Những động vật có vú siêu nhỏ đáng yêu

GD&TĐ - Chúng nhỏ đến nỗi chỉ bằng một ngón tay hoặc lọt thỏm luôn trong lòng bàn tay của chúng ta. Tí hon vậy thôi chứ các bà mẹ siêu nhỏ này đều “có võ” cả. 

Động vật bé xíu, đáng yêu này là một bà mẹ có vú.
Động vật bé xíu, đáng yêu này là một bà mẹ có vú.

Nhờ kích thước lý tưởng, chúng có thể chiếm cứ các hang hốc sinh thái đặc biệt bé, đến nỗi các động vật ăn thịt khác có phát hiện cũng chỉ đành đứng ngoài mà thèm.

Chuột chù Suncus etruscus

Chuột vốn không phải là loài động vật lớn, song chuột chù Suncus etruscus lại càng đặc biệt bé. Chúng nhỏ đến nỗi con trưởng thành cũng chỉ bằng một ngón tay của chúng ta. Xét ra, nhà chuột chù Suncus etruscus khi dài nhất cũng mới đạt có 5,2cm (không tính đuôi), và mập tối đa là 2,5g.

Kỳ quặc là bé tí tẹo tèo teo như thế song chuột chù Suncus etruscus lại ăn điên cuồng. Trung bình mỗi ngày, nó phải ngốn một lượng thức ăn nhiều gấp 1,5 - 2 lần trọng lượng cơ thể mình thì mới tạm đủ.

Nguyên nhân cũng bởi chuột chù Suncus etruscus thuộc loài sống siêu gấp gáp. Trong 2 năm cuộc đời, chúng liên tục di chuyển (trừ thời gian ngủ ít ỏi còn không đến 30 phút/ngày), kêu rít, sục sạo kiếm mồi và hằm hè đe dọa con khác.

 
Chuột chù Suncus etruscus sống gấp đến nỗi nhịp tim trung bình đập 1.511 lần/phút.
Chuột chù Suncus etruscus sống gấp đến nỗi nhịp tim trung bình đập 1.511 lần/phút.

Nhịp tim của chuột chù Suncus etruscus cũng thuộc hạng siêu tốc độ, 1.511 lần/phút, tức là cứ mỗi 1 giây đập khoảng 25 lần. Khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp, chúng có thể hạ nhịp tim xuống 780 lần/phút và tạm thời rơi vào trạng thái ngủ đông để tiết kiệm năng lượng.

Kinh ngạc là để thức tỉnh khỏi giấc ngủ đông, chuột chù Suncus etruscus có thể thúc ép trái tim đập nhanh kinh hồn, đạt những 3.500 lần/phút, khiến cơ thể ấm lên với tốc độ 0,38 độ C/phút. Nhoáng một cái, chúng đã từ trạng thái “như chết” mà phục hồi.

Nhờ bé tẹo, chuột chù Suncus etruscus cái dễ dàng tìm kiếm chỗ đẻ con an toàn. Mỗi lứa, chúng đẻ từ 2 - 6 con. Chuột chù Suncus etruscus con chỉ nặng có 0,2g. Thế nên mỗi lần cảm thấy nguy hiểm, chuột chù Suncus etruscus mẹ chỉ việc “xách cổ” chúng chạy biến tới chỗ khác là xong.

Sau khoảng 20 ngày bú sữa, chuột chù Suncus etruscus con bắt đầu tập thức ăn ngoài. Thêm chừng 1 tuần nữa, chúng trở thành “thanh niên” tự lập. Trừ khoảng thời gian giao phối và nuôi con, chuột chù Suncus etruscus luôn sống một mình.

Jerboas

Cái ấn tượng nhất của Jerboas, một loài gặm nhấm tí hon sinh trưởng phố biến ở các sa mạc trên khắp Ả Rập, Bắc Phi, châu Á là chúng có thể nhảy. Với bề ngoài y hệt một con kanguru, Jerboas chinh phục vận tốc 24km/giờ dù chỉ dài có 10cm. Nhờ đôi chân sau “ngỏng” tận 4,4cm, chúng chạy nhảy băng băng, lao đi vùn vụt trong cái nắng nóng muốn chảy mỡ của sa mạc.

Không chỉ sở hữu cặp chân sau siêu dài, Jerboas còn có đôi tai cực lớn và nhạy. Nhờ đôi tai siêu thính này, chúng vô tư săn mồi trong màn đêm.

Mặc dù là loài gặm nhấm nhưng Jerboas lại không được trang bị bộ hàm chắc khỏe để nhai hạt cứng. Thế nên chúng chủ yếu xơi các loại côn trùng, bọ cánh cứng. Nhà Jerboas cũng đặc biệt biết lo xa. Mỗi con Jerboas trưởng thành đều chăm chỉ đào đủ 4 cái hang cho mình.

Một cái để ở tạm, dùng tránh nắng khi nổi hứng đi kiếm ăn vào ban ngày. Một cái cũng để ở tạm nhưng là cho ban đêm. Hai cái còn lại là “nhà định cư”, một cái dành riêng cho mùa hè, cái còn lại là của mùa đông. Hang mùa hè là lớn hơn, vì Jerboas cái sẽ sinh nở và nuôi con trong đó.

 
Nhờ đôi chân sau dài, Jerboas chạy vù vù với vận tốc 24km/h.
 Nhờ đôi chân sau dài, Jerboas chạy vù vù với vận tốc 24km/h.

Khỉ Pygmy marmoset

So với vượn cáo chuột thì khỉ Pygmy marmoset (Cebuella pygmaea) lớn hơn một chút. Chúng có chiều dài trung bình từ 29 - 38cm (tính cả đuôi) và nặng chừng 100 - 140g. Phạm vi sống của nhà khỉ Pygmy marmoset cũng khá rộng, có thể dễ dàng tìm thấy trong lưu vực phía tây của Amazon, ở các quốc gia như Brazil, Colombia, Ecuador, Peru và Bolivia.

Độc đáo là khỉ Pygmy marmoset cực kỳ khoái mủ cao su. Chúng khoét một lỗ trên cành cây cao su, kiên nhẫn chờ nhựa cây rỉ ra rồi liếm. Mủ cao su cũng thu hút bướm, côn trùng tới cho nhà Pygmy marmoset thêm bữa phụ. Ngoài ra, chúng còn ăn mật hoa và trái cây.

Khỉ Pygmy marmoset thường sống theo nhóm gia đình, chiếm cứ một hoặc hai cây cao su làm nhà. Khi cây cao su có vẻ cạn mủ, chúng dắt nhau chuyển sang “nhà mới”. Một nhóm Pygmy marmoset có từ 2 - 9 thành viên, trong đó có 1 - 2 con đực/con cái trưởng thành. Quan hệ giữa các thành viên rất thân thiết. Chúng chăm sóc lẫn nhau và cùng lo lắng cho các con non.

 
 
Khỉ Pygmy marmoset sống theo đàn, rất yêu thương, chăm sóc lẫn nhau.
 Khỉ Pygmy marmoset sống theo đàn, rất yêu thương, chăm sóc lẫn nhau.
Theo Mnn.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.