Tỉ lệ các trường đại học công lập ở Nhật sử dụng phỏng vấn như là một công đoạn nhằm sàng lọc những ứng viên mong muốn đến với nghề giáo đã tăng 50% trong đợt tuyển sinh vừa qua.
Các trường đang hy vọng cải thiện cách mà họ đánh giá sự thích hợp của các thầy giáo tương lai trong tình hình có sự lo lắng gia tăng trong cộng đồng về sức khỏe tâm thần của trẻ, cũng như các trường hợp quấy rối, cùng các hành động sỗ sàng đối với trẻ.
Theo Viện Giáo dục Kawaijuku, trong số 44 trường đại học quốc gia với các chương trình đại học và sau đại học trong đào tạo giáo viên thì có 17 trường, chiếm 39% sử dụng phỏng vấn để thẩm tra các ứng viên trong năm học 2014. Tuy nhiên, vào năm học 2017, đã có 22 trường áp dụng phương pháp này.
Cho đến cuối năm qua, Khoa Giáo dục của Trường ĐH Chiba đã kiểm tra các thí sinh dựa trên kết quả cuộc thi viết, ngoài những sinh viên đã được tuyển vào các chương trình nào đó như mỹ thuật trung học cơ sở chẳng hạn. Tuy nhiên, vào năm học này tất cả các thí sinh phải tham gia một cuộc phỏng vấn nhóm và một buổi thảo luận.