo là những tác giả trên mọi miền tổ quốc tham dự. Đặc biệt, hầu hết các tác giả đoạt giải trong cuộc thi và đại diện Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh – nhà tài trợ chính của cuộc thi cũng đã có mặt tại lễ trao giải.
TS Nguyễn Danh Bình – Tổng biên tập Báo GD&TĐ, Trưởng ban tổ chức cuộc thi trao giải Nhì cho tác giả |
Sau 7 tháng phát động, cuộc thi đã nhanh chóng được hưởng ứng và có sức lan toả sâu rộng với số lượng bài viết và tác giả tham dự đông đảo. Ban tổ chức đã nhận được hơn 700 bài dự thi, tác giả nhỏ tuổi nhất là 9 tuổi và cao tuổi nhất là 70 tuổi, trên khắp các vùng miền Tổ quốc… Qua đó, Ban tổ chức đã lựa chọn và quyết định trao 2 giải Nhì (không có giải Nhất), 3 giải Ba và 7 giải khuyến khích.
Đại diện Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh – Nhà tài trợ chính trao giải Ba cho các tác giả |
Phát biểu tại Lễ trao giải, TS Nguyễn Danh Bình – Tổng biên tập Báo GD&TĐ, Trưởng ban tổ chức cuộc thi khẳng định: Cuộc thi viết với chủ đề: “Xây dựng trường học thân thiện và các tình huống ứng xử” đã thực sự là đề tài thiết thực, nhằm đưa cách giải quyết tình huống từ thực tiễn giáo dục, mà hàng ngày thầy trò trong các trường học thường gặp. Tuy nhiên, việc ứng xử trước các tình huống GD ấy như thế nào, là vấn đề mà các tác giả đặt ra. Mỗi tình huống, đều có cách ứng xử nhân văn, hợp tình, hợp lý, có tính GD, linh hoạt, mềm dẻo mà không khiên cưỡng-hợp với lòng người-đó là những tình huống GD hay.
Đánh giá về sức lan toả của các bài viết tham gia cuộc thi, TS Nguyễn Danh Bình nhấn mạnh: Hầu hết, trong số các nội dung, tình huống đề cập, đều là những tình huống mà những người làm công tác sư phạm đều đã gặp phải, hoặc đồng nghiệp đã gặp. Đặt ra tình huống sư phạm thực tế và giải quyết tình huống đó thấu đáo, có tình, có lý chính là nội dung xuyên suốt mà các tác giả đề cập trong tác phẩm của mình.
Nhà văn Y Ban trao giải khuyến khích cho các tác giả |
Mỗi tác phẩm khi “ra lò” đều được độc giả đón nhận và Ban giám khảo cuộc thi ủng hộ, đánh giá cao. Người viết, bằng tấm lòng, qua lăng kính giáo dục trước những tình huống tưởng như khó xử, đã uyển chuyển, linh hoạt giải quyết phù hợp với thực tế-để hiệu quả cuối cùng là người trong cuộc nhận ra ý nghĩa của hành vi ứng xử-trong mối quan hệ thầy-trò và ngược lại. Để từ đó, làm lành mạnh, trong sáng hơn môi trường GD, để con người gần với nhau hơn, hiểu nhau hơn, trân trọng nhau hơn.
Ban tổ chức cùng các tác giải trong lễ trao giải |
Thay mặt các tác giả đạt giải, nhà giáo Lê Văn Vỵ, đến từ Hà Tĩnh – tác giả đoạt giải Nhì với tác phẩm “Mẩu thuốc lá” bầy tỏ sự cảm ơn đến Ban tổ chức - Báo GD&TĐ và nhà tài trợ đã xây dựng một “sân chơi” thực sự bổ ích để những người làm sự phạm chia sẻ và lĩnh hội những tình huống ứng xử sư phạm hết sức thiết thực. Đồng thời, tác giả Lê Văn Vỵ cũng bày tỏ mong muốn, những tác phẩm hay, đoạt giải sẽ được in thành sách và trở thành tài liệu tham khảo trong nhà trường và các cơ sở giáo dục…
Xuân Tùng