(GD&TĐ) - Ngày 7/11 tại Hà Nam, Bộ GD&ĐT đã kết hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và chuyên trách về công tác y tế trường học khu vực các tỉnh phía Bắc.
TS Phùng Khắc Bình, Nguyên Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV- Bộ GD&ĐT trình bày báo cáo tham luận |
Hội nghị đã thảo luận về các nội dung: Những vấn đề bức thiết trong công tác y tế trường học hiện nay; Chăm sóc sức khỏe răng miệng cho học sinh, sinh viên trong trường học; Giáo dục kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích trong trường học; Vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường; Hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá...
Hội nghị dành thời gian thảo luận về một số nội dung cần chú trọng trong công tác y tế trường học hiện nay, các nội dung giáo dục cần đẩy mạnh trong nhà trường thời gian tới và đưa ra kiến nghị có xét tiêu chí sức khoẻ học sinh vào chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, giáo dục của mỗi địa phương, mỗi cấp quản lý giáo dục và mỗi nhà trường.
Hiện nay, nhận thức về công tác y tế trường học ở nhiều nơi còn chưa đúng mức, nhiều nơi quan niệm công tác y tế trường học chỉ là sơ cấp cứu ban đầu, phối hợp với gia đình để chuyển lên tuyến trên chữa bệnh. Các kĩ năng chăm sóc sức khỏe, kĩ năng sống, kĩ năng giao tiếp ứng xử, kĩ năng ứng phó với tác hại của thiên tai, tai nạn, an toàn trường học, an toàn giao thông... ít được chú trọng.
Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, trang thiết bị y tế còn thiếu nhiều. Trong các trường học có phòng y tế thì mới chỉ có 49,9% số phòng đảm bảo yêu cầu về diện tích, có 93,5% đảm bảo thuốc thiết yếu và chỉ có 43,4% số phòng có trang thiết bị y tế sơ cứu. Số trường đạt tiêu chuẩn về vệ sinh trường học chỉ đạt khoảng 60%, trong đó nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 68,1%, bếp ăn đảm bảo vệ sinh đạt 66,4%.
Đội ngũ cán bộ y tế trường học còn thiếu rất nhiều và bất cập về chất lượng và chế độ đãi ngộ. Hiện nay mới chỉ có 55,2 số trường có cán bộ y tế trường học, trong đó có 26,8% chuyên trách và 28,4% kiêm nhiệm. Cán bộ y tế trường học có trình độ bác sĩ là 2,3%, y tá 16,4%, sơ cấp dược 4,2%, nha sĩ 4,4%. Tình trạng không có chuyên môn của các cán bộ y tế ở các trường tiểu học là 71,2%, THCS là 51,1%, THPT là 51,4%.
Tình trạng sức khỏe của học sinh ít được cải thiện. Tỉ lệ suy dinh dưỡng nhẹ là 26,7%, thấp còi 22,3%, tật khúc xạ của học sinh tiểu học là 10,9%, THCS 15%, THPT 17%; cong vẹo cột sống của học sinh tiểu học là 3,9%, THCS 5,2%, THPT 2,5%; bệnh răng miệng ở học sinh tiểu học là 43,9%, THCS 21%, THPT 16%. Những loại bệnh tật này sẽ sớm được cải thiện nếu thực hiện tốt công tác y tế trường học.
Việt Cường