Nhật Bản: Động đất mạnh gây sóng thần gần Fukushima

Sáng nay 12/7, một trận động đất mạnh gây sóng thần nhỏ tấn công bờ biển phía Bắc Nhật Bản, gần nhà máy nhà máy hạt nhân Fukushima, vốn bị hư hỏng nặng sau thảm họa kép năm 2011.

Nhật Bản: Động đất mạnh gây sóng thần gần Fukushima

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết trận động đất cường độ 6,8 độ Richter có tâm chấn sâu 10km dưới mặt nước ở khu vực bờ biển Fukushima.

Động đất xảy ra lúc 4 giờ 22, theo giờ địa phương khiến các tòa nhà ở Tokyo – cách tâm chấn khoảng 250km về phía Tây Bắc, cũng cảm nhận được sự rung lắc.

Một quan chức địa chất học cho rằng rung chấn này là dư chấn từ trận động đất 9 độ Richter năm 2011 từng cướp đi sinh mạng của 19.000 người.

Một đợt sóng thần nhỏ được ghi nhận ở bờ biển Ishinomaki Ayukawa và Ofunato, khoảng 50 phút sau khi động đất xảy ra. Toàn bộ cảnh báo sóng thần đã được gỡ bỏ khoảng 2 giờ sau trận động đất.

Theo Đài truyền hình NHK, nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi sẽ được kiểm tra nếu có bất kỳ thiệt hại nào do trận động đất gây ra.

Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) cho biết, chưa nhận được báo cáo nào về những bất thường tại nhà máy điện Fukushima số 1 và số 2 nằm bên bờ biển Thái Bình Dương. Tỉnh Ibaraki cũng thông báo không có gì bất thường đối với các cơ sở hạt nhân và nghiên cứu phóng xạ trên địa bàn tỉnh này.

Thành phố Rikuzentakata ở Iwate, một trong những thành phố ven biển từng bị tàn phá bởi trận động đất năm 2011, đã sơ tán 1.577 người ở 747 hộ gia đình. Không có thiệt hại nào ghi nhận được sau rung chấn của trận động đất ở Iwate, Miyagi, Fukushima, Ibaraki và Tochigi.

Vào năm 2011, một thảm họa kép giữa động đất và sóng thần đã phá hủy nhà máy điện hạt nhân Fukushima, khiến 19.000 người chết và hơn 100.000 người phải rời bỏ nhà cửa. Đến nay, nhiều người vẫn chưa thể quay về nhà vì sợ nhiễm phóng xạ rò rỉ từ nhà máy.

Theo Báo Điện tử Chính phủ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Công cụ trí tuệ nhân tạo giải quyết nhu cầu học tập đa dạng của sinh viên.

Singapore thận trọng sử dụng AI

GD&TĐ - Các trường đại học Singapore áp dụng cởi mở nhưng thận trọng với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy và thực hành.
Vườn thực nghiệm sâm cau tại huyện Củ Chi (TPHCM) của nhóm nghiên cứu.

Nuôi cấy sâm cau bằng công nghệ mô

GD&TĐ - Các nhà khoa học Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao TPHCM đã nuôi cấy thành công giống sâm cau bằng công nghệ nuôi cấy mô.