Nguy cơ chấn động thần kinh từ cú đánh đầu khi đá bóng

Đánh đầu khi đá bóng là một kỹ thuật cần thiết của môn thể thao vua. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics (Mỹ) cho biết, điều này có thể gây chấn động thần kinh ở các cầu thủ.

Đánh đầu khi đá bóng có thể gây chấn động thần kinh - Ảnh: flickr.com
Đánh đầu khi đá bóng có thể gây chấn động thần kinh - Ảnh: flickr.com

Chấn động thần kinh là một dạng chấn thương não gây ra bởi các ngoại lực tác động vào đầu, khiến cho các chức năng hoạt động bình thường của não bộ bị gián đoạn, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và trí nhớ về lâu dài.

Để tìm hiểu những hoạt động cụ thể có liên quan đến chấn động thần kinh khi chơi bóng đá, các nhà khoa học thuộc Trường đại học Y tế cộng đồng Colorado và Trường đại học Colorado (Mỹ) đã tiến hành phân tích dữ liệu đối với các vận động viên đá bóng khắp các trường trung học ở Mỹ (từ năm 2005 – 2014).

Theo ghi nhận của các nhà khoa học, trong số 1.6 triệu học sinh nam chơi bóng đá thì có 332 người bị chấn động, chiếm tỷ lệ 2,78 người bị chấn động trên 10.000 vận động viên.

Con số này còn cao hơn đối với những vận động viên đá bóng nữ, khoảng 627 người bị chấn động trong số 1,4 triệu sinh viên chơi môn thể thao này, chiếm tỷ lệ 4,5 vận động viên bị chấn động trên 10.000 người chơi.

Nghiên cứu này còn cho thấy rằng, khoảng 68,8% số vận động viên nam và 51,3% số vận động viên nữ đều có những va chạm với nhau khi chơi bóng đá, đây cũng là nguyên nhân phổ biến có thể dẫn đến các vụ chấn thương.

Trong đó, kỹ thuật “đội bóng bằng đầu” được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ chấn động thần kinh, chiếm gần 1/3 số vụ chấn động thần kinh ở nam sinh và hơn ¼ số vụ chấn động thần kinh ở nữ sinh.

Đối với những trường hợp va chạm khác có thể dẫn đến chấn động thì ở nam sinh chiếm 78,1% và nữ sinh chiếm 61,9%.

Tiến sĩ R. Dawn Comstock – dẫn đầu nhóm nghiên cứu khuyến cáo, những người tham gia môn thể thao vua này nên cố gắng hạn chế đến mức thấp nhất những va chạm thân thể, đặc biệt là ở vùng đầu để phòng ngừa chấn động thần kinh có thể xảy ra trong suốt quá trình chơi bóng.

Theo Phụ nữ Online

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ukraine đang giấu mình trong lòng đất

Ukraine đang giấu mình trong lòng đất

GD&TĐ - Báo Tây Ban Nha đưa tin, Ukraine đang tích cực xây dựng mạng lưới nhà máy sản xuất vũ khí ngầm ở trong lòng đất, nhằm tránh đòn tấn công của Nga.