Những nhịp cầu yêu thương…

GD&TĐ - “Tôi cho rằng, điều quan trọng bậc nhất đối với hoạt động công đoàn của Học viện Quản lý Giáo dục đó là đã gắn kết được các thành viên.

GS.TS Phạm Quang Trung phát biểu tại lễ khai giảng năm học 2017-2018.
GS.TS Phạm Quang Trung phát biểu tại lễ khai giảng năm học 2017-2018.

Mỗi đoàn viên công đoàn là những nhịp cầu kết nối yêu thương, để cùng với sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh xây dựng ngôi nhà chung Học viện Quản lý Giáo dục; trong đó có bầu không khí chan hòa, đầm ấm, đoàn kết và quyết tâm xây dựng để phát triển”.

Đó là chia sẻ rất chân thành và đầy tâm huyết của GS.TS Phạm Quang Trung – Giám đốc Học viện Quản lý Giáo dục.

Đồng hành với sự phát triển của Học viện

 Sự phát triển của tổ chức công đoàn trong những năm vừa qua cùng với những dấu ấn của nó đã được thể hiện rất rõ trong những thành tích, trong những cột mốc mà Học viện đã trải qua
GS.TS Phạm Quang Trung

Cũng theo GS.TS Phạm Quang Trung, trong hơn 40 năm qua, với sự phát triển lớn mạnh không ngừng của Học viện, tổ chức công đoàn có vai trò hết sức quan trọng.

Những đóng góp của công đoàn đối với quá trình xây dựng, hình thành và phát triển của Học viện được thể hiện rất rõ ràng thông qua những việc làm, hành động thiết thực và ý nghĩa. Có thể nói, đây là một trong những tổ chức chính trị xã hội cực kỳ quan trọng trong thành tố các tổ chức của Học viện Quản lý Giáo dục.

Là một trong những người tâm huyết và là hạt nhân quan trọng trong các phong trào thi đua của Công đoàn; Thạc sỹ Nguyễn Trung Tuyển - Ủy viên ban Thường vụ Công đoàn, Trưởng phòng Công tác Chính trị, HSSV của Học viện Quản lý Giáo dục – chia sẻ: Trong nhiệm kỳ 2012 – 2017, công tác công đoàn của Học viện đã đạt được những kết quả, thành tích đáng khích lệ, góp phần tích cực vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của Học viện.

Nổi bật là các lĩnh vực công tác đại diện và bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ viên chức; công tác tuyên truyền, giáo dục; tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước; phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh và tham gia xây dựng Đảng, công tác nữ công, văn – thể, tài chính và công tác kiểm tra công đoàn đều được Ban lãnh đạo của Học viện ghi nhận bởi những nỗ lực, phấn đấu không ngừng nhằm hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, Ban chấp hành công đoàn cũng đã nhận được sự phối hợp tích cực, hỗ trợ kịp thời của các Công đoàn bộ phận, Đoàn thanh niên và các cá nhân các đoàn viên công đoàn. Nhờ đó mà đa số kế hoạch hoạt động đều được triển khai thuận lợi và đạt kết quả khả quan.

Cũng theo thạc sỹ Nguyễn Trung Tuyển, do phân công hợp lý theo năng lực và điều kiện làm việc, nên các ủy viên Ban chấp hành đều phát huy được thế mạnh của mình, làm việc trách nhiệm, nghiêm túc và hiệu quả trong các mảng công việc được giao.

Đồng thời động viên được đoàn viên công đoàn tham gia vào các hoạt động thuộc chức năng của công đoàn, tạo không khí làm việc hăng say, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong công việc chuyên môn cũng như trong đời sống thường nhật.

Tổ chức chúc mừng cán bộ, viên chức nữ nhân ngày Quốc tế 8/3 - một hoạt động thường niên của Công đoàn Học viện Quản lý Giáo dục.
Tổ chức chúc mừng cán bộ, viên chức nữ nhân ngày Quốc tế 8/3 - một hoạt động thường niên của Công đoàn Học viện Quản lý Giáo dục.

Luôn bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động

Thạc sỹ Hoàng Nghĩa Trung – Chủ tịch công đoàn Học viện Quản lý Giáo dục, một trong những kết quả nổi bật và là điểm nhấn của hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ qua đó là: Công tác đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo và người lao động; tham gia công tác quản lý, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

Nhận thức việc đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, cán bộ viên chức là chức năng số 1, vừa là quyền hạn, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, vừa là vấn đề xuyên suốt của hoạt động Công đoàn; đồng thời đó cũng là mong muốn, nguyện vọng của đoàn viên công đoàn trong nhiệm kỳ qua; Ban chấp hành Công đoàn Học viện đã nỗ lực không ngừng để thực hiện tốt công tác này.

Theo đó, đoàn viên công đoàn được quyền tham gia cùng chính quyền trong việc rà soát, điều chỉnh quy chế chi tiêu nội bộ phù hợp với thực tế và khả năng tài chính của Học viện. Được thông tin về các hoạt động tại đơn vị, được tham gia tổ chức công đoàn và được quyền đối thoại;

Ngoài ra, được ký hợp đồng lao động, được trả lương và nâng ngạch lương, bậc lương đúng thời hạn, được xét khen thưởng khi có thành tích công tác tốt; được bảo đảm chế độ bồi dưỡng độc hại, chế độ thù lao làm việc người giờ, chế độ khác theo quy định. Được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, được khám sức khỏe định kỳ; được kịp thời thăm hỏi, động viên khi bản thân và gia đình có việc hiếu, hỷ, có thành viên ốm đau; được kịp thời chia sẻ, giải quyết khó khăn khi có tâm tư, nguyện vọng.

Hằng năm, được sự quan tâm của Đảng ủy, Ban giám đốc, Ban chấp hành công đoàn Học viện đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần và sự giao lưu chia sẻ giữa các đoàn viên. Công đoàn cũng đặc biệt quan tâm tới công tác đền ơn đáp nghĩa, chia sẻ khó khăn với các địa phương gặp thiên tai.

Bày tỏ sự tâm đắc của mình về công tác phát triển đội ngũ nhà giáo, tiến sỹ Nguyễn Thị Tuyết Hạnh - Phó trưởng Khoa Quản lý, Trưởng Ban thanh tra nhân dân - chia vui: Ban chấp hành công đoàn luôn đồng hành cùng chính quyền nhằm quan tâm, giám sát hoạt động chuyên môn và công tác xây dựng phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý theo hướng chuẩn hóa.

Đồng thời, khuyến khích, động viên cán bộ, nhà giáo và cán bộ quản lý học tập nâng cao trình độ và cùng đề xuất điều chỉnh quy chế chi tiêu nội bộ, hỗ trợ cho các đối tượng đi học... Hiện tại Học viện còn khoảng 24 đoàn viên đang làm nghiên cứu sinh trong và ngoài nước và 9 đoàn viên đang học thạc sỹ.

"Điểm nhấn trong hoạt động công đoàn của nhiệm kỳ qua đó là, có khoảng 30 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Học viện và gần 10 đề tài cấp Bộ của Học viện được nghiệm thu; Ban chấp hành Công đoàn cũng tổ chức nhiều cuộc hội thảo nhỏ và 2 hội thảo khoa học quốc tế" - tiến sỹ Nguyễn Thị Tuyết Hạnh nhấn mạnh.

Phát huy những thành tích đã đạt được, nhiệm kỳ 2017 – 2022, Công đoàn Học viện Quản lý Giáo dục xác định một số chỉ tiêu phấn đấu, cụ thể: Đảm bảo 100% người lao động trong Học viện là đoàn viên công đoàn. Phấn đấu 100% cán bộ, đoàn viên đăng ký thi đua và hoàn thành nhiệm vụ; 50% công đoàn vững mạnh, không có tổ công đoàn yếu kém.

Ngoài ra, đảm bảo 100% đoàn viên đã có gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa. Phấn đấu đạt danh hiệu Công đoàn cơ sở vững mạnh. Tham gia đầy đủ và đạt thành tích cao trong các cuộc thi do công đoàn cấp trên phát động.

Hàng năm đều có từ 1 đến 2 cá nhân được tặng thưởng Bằng khen của Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam trong công tác công đoàn và trong các phong trào thi đua giỏi việc nước, đảm việc nhà, phong trào văn hóa, thể dục, thể thao…

Mặt khác, đảm bảo 100% các đoàn viên công đoàn là đảng viên đều được đánh giá là đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ; mỗi năm giới thiệu từ 3 – 4 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng bồi dưỡng kết nạp.

Cùng với đó, đảm bảo 100% đoàn viên công đoàn hưởng ứng, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện. 100% cán bộ nữ được hưởng chế độ khám sức khỏe định kỳ, chế độ thai sản, chế độ làm việc theo quy định của pháp luật…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Chùm ảnh cá bơi lội bên xe tăng

Chùm ảnh cá bơi lội bên xe tăng

GD&TĐ - Tại bảo tàng quân sự dưới nước đầu tiên của Jordan, xe tăng, máy bay trực thăng và xe bọc thép nằm dưới đáy biển gần thành phố Aqaba.