Những loại rau củ không nên ăn sống

GD&TĐ - Mọi người thường cho rằng rau củ quả là nhóm thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, khi cung cấp nhiều vitamin, dưỡng chất và chất xơ cần thiết cho cơ thể phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, sẽ có những loại gây hại nếu nhưng không biết cách ăn. Vậy những loại rau củ nào không nên ăn sống?

Những loại rau củ không nên ăn sống

Rau củ quả luôn là thực phẩm được khuyến khích ưu tiên dùng bởi những lợi ích to lớn mà chúng mang lại. Thế nhưng việc chế biến rau củ quả luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu bởi nếu không thực hiện đúng cách lượng dinh dưỡng trong rau củ có thể dễ mất đi.

Chính vì thế, thay vì chế biến nhiều người đã lựa chọn giải pháp ăn sống, nhưng điều đó vô tình gây hại cho sức khỏe, vì không phải loại nào cũng phù hợp để ăn sống.

Vậy rau củ nào không nên ăn sống, hãy tìm hiểu qua bài viết sau:

Nhung loai rau cu khong nen an song

Rau củ quả là nhóm thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, khi cung cấp nhiều vitamin, dưỡng chất và chất xơ cần thiết cho cơ thể phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, sẽ có những loại gây hại nếu nhưng không biết cách ăn.

1. Các loại đậu

Tất cả các loại đậu nói chung luôn là thực phẩm chứa nhiều chất độc nhất, trong đó phổ biến nhất là hai loại saponin và legumin.

Nếu cơ thể dung nạp quá nhiều saponin thì ngay lập tức niêm mạc đường tiêu hóa sẽ bị kích thích mạnh đẫn đến xung huyết và trướng bụng.

Bên cạnh đó, legumin dẫn đến sự ngưng tụ các hồng huyết cầu, đồng thời hòa tan hồng huyết cầu.

Khi cơ thể bị ngộ độc bởi hai hoạt chất này thường có biểu hiện như ói mửa, đau bụng và dẫn đến tiêu chảy, nghiêm trọng hơn có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Tuy nhiên bạn không nên quá lo lắng vì saponin và legumin là hai độc tố có thể bị phá vỡ khi gặp nhiệt độ cao. Vì thế, để tránh gây độc cho cơ thể cách tốt nhất là bạn không nên ăn sống đối với bất kì loại đậu nào, chỉ nên chế biến và làm chín ở nhiệt độ cao thì sẽ an toàn khi sử dụng.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối bạn có thể chần đậu sơ qua nước sôi sau đó vớt ra rồi bắt đầu chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

Nhung loai rau cu khong nen an song

Để tránh gây độc cho cơ thể cách tốt nhất là bạn không nên ăn sống đối với bất kì loại đậu nào, chỉ nên chế biến và làm chín ở nhiệt độ cao thì sẽ an toàn khi sử dụng.

2. Khoai tây

Trong thành phần hóa học của khoai tây có chứa một lượng lớn chất solanine gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe của cơ thể. Chính vì thế, nếu bạn sử dụng khoai tây sống trực tiếp chất độc tố này sẽ xâm nhập vào cơ thể gây nên các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn và đau dạ dày…

Song song đó, nếu ăn khoai tây chưa được làm chín sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng tiêu hóa của cơ thể, vì lượng tinh bột của khoai tây sống cơ thể không thể nào hấp thụ được từ đó dẫn đến chứng đầy hơi, đau bụng khó chịu.

Nhung loai rau cu khong nen an song

Khoai tây có chứa một lượng lớn chất solanine gây hại cho sức khỏe vì thế không nên ăn sống.

3. Rau chân vịt

Rau chân vịt là thực phẩm chứa nhiều các khoáng chất như canxi, sắt và magiê, vì thế cần được nấu chín khi ăn để việc hấp thụ chất dễ dàng hơn.

Có thể thấy, lượng axit oxalic có trong rau chân vịt sống kết hợp với lượng canxi trong đường ruột sẽ tạo thành oxalate canxi, chất này sẽ làm cản trở việc hấp thụ canxi của cơ thể, nếu diễn ra trong thời gian dài sẽ làm cơ thể bị thiếu hụt canxi một cách trầm trọng hơn.

Vì thể chỉ nên sử dụng rau chân vịt đã được nấu chín, có như thế cơ thể bạn mới hấp thụ được các chất dinh dưỡng có lợi.

Nhung loai rau cu khong nen an song

Rau chân vịt cần được nấu chín trước khi ăn để việc hấp thụ chất dinh dưỡng được thuận lợi hơn.

4. Củ năng

Củ năng là loại củ có vị ngọt, tính mát nên được nhiều người ưa chuộng và dùng nhiều trong các món ăn. Nhưng do đắc thù sống ở những vùng bùn nước ngập nên vỏ ngoài của chúng có chứa nhiều trứng sán. Bởi thế, nếu bạn ăn sống mà không quan chế biến kỹ càng, trứng sáng có thể đi vào đường ruột và gây ra các vấn đề như đau bụng, tiêu chảy và viêm loét đường ruột…

Cách tốt nhất khi mua củ năng về bạn nên rửa vỏ ngoài thật kỹ với nước sôi hoặc có thể nấu chín củ năng trước khi sử dụng chúng. Không nên ăn sống để bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc bệnh.

Nhung loai rau cu khong nen an song

Nên rửa vỏ ngoài củ năng thật kỹ với nước sôi hoặc có thể nấu chín củ năng trước khi sử dụng chúng.

5. Hoa hiên vàng

Hoa hiên vàng hay còn được biết đến với tên gọi là hoàng hoa hay kim trâm thái. Chúng thường được sử dụng ở dạng khô, tuy nhiên cũng có một số người thích ăn tươi.

Vì chất colchicin có chứa trong hoa hiên vàng nếu được dạ dày hấp thụ sẽ bị oxy hóa và làm biến đổi colchicine thành độc tố gây hại cho cơ thể như khô họng, đau bụng tiêu chảy. Cho nên, tuyệt đối không nên sử dụng hoa hiên vàng tươi khi chưa được nấu chín, đồng thời không nên ăn quá nhiều cùng một lúc vì như vậy cũng không tốt cho cơ thể.

Nhung loai rau cu khong nen an song

Tuyệt đối không nên sử dụng hoa hiên vàng tươi khi chưa được nấu chín.

6. Rau dại

Những loại rau mọc tự phát ven đường, thường được biết đến với tên gọi chung là rau dại. Chính vì chúng mọc dại nên không có sự chăm sóc từ bàn tay con người nên bề mặt rau thường chứa nhiều bụi bẩn, ô nhiễm của nhiều chất độc, nên độ ăn toàn khó mà đảm bảo được. Để tránh bị ngộ độc và dị ứng, cách tốt nhất không nên sử dụng chúng khi chưa qua chế biến hoặc chần qua nước sôi.

7. Cà tím

Cà tím là loại thực phẩm có chứa nhiều solanine có thể làm giảm sự hấp thụ canxi trong cơ thể. Nếu như bạn sử dụng cà tím chưa qua chế biến sẽ gây nguy hại cho cơ thể khi liên tục bị đau bụng, nôn mửa, chóng mặt và tiêu chảy.

Nhung loai rau cu khong nen an song

Cà tím là loại thực phẩm có chứa nhiều solanine có thể làm giảm sự hấp thụ canxi trong cơ thể.

7. Nấm rơm

Nấm rơm là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều chất độc nhất vì thế khi bạn sử dụng nấm rơm sống cơ thể sẽ phản ứng và biểu hiện bằng cách vấn đến liên quan đến hệ tiêu hóa, nghiêm trọng có thể gây ngộ độc thực phẩm. Cần nấu chín nấm rơm trước khi ăn vì khi được nấu chín chúng sẽ là nguồn cung cấp kali dồi dào cho cơ thể.

Nhung loai rau cu khong nen an song

Nấm rơm khi được nấu chín sẽ là nguồn cung cấp kali dồi dào cho cơ thể.

8. Cải brussel

Nếu sử dụng cải brussel chưa được nấu chín hệ tiêu hóa của bạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, vì trong cải brussel sống có chứa nhiều loại đường khiến hệ tiêu hóa khó có thể hấp thụ.

Chính vì thế nên nấu chín trước khi ăn vì khi được đun với nhiệt độ hợp chất hữu cơ indole sẽ được hình thành, có tác dụng giúp ức chế các tế bào gây ung thư có trong cơ thể.

Nhung loai rau cu khong nen an song

Cải brussel sống có chứa nhiều loại đường khiến hệ tiêu hóa khó có thể hấp thụ.

9. Măng tây

Nhung loai rau cu khong nen an song

Không nên ăn măng tây sống vì nó thật sự không có lợi cho sức khỏe.

Các tế bào dạng sợi dày có trong măng tây sẽ bị phá vỡ khi chúng được nấu ở nhiệt độ cao, từ đó cơ thể sẽ dễ dàng hấp thụ các vitamin A, C, E hơn bình thường.

Vì thế cần tránh ăn măng tây sống vì nó thật sự không có lợi cho sức khỏe.

Rau củ nào không ăn được, câu trả lời đã có trong bài viết qua 10 gợi ý của chúng tôi cung cấp. Hy vọng bạn sẽ có sự lựa chọn đúng đắn trong cách chế biến để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình mình. Chúc gia đình luôn khỏe!

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Quang Hải cân nhắc tiếp tục xuất ngoại.

Quang Hải chuẩn bị xuất ngoại?

GD&TĐ - Quang Hải hiện đang nhận được sự quan tâm của một số câu lạc bộ ở Nhật Bản, Hàn Quốc và cả Thái Lan nên cân nhắc xuất ngoại thêm một lần nữa.