Nguy cơ mắc ung thư trên máy bay

GD&TĐ - Bác sĩ da liễu, Tiến sĩ Joyce Park, tại Washington (Mỹ), gần đây đã chia sẻ một nguy cơ ung thư da ít được biết đến. Đó là đi máy bay.

Lầu Năm Góc phát hiện tỷ lệ mắc bệnh ung thư cao ở các phi công quân sự. Ảnh minh họa.
Lầu Năm Góc phát hiện tỷ lệ mắc bệnh ung thư cao ở các phi công quân sự. Ảnh minh họa.

Việc ngồi trong buồng lái 56,6 phút ở độ cao 30.000 feet (khoảng 9.144m) khiến các phi công tiếp xúc với lượng bức xạ UV-A tương đương với một buổi tắm nắng kéo dài 20 phút. Quá nhiều tia UV có thể gây tổn thương ADN trong tế bào da, dẫn đến ung thư.

Dùng kem chống nắng khi đi máy bay

Ung thư da là dạng ung thư phổ biến nhất ở Mỹ. Cụ thể, 1/5 người dân nước này được dự đoán sẽ phát triển một số dạng ung thư trong cuộc đời. Một số phương pháp phòng ngừa được nhắc đến nhiều nhất bao gồm bôi kem chống nắng, tránh tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng Mặt trời và hạn chế tắm nắng.

Tuy nhiên, bác sĩ da liễu, Tiến sĩ Joyce Park, nhà sáng lập phòng khám da liễu Skin Refinery tại Washington (Mỹ) gần đây đã chia sẻ một nguy cơ ung thư da ít được biết đến. Đó là đi máy bay.

“Bạn phải bôi kem chống nắng khi ở trên máy bay hoặc đóng cửa sổ”, Park nói trong một video có 1,6 triệu lượt xem. Nữ chuyên gia cũng trích dẫn nghiên cứu cho thấy, việc đi máy bay thường xuyên mà không được bảo vệ khiến mọi người có nguy cơ mắc bệnh ung thư da.

Tiến sĩ Park dẫn chứng, một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên “JAMA Dermatology” đã chỉ ra nguy cơ ung thư da đối với phi công và phi hành đoàn.

Nghiên cứu cho thấy, cửa sổ máy bay chặn sự truyền tia UV-B, thay vì UV-A (tia cực tím có bước sóng dài hơn tia UV-B). Cụ thể, UV-A có liên quan đến lão hóa da. Trong khi đó, UV-B có liên quan đến cháy nắng. Cả hai đều gây hại và liên quan đến ung thư da.

Trong các bình luận dưới bài đăng của Tiến sĩ Park, một số người chia sẻ họ đã phát triển khối u ác tính, được coi là dạng ung thư da nghiêm trọng nhất, do làm phi công hoặc thành viên phi hành đoàn. Bởi vậy, Tiến sĩ Park khuyến cáo mọi người thoa kem chống nắng khi đi trên các chuyến bay và hạ rèm cửa sổ.

Các phi công cũng như tiếp viên thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng Mặt trời và có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với hành khách bình thường. Tuy nhiên, Tiến sĩ Park vẫn khuyến nghị tất cả hành khách trên máy bay nên thoa kem chống nắng và hạ rèm cửa sổ khi có thể.

Đối với hành khách (đặc biệt là những người thường xuyên đi máy bay), Tiến sĩ Park cho biết nên dùng kem chống nắng dưỡng ẩm. Lý do là vì điều kiện “khô hanh” trên máy bay. Trong đó, mọi người có thể sử dụng kem chống nắng có SPF50 hoặc SPF70.

Mọi người cần thoa kem chống nắng khi đi trên các chuyến bay và hạ rèm cửa sổ. Ảnh minh họa.

Mọi người cần thoa kem chống nắng khi đi trên các chuyến bay và hạ rèm cửa sổ. Ảnh minh họa.

Tỷ lệ mắc cao hơn 87%

Dự luật năm 2021 yêu cầu Bộ Quốc phòng Mỹ không chỉ xác định “chất độc gây ung thư hoặc vật liệu nguy hiểm liên quan đến hoạt động bay quân sự”, mà còn cả loại máy bay và địa điểm nơi thành viên phi hành đoàn mắc bệnh từng phục vụ.

Trước đó, một nghiên cứu của Lầu Năm Góc cũng phát hiện tỷ lệ mắc bệnh ung thư cao ở các phi công quân sự. Nghiên cứu cũng lần đầu tiên chỉ ra rằng, các nhân viên mặt đất cung cấp nhiên liệu, bảo dưỡng máy bay cũng đối mặt với khả năng mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng.

Dữ liệu được đưa ra bởi các phi công quân sự đã nghỉ hưu. Những người này đã đưa ra cảnh báo trong nhiều năm về số lượng thành viên phi hành đoàn trên không và mặt đất bị ung thư.

Trong nghiên cứu kéo dài một năm với khoảng 900.000 người đã bay hoặc làm việc trên máy bay quân sự từ năm 1992 - 2017, các nhà khoa học phát hiện, thành viên phi hành đoàn có tỷ lệ mắc khối u ác tính cao hơn 87%.

Ngoài ra, những người này cũng có tỷ lệ ung thư tuyến giáp cao hơn 39%. Trong số phi hành đoàn, nam giới có tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 16%. Nữ giới có tỷ lệ ung thư vú cao hơn 16%.

Nhìn chung, thành viên phi hành đoàn có tỷ lệ ung thư các loại cao hơn 24%. Trong khi đó, các nhân viên mặt đất có tỷ lệ ung thư não và hệ thần kinh cao hơn 19%.

Tỷ lệ ung thư tuyến giáp và tỷ lệ ung thư thận hoặc thận cao hơn lần lượt là 15% và 9%. Đối với các nữ nhân viên dưới mặt đất, tỷ lệ ung thư vú cao hơn 7%. Tỷ lệ chung mắc tất cả các loại ung thư ở những người này cao hơn 3%.

Theo Lầu Năm Góc, đây là một trong những nghiên cứu lớn và toàn diện nhất cho đến nay. Một nghiên cứu trước đó chỉ kiểm tra các phi công của Lực lượng Không quân và phát hiện một số tỷ lệ ung thư cao hơn. Nghiên cứu này xem xét tất cả các dịch vụ cũng như ở cả phi hành đoàn trên không và mặt đất.

Lầu Năm Góc cảnh báo, số ca mắc ung thư thực tế có thể còn cao hơn do những lỗ hổng trong dữ liệu. Trong bối cảnh phát hiện tỷ lệ cao số ca mắc ung thư, Lầu Năm Góc cần tiến hành một cuộc đánh giá thậm chí còn lớn hơn để tìm nguyên nhân.

Báo cáo cho biết, rất khó để tìm nguyên nhân tiềm ẩn. Ngoài ra, Lầu Năm Góc lưu ý, nghiên cứu này không ngụ ý rằng, các công việc của phi hành đoàn đều gây ung thư. “Đó là vì có nhiều yếu tố tiềm ẩn không thể kiểm soát được trong phân tích này, như tiền sử gia đình, hút thuốc hoặc sử dụng rượu”, báo cáo nêu.

Nghiên cứu cho thấy, khi các thành viên phi hành đoàn được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, họ có khả năng sống cao hơn so với người dân khác nói chung. Lý do có thể là những người này được chẩn đoán sớm hơn vì được kiểm tra y tế theo yêu cầu thường xuyên. Ngoài ra, họ cũng có sức khỏe tốt hơn do yêu cầu về thể lực quân sự.

Lầu Năm Góc thừa nhận rằng, nghiên cứu tồn tại những lỗ hổng có khả năng dẫn đến việc ghi nhận thiếu các trường hợp ung thư. Cơ sở dữ liệu hệ thống y tế quân sự được sử dụng trong nghiên cứu không có dữ liệu ung thư đáng tin cậy cho đến năm 1990.

Vì vậy, nó có thể không bao gồm các phi công lái máy bay phản lực thế hệ đầu trong những thập kỷ trước. Nghiên cứu cũng không bao gồm dữ liệu ung thư từ Bộ Cựu chiến binh hoặc cơ quan đăng ký ung thư của tiểu bang.

Điều đó đồng nghĩa là nghiên cứu có thể bỏ sót một số người bị bệnh sau khi họ kết thúc nghĩa vụ. Để khắc phục điều đó, Lầu Năm Góc cho biết sẽ lấy dữ liệu từ các cơ quan đăng ký đó để bổ sung vào tổng số. Giai đoạn thứ hai của nghiên cứu sẽ cố gắng tìm nguyên nhân cụ thể.

Theo Daily Mail; Insider

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ