Những lần thiết kế Việt tự tin đi trước nước ngoài

  Không ít nhà thiết kế Việt từng lên tiếng cho rằng mẫu thiết kế của mình bị các thương hiệu thế giới sao chép.

Những lần thiết kế Việt tự tin đi trước nước ngoài

Lý Quí Khánh tố hãng Reem Acra ăn cắp mẫu váy

nhung-lan-thiet-ke-viet-tu-tin-di-truoc-nuoc-ngoai

Jennifer Lopez lộng lẫy trên thảm đỏ sự kiện People"s Choice Awards mới đây với thiết kế nằm trong BST Pre-Fall 2017 của Reem Acra. Thiết kế này mới được hãng cho ra mắt hồi đầu năm nay. Điều đáng chú ý là kiểu dáng, cách đính kết đá trên thân váy lại gần như giống hệt mẫu váy Hà Hồ từng mặc cách đây nửa năm.

nhung-lan-thiet-ke-viet-tu-tin-di-truoc-nuoc-ngoai-1

Người sáng tạo mẫu váy này cho Hà Hồ - nhà thiết kế Lý Quí Khánh - lên tiếng cho rằng thiết kế độc quyền của mình đã bị thương hiệu nước ngoài sao chép. Ngay cả Hà Hồ cũng cho rằng sự giống nhau này không thể do ngẫu nhiên. Trên khảo sát của iOne, đa số cho rằng trong trường hợp này, đúng là Jennifer Lopez đã diện bộ đầm được học hỏi ý tưởng từ nhà thiết kế Việt.

Mũ của Kelbin Lei bị Nhái ở Nhật

nhung-lan-thiet-ke-viet-tu-tin-di-truoc-nuoc-ngoai-2

Ngoài công việc stylist, Kelbin Lei còn sở hữu thương hiệu thời trang cá nhân được giới trẻ yêu thích. Hồi tháng 10/2016, anh chia sẻ sự bất ngờ khi thấy một trang web bán hàng của Nhật đăng tải mẫu mũ xỏ khuyên giống y hệt sản phẩm của mình.

nhung-lan-thiet-ke-viet-tu-tin-di-truoc-nuoc-ngoai-3

Mũ xỏ khuyên của Kelbin Lei là một sản phẩm đón đầu xu hướng khoen tròn kim loại sốt xình xịch 2016. Chàng stylist giới thiệu thiết kế này từ hồi tháng 4/2016, giá bán 550k. Trên web bán hàng của Nhật, mẫu mũ ăn theo đã cháy hàng dù được bán với giá đắt đỏ hơn (3.800 Yên, tương đương 760k).

nhung-lan-thiet-ke-viet-tu-tin-di-truoc-nuoc-ngoai-4

Mũ xỏ khuyên của Kelbin Lei được rất nhiều sao và fashionista Việt yêu thích. Với kiểu dáng đính khoen tròn kèm dải dài độc đáo, mũ từng được Hà Hồ, Lilly Nguyễn... ưa chuộng.

Đỗ Mạnh Cường tự tin đi trước Dior, Gucci

nhung-lan-thiet-ke-viet-tu-tin-di-truoc-nuoc-ngoai-5

Sau khi bộ sưu tập Dior Xuân Hè 2015 ra mắt, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường đăng tải lên trang cá nhân cho rằng thiết kế trong bộ sưu tập của anh còn đi trước cả ông lớn. Cụ thể, anh cho biết cả hai bộ sưu tập đều giống nhau ở việc lấy tông trắng làm chủ đạo, sử dụng chất liệu voan mỏng gợi cảm, bay bổng. Trong khi BST Dior ra mắt ngày 6/7 thì BST La Vie En Rose của Đỗ Mạnh Cường đã được giới thiệu từ ngày 14/6 ở Mỹ.

nhung-lan-thiet-ke-viet-tu-tin-di-truoc-nuoc-ngoai-6

Trong bộ sưu tập Thu Đông 2015, Đỗ Mạnh Cường cũng tự tin khẳng định thiết kế áo lông của mình ra mắt trước Gucci. Anh cho rằng, việc cả hai cùng sử dụng một kiểu lông dài màu vàng chóe, cùng áp dụng lên dáng áo dài chỉ là sự trùng hợp. Bên cạnh những ý kiến tán đồng việc dẫn đầu xu hướng của Đỗ Mạnh Cường, nhiều người cũng cho rằng việc đụng độ ý tưởng trong những thiết kế khá cơ bản này không phải là chuyện bất ngờ.

Váy của Nguyễn Quang Việt bị nhái bán ở Trung Quốc

nhung-lan-thiet-ke-viet-tu-tin-di-truoc-nuoc-ngoai-7

Vietinio là thương hiệu thời trang của nhà thiết kế 9x Việt Nguyễn Quang Việt, từng có 2 năm là học trò của Đỗ Mạnh Cường. Hồi tháng 3/2015, anh lên tiếng tố cáo những thiết kế của mình bị sao chép và bày bán nhan nhản trên trang mua sắm của Trung Quốc.

nhung-lan-thiet-ke-viet-tu-tin-di-truoc-nuoc-ngoai-8

Những mẫu váy bị trang Trung Quốc copy và bán lại đã được Nguyễn Quang Việt giới thiệu tại London Fashion Week hồi tháng 9/2014. Nhà thiết kế Việt cho biết đã nộp đơn khởi kiện trang mạng này lên Hiệp hội Thời trang cao cấp tại Anh. Đây là Hiệp hội mà nhà thiết kế 9x đang là một thành viên chính thức. 

nhung-lan-thiet-ke-viet-tu-tin-di-truoc-nuoc-ngoai-9

Thương hiệu Vietinio của Việt nằm trong danh sách các nhà mốt chính thức tham dự London Fashion Week hàng năm.

Theo ione/vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ