Kế hoạch này nhằm nỗ lực đạt được mục tiêu đầy tham vọng mà quốc gia này đặt ra: Trung hòa carbon vào năm 2050.
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã công bố mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 vào tháng 11/2020, đẩy sớm đáng kể mốc thời gian của Nhật Bản về trung hòa carbon.
Và mới đây, chính phủ của ông đã lần đầu tiên đưa ra các kế hoạch để đạt mục tiêu đó, bao gồm việc đặt ra mục tiêu tạm thời là điện tái tạo chiếm hơn một nửa lượng điện của đất nước vào năm 2050.
“Các hành động về môi trường phản ánh niềm tin của chúng tôi rằng cần phải thay đổi tư duy đáng kể, và đó không phải là những hạn chế đối với tăng trưởng, mà chúng là động lực thúc đẩy tăng trưởng”, phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật Katsunobu Kato nói trong một cuộc họp thường kỳ.
Nhật Bản, quốc gia đã ký kết thỏa thuận khí hậu Paris, thường được coi là chỉ miễn cưỡng giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, mặc dù họ tự hào là quốc gia của công nghệ tiết kiệm năng lượng.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, quốc gia này đóng góp lớn thứ sáu về lượng phát thải nhà kính toàn cầu vào năm 2017. Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới, vẫn phụ thuộc chủ yếu vào than đá và khí đốt tự nhiên hóa lỏng, và hầu hết các lò phản ứng hạt nhân của nước này đã ngừng hoạt động kể từ thảm họa Fukushima năm 2011.
Nhật Bản dự kiến nhu cầu điện sẽ tăng 30 - 50% vào năm 2050, nhưng đảng cầm quyền bảo thủ của quốc gia này cho đến nay vẫn tỏ ra thờ ơ về năng lượng tái tạo, mặc dù Thủ tướng Yoshihide Suga đã thay đổi quan điểm trong những tuần gần đây.
Theo kế hoạch mới nhằm tăng cường năng lượng tái tạo, các quan chức Nhật đang đặt trọng tâm mới vào việc tạo ra các trang trại điện gió ngoài khơi, với mục tiêu sản xuất 45 gigawatt trong những thập kỷ tới.
Nhật Bản cũng cho biết muốn sử dụng các nhà máy nhiệt điện và hạt nhân với công nghệ thu giữ carbon để đáp ứng 30 - 40% nhu cầu điện của quốc gia. Công nghệ amoniac và hydro dự kiến sẽ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu điện.
Vào giữa những năm 2030, chính phủ Nhật cũng đặt kế hoạch chấm dứt việc bán các phương tiện giao thông chỉ chạy bằng xăng. Nhật Bản có kế hoạch thay thế chúng bằng xe hybrid (chạy bằng cả xăng và điện), ô tô điện và ô tô lắp động cơ pin, đồng thời giảm chi phí pin cho những loại xe này.
Tuy nhiên, trong khi các quan chức nói rằng, kế hoạch mới là đầy tham vọng thì một số nhà phê bình lại cho rằng nó sẽ không thành công.
Ông Mika Ohbayashi, Giám đốc Viện Năng lượng Tái tạo Nhật Bản, cho biết các số liệu này là “một điểm khởi đầu kém cho các cuộc thảo luận và cho thấy sự thiếu tham vọng”. Nhật Bản nên đặt mục tiêu năng lượng tái tạo đáp ứng 50 - 60% nhu cầu điện quốc gia vào năm 2030, thay vì đợi đến năm 2050, nhóm nghiên cứu cho biết.
Viện Năng lượng Tái tạo Nhật Bản cũng bày tỏ sự hoài nghi về việc liệu công nghệ thu giữ carbon có trở nên phổ biến rộng rãi trong những thập kỷ tới hay không - đây là một giả định được đưa ra bởi Nhật Bản cũng như các quốc gia khác trong các kế hoạch trung hòa carbon.