(GD&TĐ) - Rất nhiều bài thi Văn tốt nghiệp THPT năm nay mực nhòe do nước mắt của người viết và người chấm thi. Đây không còn là bài thi mà đã thực sự trở thành bài học bổ ích cho học sinh; qua đó góp phần nhân lên cái tốt, đẩy lùi cái xấu.
Thí sinh sau khi hoàn thành bài thi môn Văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 |
Thông tin này được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho biết khi tham gia giải trình thêm cùng với Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh với nội dung liên quan đến giáo dục đạo đức, vấn đề bạo lực học đường trước Quốc hội và cử tri chiều 13/6.
Bộ trưởng cho biết: Công tác giáo dục đạo đức học sinh, sinh viên trong những năm qua đã có những đổi mới, tiến bộ và thu được kết quả. Xuất hiện nhiều tấm gương trong học tập, học sinh nghèo vượt khó, tấm gương trong các hoạt động cộng đồng và có cả những tấm gương hi sinh thân mình vì việc nghĩa làm lay động lòng người.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành công đó, vấn đề bạo lực học đường vẫn diễn biến phức tạp. Nguyên nhân, theo Bộ trưởng, là do đặc điểm tâm lý lứa tuổi; do sự phát triển nhanh của nền kinh tế thị trường kéo theo các mặt tiêu cực tác động trực tiếp đến hình thành nhân cách của thế hệ trẻ; do hành vi bạo lực xuất hiện nhiều trong đời sống xã hội, ngay trong gia đình, trong cộng đồng cũng như xuất hiện tràn ngập trong phim ảnh, Internet, sách báo khiến việc giáo dục đạo đức gặp khó khăn.
Bộ trưởng cũng cho rằng, phương pháp và nội dung giáo dục đạo đức cho học sinh, sinh viên trong nhà trường còn hạn chế. Giáo dục đạo đức, lối sống bằng cách nêu gương tốt từ những người xung quanh, các thầy cô giáo trong xã hội chưa nhiều. Sự phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong việc quản lý học sinh, sinh viên; đảm bảo môi trường an ninh trong học tập, rèn luyện chưa được chặt chẽ; giáo dục kỹ năng sống chưa thực sự đi vào chiều sâu; công tác tư vấn tâm lý cho học sinh đã có sự quan tâm bước đầu nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn....
Để giải quyết những vấn đề trên, theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, ngành GD&ĐT trước hết chủ động đổi mới nội dung phương pháp dạy, học, thi cử; trong đó có môn học liên quan đến giáo dục đạo đức; tăng cường giáo dục kỹ năng sống, lối sống cho học sinh sinh viên.
“Chúng tôi đã lồng ghép trong cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cùng với đó là cuộc vận động Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, để bằng những tấm gương, bằng hành động cụ thể của các thầy cô trong nhà trường, lôi cuốn, thuyết phục các cháu. Việc này được triển khai đồng thời trên 2 hướng, một mặt tuyên dương những tấm gương tốt trong ngành, mặt khác xử lý nghiêm những việc làm sai trái” – Bộ trưởng cho biết.
Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, hiện Bộ GD&ĐT đang triển khai mạnh mẽ thanh kiểm tra, xử lý những vi phạm tiêu cực, trục lợi trong các cơ sở giáo dục đào tạo và một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên để làm cho môi trường giáo dục ngày càng trong sạch, qua đó hình thành nhân cách học sinh, sinh viên. Cùng với đó, tiếp tục giảm tải, đổi mới nội dung dạy học và thi. Trong kỳ thi vừa qua, đề thi Ngữ văn và Địa lý được dư luận đánh giá cao.
Đồng thời với việc chỉ đạo đổi mới nội dung dạy và học, thi cử, Bộ GD&ĐT đã chủ động tăng thời gian ngoại khóa ngoài giờ lên lớp; ban hành hướng dẫn chi tiết về thực hiện chương trình ngoại khóa ngoài giờ lên lớp phù hợp từng lứa tuổi, từng cấp học, từng địa phương theo chủ đề và thời gian để giúp việc học văn hóa cũng như việc rèn luyện sức khỏe và nhân cách của học sinh phối hợp đồng bộ với nhau. Ngoài ra, tích cực đẩy mạnh thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” theo phương châm phát huy tổng hợp nguồn lực sức mạnh của nhà trường, của xã hội, của các tổ chức xã hội, đoàn thể để chăm lo rèn luyện cho các cháu.
“Mới đây, Bộ GD&ĐT, Bộ VHTTDL cùng với Trung ương Đoàn, Hội phụ nữ Việt Nam đã tiến hành ký kết phối hợp để thực hiện hiệu quả hơn phong trào thi đua này” – Bộ trưởng cho biết thêm.
Hải Bình (ghi)