Tại Liên bang Nga, họ đang có kế hoạch triển khai sản xuất động cơ TVD-10 cho máy bay An-2 Kukuruznik. Người đứng đầu Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga - ông Anton Alikhanov đã phát biểu về vấn đề này. Theo tiết lộ, công việc nâng cấp chiếc phi cơ huyền thoại nói trên hiện đang được tiến hành tại Omsk.
"Máy bay này dự kiến sẽ được trang bị động cơ TVD-10B - một phiên bản cải tiến của động cơ turbine cánh quạt phát triển từ năm 1965. Nguyên mẫu An-2 nâng cấp với 'trái tim' mới dự kiến sẽ sẵn sàng vào mùa hè năm 2025", ông Alikhanov cho biết.
Bộ trưởng Công Thương Nga nói thêm rằng động cơ này sẽ không chỉ được sử dụng để tái trang bị cho An-2, mà còn để hiện đại hóa hơn nữa loại máy bay nổi tiếng bền bỉ này.
Điều đáng chú ý là ban đầu động cơ VK-800 đã được phát triển cho An-2, nhưng ngày giao hàng vẫn chưa được biết. Sự kiện này buộc chính phủ Nga phải thay đổi kế hoạch và quay trở lại với loại TVD-10 đã được Liên Xô thử nghiệm qua thời gian.
Cũng cần nói thêm rằng Liên bang Nga cũng có kế hoạch thay thế An-2 bằng loại máy bay đa năng mới - Baikal LMS-901. Tuy nhiên để thực hiện được những điều này, cần phải loại bỏ tất cả những nhược điểm đã được xác định của loại phi cơ thế hệ mới.

Chúng ta hãy nhớ lại rằng máy bay đa năng hạng nhẹ An-2 của Liên Xô đã được phát triển vào năm 1947. Có hơn hai chục phiên bản khác nhau của phương tiện này, nó được sử dụng trong nông nghiệp, quân sự và cũng có thể dùng làm máy bay chở khách hoặc phục vụ thể thao.
An-2 không chỉ được sản xuất ở Liên Xô mà còn tại Ba Lan và Trung Quốc. Tổng cộng có hơn 18 nghìn chiếc Kukuruznik rời khỏi dây chuyền lắp ráp. Hiện nay, An-2 vẫn được sử dụng tích cực để thực hiện nhiều vai trò khác nhau trong ngành nông nghiệp, cũng như là máy bay huấn luyện để đào tạo phi công.