Nhiều tuyến cao tốc được bổ sung vào quy hoạch

Tuyến cao tốc Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên, Chợ Mới - Bắc Kạn... được bổ sung vào quy hoạch do nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Ảnh:Giang Huy.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Ảnh:Giang Huy.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ điều chỉnh quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng 2030, trong đó chú trọng xây dựng cao tốc Bắc - Nam, các tuyến ra cảng biển lớn, trung tâm kinh tế...

Toàn mạng cao tốc mới sẽ dài 7.200 km, tăng so với độ dài 6.411 km của quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 2016.

Tuyến cao tốc phía Bắc được đề xuất tăng thêm 300 km, với các dự án bổ sung như Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên; Chợ Mới - TP Bắc Kạn; cao tốc Hà Giang nối với Nội Bài - Lào Cai.

Tại miền Trung và Tây Nguyên, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung cao tốc từ Ngọc Hồi (Kon Tum) tới cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum), do Bờ Y là cửa khẩu quốc tế tại ngã ba biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia đang có lưu lượng giao thông tăng, dự báo gần 20.000 xe một ngày đêm đến năm 2020.

Với Nam bộ, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị bổ sung cao tốc từ Gò Dầu (Tây Ninh) tới cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh) vì tuyến này kết nối các khu vực phát triển kinh tế của tỉnh Tây Ninh và Campuchia qua cửa khẩu Xa Mát, đáp ứng lưu lượng dự báo gần 20.000 xe một ngày đêm.

Cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh cũng được kiến nghị bổ sung do cửa khẩu quốc tế Dinh Bà (Đồng Tháp) là nơi thông thương giữa Việt Nam và Campuchia. Trong tương lai, nhu cầu vận tải giữa cửa khẩu Dinh Bà (Hồng Ngự) và Trà Vinh ngày càng tăng nên cần có tuyến cao tốc kết nối.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị kéo dài cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tới cảng Trần Đề thêm 30 km, nhằm kết nối đến cảng biển Trần Đề, phục vụ xuất khẩu hàng hóa khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra lộ trình trước năm 2030 sẽ hoàn thành 6.418 km cao tốc trên cả nước; sau năm 2030 làm mới thêm 932 km. Dự kiến tổng vốn đầu tư đến năm 2030 hơn 874.000 tỷ đồng và giai đoạn sau 2030 là 130.000 tỷ đồng cho xây mới và 322.000 tỷ đồng cho mở rộng. 

Năm 2016, Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới cao tốc, với định hướng trước năm 2030 sẽ xây dựng tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông dài 1.814 km, tuyến cao tốc Bắc Nam phía Tây dài 1.269 km, các tuyến cao tốc phía Bắc dài 1.368 km, miền Trung và Tây Nguyên dài 264 km, tuyến phía Nam dài 983 km, vành đai Hà Nội 425 km, vành đai TP HCM dài 287 km.

Theo quy hoạch điều chỉnh, trước năm 2030 Bộ Giao thông Vận tải đề xuất xây tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông dài 1.829 km, tuyến cao tốc Bắc Nam phía Tây dài 1.268 km, các tuyến cao tốc phía Bắc dài 1.673 km, miền Trung và Tây Nguyên dài 135 km, tuyến phía Nam dài 950 km, đường vành đai Hà Nội dài 276 km, đường vành đai TP HCM dài 287 km.

Sau năm 2030, phía Bắc xây mới thêm 180 km, miền Trung và Tây Nguyên thêm 181 km, phía Nam thêm 313 km, vành đai Hà Nội thêm 108 km. 

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ