Những đóa hoa lòng

GD&TĐ - Khiêm tốn, kiệm lời, không muốn nói về mình là cảm nhận chung khi chúng tôi gặp nhóm giáo viên nội trú ở trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi chùa Đức Sơn (thôn Cư Chánh, xã Thủy Bằng, TX.Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế).

 Những đóa hoa lòng

Thành viên của nhóm có người đang công tác giảng dạy tại các trường học trên địa bàn xã Thủy Bằng và TpHuế, có người đã nghỉ hưu. Nhưng tất cả đều có chung một tấm lòng, hạnh nguyện sẻ chia, luôn đồng hành cùng Ni trưởng Thích Nữ Minh Tú để nuôi dạy một “đội quân” hơn 150 em ở đây.

Nhóm có 11 thành viên thường trực, trong đó có giáo viên đến với các em mới vài ba năm, có giáo viên đã gắn bó với trung tâm từ thuở mới “khai thiên, lập địa”. Điển hình, cô giáo Hồ Thị Hoài, sinh 1952, cô đã “bén duyên” với trẻ mồ côi ở đây hơn 30 năm. Cô giáo Trần Thị Quế Phương, 75 tuổi, ở Lịch Đợi (phường Phường Đúc, TpHuế) hàng ngày vẫn ung dung trên chiếc xe đạp cũ kỹ, dong duổi trên các cung đường đến trung tâm để trao truyền kiến thức cho các em bất hạnh ở nơi này.

Để có kinh phí giúp đỡ các em, cùng nhà chùa tổ chức các hoạt động dã ngoại, cắm trại, sinh nhật…, nhóm giáo viên nội trú đóng góp kinh phí 10.000đồng/người/tháng; đồng thời các cô còn vận động bạn bè, người thân cùng tham gia với số lượng gần 200 người. Trong số kinh phí thu gom được, quý cô hỗ trợ một phần cho các cháu mồ côi Đức Sơn, phần thì hỗ trợ 2 nhà dưỡng lão ở chùa Tịnh Đức và Diệu Viên (Tp Huế).

Để rồi “nhiều tay vỗ nên kiêu” ấy truyền hơi ấm, tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho các cháu vượt qua những mặc cảm, tự ti trong cuộc sống thường nhật, phấn đấu trở thành người công dân hữu ích cho quê hương, đất nước.

Cô giáo Hoài-người gắn bó lâu nhất với trung tâm, trong nhiều năm nay cô Hoài đã vận động một người bạn ở nước ngoài tài trợ kinh phí, hiện vật như sách vở, cặp học sinh, áo quần, giày dép…với tổng kinh phí từ 4.000 - 6.000 USD/năm. Nhóm giáo viên nội trú là “cánh tay phải nối dài” của trung tâm. Quý cô không chỉ tham gia giảng dạy, truyền thụ kiến thức, mà còn giúp nhà chùa quản lí, hướng dẫn, chăm sóc các em trong mỗi lần đi tham quan, dã ngoại.

Cứ định kỳ vào cuối tháng Chạp hàng năm, cô nhi viện Đức Sơn tổ chức sinh nhật tập thể cho các em. Mùa hè tổ chức cho các cháu cắm trại ở khu du lịch suối nước nóng Thanh Tân, đồi Thiên An... nhằm giúp các em gần gũi với thiên nhiên, biết yêu quý và giữ gìn thiên nhiên, qua đó cũng rèn luyện các kỹ năng sống cho trẻ mồ côi ở đây - vốn bị thiệt thòi nhiều so với trẻ em đồng trang lứa.

Hôm đến dự sinh nhật tập thể hơn 150 em ở trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Đức Sơn, thấy các em háo hức cắt bánh kem, phá cỗ, đa phần bày tỏ niềm phấn khích với sự kiện trọng đại này. Nhìn khuôn mặt các cháu rạng ngời, tràn ngập niềm hân hoan, vui sướng, hạnh phúc bao nhiêu, thì chúng tôi càng thán phục bấy nhiêu hoạt động của nhóm giáo viên nội trú, quý cô đã chia sẻ từng miếng cơm, tấm áo và cả sự vỗ về, an ủi, khích lệ.

Có điều, các cô không những chắt chiu, gom góp tài trợ cho các em của cải vật chất, mà quan trọng hơn là tình yêu thương vô bờ, sự cảm thông, sẻ chia sâu sắc hoàn cảnh của từng em. Những ánh mắt non nớt, tiếng cười nói thơ ngây của các em đã thật sự làm lay động trái tim các “kỹ sư tâm hồn”, là động lực thôi thúc nhóm càng nỗ lực nhiều hơn, tranh thủ nội lực, phát huy ngoại lực mạnh hơn nguồn tài chính trong điều kiện tốt nhất để dành cho các em.

Khi tâm đã động, chí đã quyết, thì vấn đề còn lại là cùng nhau chung sức, chung lòng, cùng nhau hành động, tất cả với phương châm: “Hãy dành những gì tốt nhất cho các cháu mồ côi, bất hạnh”. Tiêu biểu, như cô Thu Sương đã vận động cả gia đình ở Hoa Kỳ “tiếp lửa” cho tập thể các cháu càng thêm vững bước tiến đến tương lai.

Cô giáo Hoài chia sẻ: “Cách đây 35 năm, cơ sở vật chất của trung tâm còn khó khăn, thiếu thốn mọi bề, tôi phải dạy một lúc 5 lớp (lớp ghép). Tuy cuộc sống vất vả nhưng vì tình thương con trẻ, để bù đắp một phần thiệt thòi, mất mát của các em nên tôi mới gắn bó với trung tâm cho đến ngày nay”.

Nhiều cô giáo trong nhóm, mặc dù bộn bề việc trường, việc nhà nhưng vẫn sắp xếp thời gian đến với các em, xem các em như một phần máu thịt của mình.

Mặc cho cuộc sống nổi trôi theo quy luật thăng - trầm của lịch sử, các cô vẫn đêm ngày âm thầm trao truyền cho các em tình thương và kiến thức, tiếp cho các cháu niềm tin mãnh liệt về sự chiến thắng chính bản thân mình. Để rồi hôm nay, cây lá xanh tươi là nhờ các cô dày công ươm trồng, chăm sóc, uốn tỉa và đã đơm hoa tươi, kết trái ngọt. Nhiều em mồ côi xuất thân từ trung tâm này, nay đã trở thành nhân tài của quê hương, đất nước.

Điển hình, em Hồ Cù Thiện Quy đã tốt nghiệp đại học Kiến trúc Đà Nẵng và đã có việc làm ổn định. Em Nguyễn Phú tốt nghiệp đại học Kinh tế Huế, hiện công tác ở ngân hàng Sacombank (chi nhánh Huế). Em Hồ Xuân Thiệc (dân tộc Vân Kiều, Quảng Trị) đã tốt nghiệp Đại học Y Dược Huế và đang công tác ở bệnh viện đa khoa Cần Thơ. Em Nguyễn Văn Hai, tốt nghiệp Đại học Kinh tế TPHCM và đang làm việc cho một công ty TNHH sản xuất giống cây trồng ở TPHCM...

Ngày lại ngày, các cô là những “chiến sĩ” thầm lặng trên mặt trận chống giặc dốt, góp phần xoa dịu nỗi đau bất hạnh của các cháu. Hôm nay các cô về trung tâm dự lễ 8/3 trong trang phục áo dài Huế, với niềm hạnh phúc vô bờ khi nhìn thấy các em chăm ngoan, trưởng thành.

Trước lúc chia tay, các cô không quên nhắn nhủ: “Anh viết ít thôi, những việc làm của chị em tôi chỉ là những hạt cát thôi mà!”. Vâng, chính những việc làm rất đỗi bình dị ấy đã có hiệu ứng tích cực đến xã hội, cộng đồng; góp phần làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp, hướng thiện và nhân văn hơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Xóa định kiến

GD&TĐ - Xóa bỏ định kiến về giới tính trong lựa chọn ngành, trường học, nghề nghiệp là vấn đề đặt ra nhiều năm nay và đã có những chuyển biến tích cực.
Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.