Nga - Nhật theo "nguyên tắc judo" về hiệp định hòa bình

Nga - Nhật theo "nguyên tắc judo" về hiệp định hòa bình

GD&TĐ) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã thống nhất rằng 2 bên sẽ theo nguyên tắc của môn võ Judo khi xử lý vấn đề tranh chấp đảo vốn tồn tại từ lâu - Phát ngôn viên của điện Kremlin - Ông Dmitry Peskov, cho biết hôm qua (5/9).

Quần đảo Nam Kurils theo cách gọi của Nga và Lãnh thổ phía bắc theo cách gọi của Nhật
Quần đảo Nam Kurils theo cách gọi của Nga và vùng lãnh thổ phía Bắc theo cách gọi của Nhật

Theo ông Peskov, ông Putin tin rằng một hiệp ước hòa bình giữa Moscow và Tokyo có thể chỉ đạt được nếu nguyên tắc của môn võ judo là “không có kẻ thắng, người thua” được áp dụng.

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Nhật Abe đã nói ngắn gọn nhưng khá căng thẳng về việc đưa ra hiệp ước hòa bình trong một cuộc họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 - phát ngôn viên trên cho biết - “cả 2 bên đều thể hiện sự hiểu biết rằng giải pháp cho vấn đề hiệp ước hòa bình chỉ có thể được dựa trên nguyên lý không có kẻ thắng người thua”.

Nga và Nhật đang có tranh chấp về 4 hòn đảo nhỏ mà Nga gọi là Nam Kurils và Nhật gọi là vùng lãnh thổ phía Bắc. Tranh chấp này đã ngăn cản 2 nước ký kết một hiệp ước hòa bình kể từ khi Thế chiến thứ 2 kết thúc.

Theo sau một cuộc họp hồi tháng 4 ở Moscow giữa ông Putin và ông Abe, 2 bên đã cam kết thúc đẩy các cuộc đàm phán về việc đưa ra hiệp ước hòa bình.

Ông Putin - vốn là một võ sĩ Judo - “khá quen thuộc” với khái niệm trên, ông Peskov nói. Cuộc họp diễn ra hôm qua là cuộc họp thứ 3 giữa 2 nhà lãnh đạo trong năm nay và họ sẽ tiếp tục gặp mặt sớm bên lề cuộc họp Hợp tác Kinh tế châu Á d Thái Bình dương để bàn bạc thêm về hiệp ước hòa bình.

Bên cạnh hiệp ước hòa bình, 2 bên cũng nói về hợp tác knh tế, đầu tư của Nhật tại Nga và những vấn đề 2 bên cùng có lợi khác.

Phương Hà (Theo Xinhua)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ