Nhìn lại 10 năm qua, ví dụ từ bộ tranh Con vật - người (2013), rồi đến Bắt đầu từ đâu? (2016), Khỏa thân (2018), Vọng (2020), Thế gian điên đảo (2022/2023)… họa sĩ Trần Thế Vĩnh đã liên tục bước qua bước lại giữa tranh chân dung có thiên hướng tả thực, tranh biểu hiện, tranh trừu tượng như một cuộc tìm kiếm.
Họa sĩ Trần Thế Vĩnh. |
Đến bộ “Nhạc khúc” (2023) thì hòa trộn thành biểu hiện trừu tượng (abstract expressionism), nơi hiện thực tưởng chừng như rõ ràng nhưng đã bị xóa nhòa ngay sau đó.
Không gian triển lãm “Nhạc khúc”. |
Trần Thế Vĩnh manh nha vẽ trừu tượng ngay từ khi còn học ở Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế.
Sau khi tốt nghiệp, năm 2012 anh bày triển lãm cá nhân đầu tiên tại phòng tranh Tự Do (TPHCM) gồm 21 tranh trừu tượng. Nhưng có thể nói, giai đoạn này vẫn còn mày mò và hơi “thuần” trừu trượng, chỉ đến biểu hiện trừu tượng thì Trần Thế Vĩnh mới bung được ý niệm và kỹ thuật của mình.
Nhạc khúc 25. |
Trần Thế Vĩnh quan niệm: “Phong cách chính là nội lực tự thân có được khi có trải nghiệm từ quá trình sống, suy tư, và làm việc, sáng tạo. Khi có được một sự chín chắn của tư duy, sự vững chắc về kỹ thuật, sự chín muồi về cảm nhận, sự ổn định về tư tưởng thì phong cách sẽ rõ ràng và thực sự nhất.
Nhạc khúc 30. |
Phong cách không phải là luôn đóng khung mình trong một kiểu tư duy cố hữu hay bám víu vào một hình thức, hay đề tài nhất định, mà phong cách trong sáng tạo luôn là sự thay đổi. Sáng tạo dựa trên nội lực sẵn có và phát triển theo khí chất của người nghệ sĩ kết tập được theo dòng thời gian.
Họa sĩ sẽ trưng bày 32 tranh trừu tượng biểu hiện. |
Trường phái là một dạng sáng tạo ra một tôn chỉ, một cách thức hay cách nhìn của người nghệ sĩ trong việc xây dựng tác phẩm cho mình, trường phái chính là sự sáng tạo mới lạ và duy nhất, không trùng lặp.
Nhiều họa sĩ sáng tạo theo một trường phái từ đó sẽ tạo ra trào lưu và dĩ nhiên công đầu và sự duy nhất đầu tiên thuộc về người tiên phong tạo ra trường phái đó.
Nhạc khúc 18. |
Tôi yêu thích và quý mến nhiều họa sĩ bậc thầy của thế giới, nhưng không ảnh hưởng của ai, vì tôi không có ý niệm về sự ảnh hưởng của một cá nhân nào. Tôi vẽ hoàn toàn tự nhiên theo cách nghĩ của mình, cho nên nếu có ảnh hưởng, thì đó cũng là một sự phát triển tiếp nối của vô thức tất yếu”.
Nhạc khúc 32. |
Các bức tranh, thay vì bày tỏ hoặc kể chuyện, chỉ còn là các trạng thái, các hình dung. Nếu so với cổ nhạc đờn ca tài tử, thì bộ tranh này như đang chuyển từ 3 bài Nam (chủ đạo là trầm buồn, ai oán - tượng trưng cho mùa Thu) sang 4 bài oán (hiền hòa, non nước thanh bình - tượng trưng cho mùa Ðông).
Những bức tranh diễn tả tình huống nhạc của Trần Thế Vĩnh. |
Trần Thế Vĩnh khi bước đến “Nhạc khúc”, tạm gọi hết vòng tròn đầu tiên của chính mình, để chuẩn bị bước tiếp. Ở các vòng tròn tiếp, chắc có lẽ anh sẽ vừa tĩnh tại hơn, vừa buông lỏng hơn, vừa phiêu bồng hơn.
Nhạc khúc 9. |
Trần Thế Vĩnh thích ca hát, nếu không thi đỗ mỹ thuật, Vĩnh đã trở thành nhạc công.
Trong bộ tranh Vọng (2020), vẽ 51 chân dung văn nghệ sĩ, anh vẽ nhiều nhất là các nhạc sĩ, như: Phạm Duy, Văn Cao, Cung Tiến, Từ Công Phụng, Trịnh Công Sơn, Vũ Thành An, Ngô Thụy Miên, Trầm Tử Thiêng, Lê Uyên Phương, Đoàn Chuẩn, Nguyễn Ánh 9…
Triển lãm cá nhân “Nhạc khúc” của họa sĩ Trần Thế Vĩnh sẽ trưng bày 32 tranh trừu tượng biểu hiện. Triển lãm sẽ diễn ra tại Thi Art Space (Y1 Hồng Lĩnh, phường 15, quận 10, TPHCM) vào lúc 18h ngày 20/10.