Tom Cross lần đầu tiên hợp tác với đạo diễn phim La La Land - Damien Chazelle khi anh được yêu cầu chỉnh sửa một đoạn ngắn cho bộ phim âm nhạc nổi tiếng – Whiplash.
Sau khi ra mắt, tác phẩm nhạc kịch này được đánh giá rất cao, giành được đề cử Phim xuất sắc nhất và 2 giải thưởng ở hạng mục kịch bản chuyển thể hay nhất cho đạo diễn Damien Chazelle và dựng phim xuất sắc nhất cho biên tập phim Tom Cross tại lễ trao giải Oscar 2014.
Và đến La La Land, khi đạo diễn Damien Chazelle tìm kiếm biên tập phim cho tác phẩm thì Tom Cross là lựa chọn hàng đầu.
Nhà biên tập phim từng nhận giải Oscar, Tom Cross. Ảnh: AFP/Getty Images.
Trả lời phỏng vấn trên ABC News, Tom Cross không ngần ngại khi nói rằng: "La La Land là bộ phim khiến anh hào hứng nhất với nhiều thử thách và tham vọng".
Anh cho biết đó cũng chính là lý do anh nhận lời làm biên tập phim cho dự án thú vị này. Tom Cross nói: "Trong khi Whiplash chất chứa nhiều hồi hộp và căng thẳng thì La La Land lại là bản hòa tấu nhẹ nhàng của những giấc mơ và hy vọng".
Đạo diễn trẻ 32 tuổi đã đặt ra bài toán khó với Tom Cross rằng anh ấy muốn một bộ phim nhạc kịch tự nhiên nhất có thể, tạo ra những khoảnh khắc mơ mộng diễn tả được cảm xúc xuất phát từ trái tim của các nhân vật. "Chúng tôi đều muốn tạo nên một câu chuyện diễn tả ngôn ngữ của những giấc mơ” - Tom Cross cho biết.
Để làm như vậy, Cross đã phải làm việc liên tục và chặt chẽ với đạo diễn, các quay phim, biên tập âm thanh để đảm bảo rằng cảm nhận của anh với bộ phim là những gì Chazelle muốn.
Anh cho biết đã sử dụng những kỹ thuật “retro” theo phong cách điện ảnh những năm 1950-1960 để thổi cái hồn cổ điển vào trong một tác phẩm hiện đại như La La Land.
“Tôi đã nghiên cứu và sử dụng các kỹ thuật điện ảnh Hollywood cổ điển như chớp đen, chuyển cảnh khung tròn, mờ cảnh vốn không còn được sử dụng ở các bộ phim hiện nay” - Tom Cross cho biết.
Anh cũng lý giải thêm phong cách và màu sắc chỉnh sửa cho phim cũng hoàn toàn đi ngược lại xu hướng hiện đại, đơn giản và mộc mạc hơn dựa trên nền chất liệu phim được quay hoàn toàn bằng kỹ thuật cinemascope.
Cách phối màu của phim với sắc vàng và xanh dương, đỏ nổi bật được Tom Cross lấy cảm hứng từ vở ballet Broadway Melody. Hai tông màu nóng lạnh được đặt cạnh nhau không hề rối mắt mà ngược lại chúng khiến người xem ấn tượng và khó thể rời mắt khỏi màn hình.
Vở nhạc kịch Broadway Melody truyền cảm hứng ánh sáng cho Tom Cross thực hiện với La La Land. Ảnh: Youtube.
Hay với những đoạn yêu đương giữa Mia và Sebastian, ban đầu có nhịp điệu chậm rãi, càng về sau lại diễn ra một cách nhanh chóng, hối hả.
Đó chính là “chiêu trò” mà nhà biên tập phim Tom Cross dùng để lôi cuốn khán giả bước vào vòng xoáy giữa âm nhạc và tình yêu ngày càng tăng tiến của La La Land.
Với hơn 4 tháng cho công tác hậu kỳ, đội ngũ dựng phim của La La Land mặc dù không nhận được đề cử Oscar cho hạng mục này nhưng vẫn được nhìn nhận là những người đóng góp công sức to lớn vào thành công của phim.