Nhật Bản: Nữ nhân viên "bớt đau đầu" khi truyền thống Valentine độc đáo dần mai một

GD&TĐ - Đại dịch Covid-19 đang diễn ra đã khiến truyền thống Ngày lễ Tình nhân độc đáo ở Nhật Bản dần bị mai một. Điều này khiến các nữ nhân viên nhẹ nhõm hơn rất nhiều.

Đại dịch COVID-19 đã khiến truyền thống Ngày lễ tình nhân độc đáo ở Nhật Bản dần bị mai một. (Ảnh của Yuki Nakao)
Đại dịch COVID-19 đã khiến truyền thống Ngày lễ tình nhân độc đáo ở Nhật Bản dần bị mai một. (Ảnh của Yuki Nakao)

Từ lâu, phụ nữ ở Nhật Bản đã có thói quen tặng “giri choco” hay còn gọi là “sô cô la nghĩa vụ” cho đồng nghiệp nam và sếp của họ vào ngày 14/2. Mặc dù Valentine thường đường coi là ngày để các cặp đôi kỷ niệm tình yêu của họ, nhưng “giri choco” là trao cho những người đàn ông mà phụ nữ không có cảm xúc lãng mạn.

Ngày lễ tình nhân được giới thiệu ở Nhật Bản vào những năm 30 và có một số giả thuyết về việc bắt nguồn truyền thống tặng “giri choco”. Trong đó một số người tin rằng các nữ nhân viên văn phòng bắt đầu tặng chúng vào khoảng những năm 80 sau khi các công ty bánh kẹo khác nhau bắt đầu tiếp thị sản phẩm theo cách đó.

Tuy nhiên, Covid-19 đã tạo ra một sự thay đổi trong truyền thống trên. Với việc nhiều người làm việc từ xa và các biện pháp phòng dịch ngày càng gia tăng, nhiều phụ nữ từ bỏ phong tục tặng giri choco.

Một nhân viên văn phòng 38 tuổi tên là Tomoko ở Tokyo cho biết “mọi việc trở nên dễ dàng hơn rất nhiều kể từ khi đạ dịch xảy ra vì tôi không phải lo lắng việc chuẩn bị nữa. Kể từ khi chúng tôi làm việc từ xa, văn hóa giri choco đã biến mất”.

Trước đây, Ota cho biết mọi nữ nhân viên văn phòng của cô sẽ mua sô cô la và các loại đồ ngọt khác để tặng cho đồng nghiệp nam.

Theo một cuộc khảo sát gần đây với hơn 1.000 người cho thấy 14,5% được hỏi cho biết có kế hoạch bán giri choco trong năm nay, giảm đáng kể so với 31,8% so với năm trước đó. Cuộc khảo sát cho thấy người tiêu dùng hiện nay có xu hướng tặng quà cho người thân hoặc mua cho bản thân thay vì cho đồng nghiệp trong bối cảnh đại dịch.

Phong tục trên có thể khiến phụ nữ đau đầu, họ phải tốn thời gian và tiền bạc để quyết định tặng cái gì và cho ai. Chi nhánh của nhà sản xuất sô cô la Godiva tại Nhật Bản thậm chí còn chạy một quảng cáo vào năm 2018 để kêu gọi Nhật Bản chấm dứt phong tục ăn giri choco, cho rằng Ngày lễ tình nhân nên là ngày để bày tỏ tình yêu chứ không phải là một nghĩa vụ.

Ở Nhật Bản còn có một phong tục độc đáo khác được gọi là “Ngày Trắng”. Về cơ bản đây là ngày lễ tình nhân của nam giới. Vào ngày 14/3, nam giới được cho là sẽ đáp lại sự yêu thích bằng cách tặng quà cho phụ nữ. Đối với cánh nam giới loay hoay không biết nên tặng quà gì, việc chấm dứt giri choco vào 14/2 có lẽ không phải là một mất mát lớn.

Theo Nikkei Asia

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ