Người sáng lập Huawei: Mỹ không thể đè bẹp chúng tôi

GD&TĐ - Hôm qua (18/2), người sáng lập tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc, ông Nhậm Chính Phi, nói rằng việc con gái ông – Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu – bị bắt là có động cơ chính trị.  

Người sáng lập tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc: ông Nhậm Chính Phi
Người sáng lập tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc: ông Nhậm Chính Phi

“Trước tiên, tôi phản đối điều mà Mỹ làm. Hành động có động cơ chính trị này không thể chấp nhận được” – ông Nhậm Chính Phi nói trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC.

Canada đã bắt bà Mạnh ở Vancouver ngày 1/12/2018 theo yêu cầu của Mỹ. Bà Mạnh bị kết án gian lận với ngân hàng, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Huawei, cùng với một công ty thiết bị mạng khác của Trung Quốc là ZTE Corp, đã bị Mỹ buộc tội làm việc theo lệnh của chính phủ Trung Quốc.

Mỹ cho biết thiết bị của họ có thể được dùng để do thám người Mỹ. Huawei đã nhiều lần phủ nhận những tuyên bố này.

“Mỹ không thể nào đè bẹp chúng tôi” – ông Nhậm nói trong cuộc phỏng vấn – “Thế giới cần Huawei bởi vì chúng tôi tiến bộ hơn”.

Bình luận về lo ngại do thám, người sáng lập Huawei nhắc lại lời thề của mình rằng công ty này sẽ “không bao giờ thực hiện” bất kỳ một công việc do thám nào.

Hồi tháng 1, ông cũng nói với các phóng viên rằng “tôi tin tưởng vào hệ thống pháp lý của Canada và của Mỹ là công khai, đúng đắn và công bằng”

Theo SCMP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ