Theo đó, giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM chỉ đạo nhắc nhở, đề nghị ông Phan Hồ Hải và bà Lý Thị Hồng Thắm rút kinh nghiệm đối với các thiếu sót trong công tác quản lý đơn vị.
Cụ thể là các cá nhân trên đã để xảy ra các sai phạm trong việc nâng điểm đánh giá giữa học kỳ 2 môn Hóa học của lớp 12A19 nhà trường trong năm học 2021-2022. Văn bản này được phổ biến công khai trong Trường THPT Nguyễn Công Trứ.
Trước đó, ông Nguyễn Văn Hiếu cũng đã ký văn bản thông báo kết quả giải quyết tố cáo của công dân liên quan đến việc nâng điểm kiểm tra giữa học kỳ 2 (năm học 2021-2022) tại lớp 12A19 của Trường THPT Nguyễn Công Trứ.
Nội dung tố cáo phản ánh hành vi của lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Công Trứ có sai phạm trong việc nâng điểm đánh giữa học kỳ 2 môn Hóa học của lớp 12A19 năm học 2021-2022 - là đúng. Trách nhiệm này thuộc về ông Phan Hồ Hải và bà Lý Thị Hồng Thắm.
Cụ thể, trong công tác quản lý và phân công nhân sự của năm học 2021-2022, Trường THPT Nguyễn Công Trứ đã ban hành thông báo (không có số) ngày 5/9/2021 về phân công công tác của lãnh đạo nhà trường. Trong đó, ông Hải là hiệu trưởng sẽ chịu trách nhiệm phân công công tác cho giáo viên, nhân viên.
Việc bà Lý Thị Hồng Thắm, phó hiệu trưởng ra thông báo điều chỉnh giáo viên dạy môn Hóa tại 12A19 là không đúng theo quyền hạn và nhiệm vụ được giao.
Việc kiểm tra, đánh giá học sinh (cả thường xuyên và định kỳ) là một nội dung trong thành phần kế hoạch dạy học, giáo dục theo chương trình môn học của tổ chuyên môn, được các thành viên trong tổ chuyên môn cùng nhau xây dựng, đảm bảo tính thống nhất và phải được hội đồng trường phê duyệt thực hiện ngay trong năm học đó.
Căn cứ vào thông báo số 19/TB-NCTr ngày 15/3/2022 về Quy chế kiểm tra đánh giá, cho điểm của học sinh Trường THPT Nguyễn Công Trứ (giai đoạn sau dịch Covid-19) của năm học 2021-2022 do nhà trường ban hành, thì việc cho kiểm tra lại điểm đánh giá giữa kỳ khi có 2/3 học sinh trong lớp có điểm dưới trung bình.
Biên bản họp tổ chuyên môn Hóa học của Trường THPT Nguyễn Công Trứ ngày 20/4/2022 với nội dung “Họp rút kinh nghiệm đánh giá học sinh các kỳ”. Trong biên bản này không thấy ghi nội dung liên quan đến chất lượng dạy và học ở lớp 12A19, không thấy ghi có sự tham dự của lãnh đạo nhà trường, hoặc là nội dung chỉ đạo nhiệm vụ của lãnh đạo nhà trường tham gia sinh hoạt chuyên môn.
Trong khi đó, thực tế có đến 17/36 học sinh (chiếm 47%) học sinh có điểm dưới 5.0 và được làm bài “Sơ đồ tư duy” cộng thêm 3 điểm cho mỗi học sinh. Do vậy, việc điều chỉnh điểm này không đúng với thông báo quy chế kiểm tra đánh giá, cho điểm học sinh mà nhà trường đã ban hành.
Văn bản cũng nêu rõ, việc giáo viên bộ môn không còn giữ bài, không trả lại bài kiểm tra đánh giá giữa học kỳ 2 của năm học 2021-2022 cho lớp 12A19 là đã vi phạm quy định.
Hệ thống điểm số của học sinh lớp 12A19 trên phần mềm quản lý sổ điểm điện tử của nhà trường tại thời điểm xác minh đã cho thấy, cột điểm đánh giá giữa học kỳ 2 của tất cả học sinh lớp 12A19 có 2 lần điểm khác nhau trong 1 cột đánh giá giữa học kỳ 2 do 2 người nhập khác nhau.
Bên cạnh đó, lãnh đạo nhà trường còn không ban hành quyết định phân công quản trị và quy chế sử dụng sổ điểm điện tử của nhà trường trong năm học vừa qua, sổ theo dõi và kiểm tra sử dụng sổ điểm điện tử của lãnh đạo nhà trường là chưa thực hiện đúng với hướng dẫn của Sở GD&ĐT TPHCM.