Loại trực thăng hạng nhẹ này đóng vai trò chủ chốt trong việc sơ tán y tế và vận chuyển hành khách, nhưng đang gặp vấn đề liên quan tới động cơ nhập khẩu.
Theo các nguồn tin trong ngành hàng không nói với Izvestia, máy bay được trang bị động cơ PW207K của Pratt & Whitney Canada, cần phải sửa chữa lớn sau 3 nghìn giờ bay.
Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt đã khiến quá trình này trở nên bất khả thi khi nhà sản xuất từ chối bảo dưỡng thiết bị của Nga và không có trung tâm được cấp chứng nhận nào ở Nga hoặc các nước đồng minh để thực hiện công việc đó.
Kết quả là, 49 máy bay trực thăng có thể ngừng hoạt động vào năm 2029, đe dọa hoạt động của cứu thương trên không và vận tải khu vực.
Hiệp hội Công nghiệp Trực thăng (HIA) đã xác nhận những chỉ dấu đáng báo động. Tính đến tháng 7 năm 2024, có 140 trực thăng dòng Ansat đang hoạt động tại Nga, bao gồm cả phiên bản sửa đổi Ansat-U, trong đó có 88 chiếc thuộc khu vực dân sự.
Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga (Rosaviatsia) nêu rõ các đơn vị khai thác chính là Dịch vụ cứu thương hàng không quốc gia (NAAS) với đội bay gồm 37 chiếc, Hệ thống trực thăng Nga với 12 chiếc, cũng như các hãng hàng không Barguzin, Parma, Kostroma Aviation Enterprise, TNC, Aviaservis và HeliExpress, khai thác từ 1 đến 3 chiếc Ansat.
Một nguồn tin trong ngành tiết lộ lịch trình ngừng hoạt động của các trực thăng này: 4 chiếc sẽ ngừng bay vào năm 2025, 6 chiếc vào năm 2026, 11 chiếc vào năm 2027, 3 chiếc vào năm 2028 và 25 chiếc vào năm 2029, chiếm hơn một nửa đội bay dân sự.

Vấn đề trở nên trầm trọng hơn do thiếu động cơ thay thế cho loại PW207K.
Việc phát triển động cơ tương tự của Nga - VK-650V, đang được tiến hành tại UEC - Klimov, nhưng việc chứng nhận và sản xuất hàng loạt dự kiến sẽ không diễn ra trước năm 2027, điều này không giải quyết được những khó khăn hiện tại.
Các chuyên gia nhấn mạnh rằng Ansat đã trở thành một phần quan trọng của hệ thống chăm sóc khẩn cấp, đặc biệt là ở các vùng xa xôi, nơi chúng đảm bảo đưa bệnh nhân đến bệnh viện nhanh chóng. Việc dừng hoạt động sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế và kết nối giao thông.
Theo TASS, ngày 15 tháng 3 năm 2025, Bộ Công thương Nga đã phân bổ 4,5 tỷ rúp để đẩy nhanh quá trình phát triển động cơ VK-650V, nhưng cho đến nay nguyên mẫu đầu tiên chỉ mới trải qua thử nghiệm sơ bộ.
Các chuyên gia lưu ý rằng ngay cả sau khi được chứng nhận, vẫn cần thời gian để tích hợp động cơ mới vào các máy bay Ansat hiện có cũng như đào tạo nhân viên kỹ thuật.
Trong khi đó, áp lực trừng phạt vẫn tiếp tục gia tăng: vào tháng 2 năm 2025, Canada đã thắt chặt các hạn chế đối với việc cung cấp những bộ phận máy bay cho Nga, cuối cùng đã đóng cửa việc sửa chữa động cơ PW207K thông qua một nước thứ ba.