“Từ trước đến nay, các quy trình sản xuất đều cần được điều chỉnh bởi công nhân, dựa trên kinh nghiệm của họ. Nhưng giờ đây, robot với trí tuệ nhân tạo thông qua phân tích dữ liệu đã có thể tự làm hết mọi thứ.
Công nghệ đã phát triển đến mức đó”, theo Phó Chủ tịch Điều hành Nissan Hideyuki Sakamoto cho biết về dây chuyền sản xuất xe thể thao đa dụng Ariya tại nhà máy ở Tochigi. Theo Nissan Motor Co., nhà máy sẽ đi vào hoạt động trước tháng 4/2022.
Dây chuyền lắp ráp của nhà máy được thiết kế để cả ba loại mô hình – động cơ điện; e-Power, công nghệ kết hợp động cơ điện và động cơ xăng; động cơ đốt thông thường - có thể được chế tạo trên cùng một dây chuyền. Mỗi chiếc xe trong quá trình lắp ráp sẽ được trang bị hệ thống truyền lực phù hợp khi di chuyển dọc theo dây chuyền.
Số công nhân con người ít ỏi tại nhà máy có thể tập trung vào các công việc đòi hỏi kỹ năng cao hơn như phân tích dữ liệu do robot thu thập và bảo trì thiết bị. Tất cả các nhà sản xuất ô tô đang nghiên cứu công nghệ robot có thể giúp họ tăng khả năng thích ứng và cho phép họ đáp ứng nhanh chóng nhu cầu thị trường.
Trong chuyến tham quan, các cánh tay cơ khí khổng lồ được trang bị màn hình lớn chiếu ánh sáng từ màn hình lên bề mặt ô tô từ nhiều góc độ khác nhau để máy quay có thể phát hiện ra những sai sót nhỏ nhất.
Một chiếc máy khác nhanh chóng quấn dây xung quanh một vật kim loại trông giống như một ống chỉ khổng lồ, một bộ phận động cơ mà Nissan đang sử dụng để thay thế nam châm hiện được sử dụng trong xe điện. Công ty cho biết, sự đổi mới này loại bỏ nhu cầu về vật liệu đất hiếm, qua đó giúp họ cắt giảm chi phí.
Những đổi mới đang được thử nghiệm tại Tochigi sẽ dần được triển khai tại các nhà máy toàn cầu khác của hãng, bao gồm cả các nhà máy của đối tác liên minh Pháp Renault. Hideyuki Sakamoto chia sẻ thêm, rất khó để ước tính chính xác dây chuyền lắp ráp tự động hoàn toàn sẽ giúp họ tiết kiệm được bao nhiêu.
Tuy nhiên, ông cho biết, ngành sản xuất cần phải thích ứng với tình trạng thiếu hụt lao động, với đại dịch Covid-19 và với cam kết giảm lượng khí thải carbon để giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu.
Nissan cho biết vào năm 2050, họ hy vọng sẽ đạt được mục tiêu trung hòa carbon trong các hoạt động của công ty và vòng đời của các sản phẩm của họ, bao gồm khai thác, sản xuất, sử dụng và tái chế nguyên liệu thô.
Ngoài ra, một loại sơn mới cho phép họ nung và sơn đồng thời thân xe và cản xe, qua đó giúp giảm tiêu thụ năng lượng tới 25%. Trước đây, phần thân xe được làm bằng nhôm và phần cản xe làm bằng nhựa phải được sơn riêng biệt ở các nhiệt độ khác nhau.
Nissan đang kỳ vọng lấy lại lợi nhuận trong năm tài chính 2021, nhưng cũng giống như các nhà sản xuất ô tô khác, hãng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu phụ tùng do đại dịch gây ra.